TP Bắc Giang cần sử dụng hiệu quả các phần mềm và nền tảng chuyển đổi số
Làm việc với đoàn có đồng chí Đặng Đình Hoan, Chủ tịch UBND TP Bắc Giang cùng đại diện lãnh đạo các phòng, ban chuyên môn.
Các thành viên đã kiểm tra công tác chỉ đạo, điều hành và kết quả thực hiện CCHC trên các lĩnh vực: Thủ tục hành chính (TTHC); cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước; cải cách chế độ công vụ; xây dựng và phát triển chính quyền điện tử, chính quyền số.
Quang cảnh buổi làm việc.
|
Theo đó, TP đã ban hành các kế hoạch, văn bản thực hiện về CCHC, ISO, chuyển đổi số; thường xuyên theo dõi việc thực thi nhiệm vụ của các cơ quan, đơn vị. Duy trì hiệu quả hoạt động một cửa, một cửa liên thông hiện đại. Các phần mềm dùng chung được khai thác hiệu quả, tỷ lệ văn bản ký số đạt 100%. TP đã thực hiện chuyển đổi số tại 4 phường, xã; tỷ lệ hồ sơ được giải quyết trực tuyến mức độ 3 trong 6 tháng đầu năm đạt 34,3%.
Đặc biệt, TP đã triển khai mô hình bộ phận tiếp nhận và trả kết quả kiểu mẫu gắn với mô hình “Chính quyền thân thiện” tại 16/16 phường, xã và mô hình “Công an tận tụy, cán bộ thân thiện vì nhân dân phục vụ”. Nhìn chung cơ sở vật chất được đầu tư đồng bộ; bố trí nhiều thiết bị hiện đại phục vụ giải quyết TTHC và đáp ứng nhu cầu người dân. TP Bắc Giang là địa phương cấp huyện đầu tiên trong tỉnh triển khai giải quyết TTHC theo nguyên tắc “5 tại chỗ” (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu, trả kết quả).
Kiểm tra thực tế tại bộ phận một cửa TP Bắc Giang.
|
Các thành viên tổ kiểm tra cũng chỉ ra những hạn chế như: Còn tình trạng hồ sơ quá hạn báo trên hệ thống; việc niêm yết TTHC ở một số lĩnh vực chưa được cập nhật kịp thời, nhất là lĩnh vực tài nguyên môi trường.
Ở cấp xã còn văn bản ký số chưa đúng định dạng; cổng thông tin điện tử của một số xã, phường chưa kịp thời cập nhật các thông tin chỉ đạo, điều hành của tỉnh, TP. Tỷ lệ hồ sơ sử dụng dịch vụ chứng thực điện tử thấp; chưa gắn kết quả giải quyết TTHC lên hệ thống. Một số quy trình ISO liên quan đến TTHC viết chưa rõ, nhất là khâu thẩm định hồ sơ; chưa có bước xin lỗi người dân khi hồ sơ quá hạn.
Đồng chí Đặng Đình Hoan trao đổi, làm rõ một số nội dung.
|
Tiếp thu ý kiến tổ kiểm tra nêu, đồng chí Đặng Đình Hoan cho biết, TP Bắc Giang luôn nỗ lực, phấn đấu thực hiện tốt công tác CCHC, ISO, chuyển đổi số với mong muốn để người dân được thụ hưởng những dịch vụ tốt nhất. Tuy nhiên do khối lượng công việc hiện rất lớn dẫn đến áp lực với đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là cán bộ một cửa, trong khi hệ thống chưa đồng bộ. Đồng chí mong muốn tiếp tục nhận được sự quan tâm, hướng dẫn của các sở, ngành đối với TP Bắc Giang trong thời gian tới để công tác CCHC ngày càng tốt hơn.
Kết luận buổi kiểm tra, đồng chí Nguyễn Thanh Bình đánh giá cao công tác CCHC, ứng dụng CNTT, chuyển đổi số, ISO trên địa bàn TP Bắc Giang. TP đứng thứ nhất các Chỉ số hài lòng của tổ chức, công dân đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước và chỉ số ứng dụng CNTT khối các huyện, TP năm 2021.
Đồng chí Nguyễn Thanh Bình kết luận buổi kiểm tra.
|
Đồng chí đề nghị TP khẩn trương khắc phục những tồn tại, hạn chế được chỉ ra. Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân, doanh nghiệp nhằm nâng tỷ lệ hồ sơ sử dụng dịch vụ bưu chính công ích, nộp trực tuyến qua Cổng Dịch vụ công.
Thường xuyên rà soát, cập nhật mới TTHC theo quy định. Quan tâm quản lý, sử dụng chặt chẽ con dấu thứ hai; tiếp tục rà soát, đưa thêm TTHC giải quyết theo nguyên tắc 5 tại chỗ ra thực hiện tại bộ phận một cửa.
Sử dụng tốt các hệ thống dùng chung, nền tảng chuyển đổi số. Triển khai thực hiện tốt đề án đô thị thông minh; chủ động cập nhật, chỉnh sửa quy trình nội bộ, quy trình ISO bảo đảm đúng quy định.
Tin, ảnh: Hoài Thu
Ý kiến bạn đọc (0)