Giao dịch không tiền mặt
Trước kia, cán bộ nhà nước, người lao động ở những công ty, doanh nghiệp lớn phải xếp hàng dài chờ đến lượt lĩnh lương; nay mỗi tháng, chỉ cần “tinh tinh” một tiếng là lương trả đủ vào tài khoản của từng người, không thiếu một đồng. Tương tự, cán bộ hưu nếu đăng ký nhận lương qua tài khoản cũng rất đơn giản, đến ngày lĩnh lương, chỉ nghe “tinh tinh” là tiền về.
Người làm công được cơ quan, doanh nghiệp trả tiền qua tài khoản, người không có lương, học sinh, sinh viên, người buôn bán nhỏ lẻ… giờ đa số cũng làm thẻ thanh toán ngân hàng để tiện lợi giao dịch, thanh toán. Từ thẻ ngân hàng, mọi thủ tục mua bán đều dễ dàng, thuận tiện hơn nhiều.
Trước kia, khi tiền về thẻ, nhiều người phải ra cây ATM rút tiền, chờ đợi mất thời gian, thậm chí không an toàn; nay trả tiền điện, điện thoại, tiền nước, tiền đóng học cho con, đi siêu thị, mua bán hàng hóa, mua hàng qua mạng, đặt vé máy bay, chuyến du lịch, nhà hàng…, bấm vài thao tác là xong.
Vừa qua, huyện Việt Yên còn thí điểm mô hình “Chợ dân sinh không dùng tiền mặt” tại chợ Nếnh, thị trấn Nếnh. Bà con tiểu thương, khách hàng được hướng dẫn mở tài khoản, làm thẻ thanh toán miễn phí và hướng dẫn cách sử dụng, quét mã QR, chuyển tiền khi giao dịch. Từ mô hình chợ Nếnh sẽ nhân rộng ra toàn huyện và tiến tới hạn chế giao dịch tiền mặt trong dân.
Có thể thấy rất nhiều tiện ích khi thanh toán không dùng tiền mặt. Mới đây, Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang đã ban hành Kế hoạch về thúc đẩy chuyển đổi số, thanh toán không dùng tiền mặt tại các cơ sở giáo dục và y tế trên địa bàn tỉnh. Mục tiêu trong năm 2022, tối thiểu 50% các cơ sở y tế, giáo dục không sử dụng tiền mặt để thanh toán học phí, viện phí và các giao dịch khác.
Để làm được điều này, với đối tượng đang sử dụng thẻ thì không khó nhưng với nông dân, người chưa hoặc ít giao dịch qua ngân hàng, chưa có mã số tài khoản, mở thẻ thì cần tăng cường bằng nhiều hình thức tuyên truyền. Có thể ban đầu nhiều người sẽ ngại, chưa quen, tâm lý cứ tiền trao tay cho yên tâm song so với việc phải xếp hàng nhiều giờ để thanh toán viện phí hay đến tận trường gặp giáo viên để nộp tiền học cho con thì hình thức này ưu việt hơn rất nhiều.
Cùng với mở rộng đối tượng làm thẻ, có tài khoản, một vấn đề người dân quan tâm đó là chất lượng dịch vụ của các ngân hàng, tính bảo mật thông tin khi sử dụng. Bên cạnh đó, vẫn có ngân hàng thu phí hoặc có các điều kiện ràng buộc khi chuyển tiền hay thanh toán quét mã QR khiến nhiều người băn khoăn.
Thanh toán không dùng tiền mặt trong kinh doanh, mua bán là xu thế tất yếu và thực sự mang lại nhiều tiện ích cho người sử dụng. Nếu ngân hàng làm tốt dịch vụ, phủ sóng rộng địa bàn, bỏ thu phí và một số yêu cầu khi giao dịch; người dân tích cực, chủ động thay đổi thói quen dùng tiền mặt khi mua bán thì mục tiêu không chỉ với các cơ sở y tế hay giáo dục thanh toán qua thẻ mà có thể nhân rộng ra các loại phí, giao dịch khác trong cuộc sống, vừa ích nước vừa lợi nhà .
Hồng Tâm
Ý kiến bạn đọc (0)