Vướng mắc mặt bằng, đường gom cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn chậm hoàn thiện
Chưa hoàn thiện vì vướng mặt bằng
Dự án cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn gồm hai dự án thành phần. Trong đó, đoạn tuyến cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn (dự án thành phần 1) có tổng mức đầu tư 12.188 tỷ đồng, hoàn thành đưa vào sử dụng từ tháng 9/2019. Tuy nhiên, người dân sinh sống dọc cao tốc gặp nhiều khó khăn vì tuyến đường này cắt ngang nhiều đường dân sinh có từ trước. Do vậy, UBND tỉnh đề nghị Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn (đơn vị thực hiện dự án và quản lý, vận hành, khai thác) bổ sung đường gom và rải nhựa mặt đường, giải quyết khó khăn về đi lại cho người dân.
![]() |
Đoạn đường gom qua thôn Nam Tiến, xã Xương Lâm (Lạng Giang) đang được thi công. |
Dù rất nỗ lực nhưng đến nay, đường gom cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn vẫn còn một số điểm vướng mắc trên địa bàn huyện Lạng Giang và TP Bắc Giang. Khảo sát thực tế của Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn tại huyện Lạng Giang cho đến đầu tháng 6/2020 còn 4 nội dung cần giải quyết, cụ thể: Khu vực đường gom Cụm công nghiệp Hương Sơn còn vướng giải phóng mặt bằng (GPMB) hai hộ dân; đường gom Cụm công nghiệp Tân Hưng có một điểm vướng mắc. Phạm vi GPMB bổ sung đường dân sinh Km95+500 đến Km95+700 còn vướng một hộ do không đồng ý phương án đền bù GPMB; vị trí cải tạo mương thủy lợi tại nhánh A nút giao IC09 ở thôn Hưởng 8, xã Hương Sơn phải đền bù GPMB bổ sung.
Tại vị trí thi công cống Tây Km98+50 quá trình triển khai gặp nhiều vấn đề do phải thống nhất lựa chọn khẩu độ cống và phương án tổ chức giao thông. Hiện chưa thể thi công tiếp vì liên quan đến phần đất trong hành lang đường bộ của một cây xăng...
Tập trung tháo gỡTheo ông Nguyễn Văn Nam, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất và Ccụm công nghiệp huyện Lạng Giang, những vướng mắc này đã tồn tại từ lâu. Ngay khi tiếp nhận đề nghị của Công ty cổ phần BOT Bắc Giang -Lạng Sơn, huyện và các xã đang tích cực phối hợp giải quyết, hiện đã có nhiều chuyển biến. Nổi bật như trường hợp gia đình ông Phan Thành Xuyên, thôn Hương Thân, xã Hương Sơn trong thời gian dài không phá dỡ căn nhà hai tầng, cản trở thi công khoảng 100m đường gom, nêu ra điều kiện với chính quyền địa phương về việc cấp sổ đỏ đất tái định cư.
![]() Nếu có mặt bằng sạch, chúng tôi sẽ tổ chức thi công ngay. Toàn bộ đường gom sẽ có chiều rộng mặt 5,5m, nền 7,5m và được tăng cường kết cấu mặt đường, thảm áp-phan để nâng cao năng lực khai thác, giúp người dân và phương tiện tham gia giao thông thuận lợi. Ông Đặng Tiến Thắng, Phó Giám đốc Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn |
Qua tuyên truyền, vận động, vừa qua gia đình ông Xuyên đã đồng ý phá dỡ nhà, chấp nhận phương án đền bù GPMB để đơn vị thi công đường gom có mặt bằng triển khai. Hộ ông Vi Văn Lập, thôn Đồn 19, cũng ở xã Hương Sơn cản trở thi công, yêu cầu đền bù phần đất canh tác của gia đình, Trung tâm Phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp huyện đang cùng với UBND xã xác minh nguồn gốc đất, sau đó sẽ có phương án giải quyết cụ thể, chậm nhất trong tháng 6/2020.
Đối với trường hợp gia đình ông Nguyễn Văn Hòa, thôn Nam Tiến, xã Xương Lâm ban đầu đã đồng ý với phương án đền bù nhưng sau đó thay đổi, có nguyện vọng khác, buộc cơ quan chức năng phải điều chỉnh. Hiện đơn vị thi công đã triển khai hoàn thiện nốt đoạn đường gom này. Những vướng mắc khác đang được Trung tâm Phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp huyện Lạng Giang khẩn trương xây dựng phương án, phối hợp giải quyết bằng tuyên truyền, vận động và áp dụng các quy định của pháp luật.
Làm việc với một số cơ quan chức năng của TP Bắc Giang về những tồn tại, ảnh hưởng đến tiến độ thi công đường gom cao tốc Bắc Giang - Lạng Sơn, được biết trên địa bàn có hai điểm đang được giải quyết. Đại diện Trung tâm Phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp TP Bắc Giang cho biết, căn cứ tình hình thực tế, UBND TP kiến nghị Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn bổ sung phần cải tạo mương thủy lợi tại Km108+500 đến Km109+100 thuộc thôn Riễu, xã Dĩnh Trì và điểm vuốt nối với đường vành đai Đông Bắc của TP Bắc Giang. Những điểm này đã được Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn bàn giao hồ sơ và cọc mốc nhưng công tác đền bù GPMB hiện gặp một số khó khăn. Trung tâm Phát triển quỹ đất và cụm công nghiệp TP Bắc Giang đang rà soát lại toàn bộ hồ sơ, làm việc với các bên liên quan để có phương án giải phóng, bàn giao mặt bằng cho nhà thầu thi công.
Theo ông Đặng Tiến Thắng, Phó Giám đốc Công ty cổ phần BOT Bắc Giang - Lạng Sơn, tình trạng GPMB “xôi đỗ” khiến việc thi công đường gom gặp nhiều khó khăn. “Nếu có mặt bằng sạch, chúng tôi sẽ tổ chức thi công ngay lập tức. Toàn bộ đường gom sẽ có chiều rộng mặt 5,5m, nền 7,5m và được tăng cường kết cấu mặt đường, thảm áp-phan thay vì đá dăm láng nhựa để nâng cao năng lực khai thác, bảo đảm an toàn giao thông, giúp người dân và các phương tiện tham gia giao thông thuận lợi. Chúng tôi mong muốn nhận được sự phối hợp chặt chẽ hơn nữa từ các địa phương, cơ quan chức năng và đồng thuận của người dân để sớm giải quyết dứt điểm những đoạn còn vướng mắc trên hệ thống đường gom cao tốc”, ông Thắng nói.
Quốc Phương
Ý kiến bạn đọc (0)