TP Bắc Giang: Vươn lên dẫn đầu chỉ số cải cách hành chính
BẮC GIANG - Sau một năm tụt hạng, năm 2024, TP Bắc Giang đã bứt phá, trở lại dẫn đầu chỉ số cải cách hành chính (CCHC) khối địa phương. Kết quả này phản ánh những nỗ lực không ngừng của cấp ủy, chính quyền TP Bắc Giang trong cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hiện đại hóa nền hành chính, phục vụ người dân, doanh nghiệp (DN).
Nhiều chỉ số đạt điểm cao
Trước đây, TP Bắc Giang nhiều năm liên tục dẫn đầu chỉ số CCHC khối UBND cấp huyện song năm 2023, địa phương xuống hạng, xếp vị trí thứ 3. Điều này khiến cấp ủy, chính quyền các cấp TP trăn trở. Với quyết tâm cao, TP xây dựng kế hoạch cải thiện, nâng cao chỉ số CCHC, trong đó nêu rõ nhiệm vụ và phân công cụ thể trách nhiệm của các ngành.
Người dân giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa TP Bắc Giang. |
Ông Nguyễn Tiến Tú, Phó Chánh Văn phòng HĐND-UBND TP chia sẻ: “Chuyển đổi số (CĐS) và CCHC có sự hỗ trợ tích cực cho nhau. Khi thủ tục, thành phần hồ sơ được đơn giản hóa, các giao dịch trực tuyến mới dễ thực hiện. Đồng thời, khi gia tăng số lượng hồ sơ nộp qua mạng sẽ góp phần làm giàu dữ liệu dùng chung, tạo thuận lợi để cán bộ chuyên môn khai thác, giải quyết công việc. Xác định rõ những lợi ích đó, TP Bắc Giang đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nâng cao nhận thức của các cấp, ngành về tầm quan trọng của chỉ số CCHC, CĐS đối với công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai các nhiệm vụ chính trị được giao”.
Điểm nổi bật trong Chỉ số CCHC của TP Bắc Giang năm 2024 là các chỉ số thành phần có sự cải thiện vượt bậc so với năm 2023. Đáng chú ý, chỉ số thành phần về công tác chỉ đạo, điều hành CCHC và cải cách thể chế đạt điểm cao. |
Cụ thể, TP tiếp tục triển khai CCHC theo hướng chuyên nghiệp, công khai minh bạch, giảm tối đa rủi ro pháp lý, chi phí cho người dân và DN. Tăng cường CĐS, thực hiện nghiêm việc tiếp nhận và trả kết quả TTHC theo quy trình 5 bước trên môi trường điện tử; triển khai các tiện ích để người dân dễ dàng nộp phí, lệ phí trực tuyến, nhận kết quả trực tuyến, ký số điện tử… Các cơ quan chuyên môn, UBND phường, xã làm tốt công tác số hóa, tái sử dụng dữ liệu điện tử, phấn đấu cắt giảm tối thiểu 20% những thông tin đã từng khai của tổ chức, công dân. Đồng thời bổ sung một số giao diện, tiện ích mới trên Cổng thông tin điện tử TP để tạo thuận lợi cho người dân, DN tìm hiểu, tra cứu thông tin.
Nhằm bảo đảm việc giải quyết TTHC đúng hạn, hằng ngày, cán bộ phụ trách bộ phận một cửa TP rà soát hồ sơ đến hạn trả kết quả, thông báo trên nhóm zalo gồm lãnh đạo các đơn vị, cán bộ giải quyết TTHC để đôn đốc. Hằng tháng, Văn phòng HĐND-UBND TP sẽ có báo cáo kết quả giải quyết TTHC và tổng hợp danh sách chậm muộn báo cáo UBND TP. Đây là căn cứ đánh giá xếp loại cán bộ, phòng chuyên môn cuối năm.
Minh chứng cho hiệu quả của những cách làm trên là tỷ lệ người dân, DN được khảo sát hài lòng với sự phục vụ của cơ quan thuộc TP là 98,9%; tỷ lệ hồ sơ trả trước và đúng hạn hơn 97%; tỷ lệ cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đạt 97,19%. Kết quả xếp hạng chỉ số CCHC năm 2024 tiếp tục cho thấy “bức tranh” toàn diện, chi tiết về chất lượng cung ứng dịch vụ công, phục vụ người dân, tổ chức của cơ quan hành chính nhà nước của TP Bắc Giang. Điểm nổi bật trong Chỉ số CCHC của TP Bắc Giang năm 2024 là các chỉ số thành phần có sự cải thiện vượt bậc so với năm 2023. Đáng chú ý, chỉ số thành phần về công tác chỉ đạo, điều hành CCHC và cải cách thể chế đạt điểm cao.
Nhân rộng sáng kiến, nâng hiệu quả hoạt động
Xuyên suốt quá trình CCHC, cấp ủy, chính quyền TP Bắc Giang nhất quán phương châm xây dựng nền hành chính hiện đại, chuyên nghiệp, cốt lõi là phục vụ nhân dân ngày một tốt hơn. Bởi vậy, TP không ngừng kiện toàn, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức và đẩy mạnh phong trào thi đua sáng tạo.
Người dân giải quyết TTHC tại bộ phận một cửa phường Tân Tiến. |
Nhiều sáng kiến tiết kiệm thời gian, chi phí cho cá nhân, tổ chức và cơ quan nhà nước khi giải quyết TTHC được triển khai hiệu quả như: “Giải quyết TTHC vào sáng Chủ nhật” tại bộ phận một cửa phường Dĩnh Trì, “Đăng ký khai sinh, có ngay căn cước” của UBND phường Mỹ Độ, “Chứng thực ngoài giờ hành chính vào thứ Hai hằng tuần” tại bộ phận một cửa phường Đồng Sơn, “Không ngày, không giờ và cần là có” của xã Xuân Phú, “Ngày không viết và ngày không hẹn” của bộ phận một cửa phường Nham Biền...
Ông Nguyễn Ngọc Lân, Chủ tịch UBND phường Nham Biền cho biết: “Từ mô hình CCHC đã thực hiện ở phường, chúng tôi sẽ nghiên cứu, điều chỉnh để phù hợp với mô hình mà TP đang áp dụng. Mục tiêu là hướng đến sự tiện ích, hài lòng của tổ chức, công dân”.
Từ 1/1/2025, TP Bắc Giang chính thức hoạt động với địa giới hành chính mới gồm 31 phường, xã. Để nâng cao hiệu quả hoạt động và chất lượng CCHC, TP Bắc Giang tiếp tục nghiên cứu, nhân rộng các sáng kiến. Trước hết là mô hình “Ngày thứ Năm 3 không”, “Ngày thứ Sáu nhanh” đã triển khai ở bộ phận một cửa 16 phường trong hai năm qua. Kết quả cho thấy thời gian giải quyết của các TTHC trong ngày đã giảm từ 40-70% so với trước đây.
Để thực hiện tốt công tác CCHC trong thời gian tới và giữ vững thứ hạng, UBND TP chỉ đạo các phòng chuyên môn, UBND các phường, xã đẩy mạnh tuyên truyền CCHC; nhất là những tiện ích dịch vụ công. Tiếp tục gắn công tác thi đua khen thưởng, đánh giá xếp loại công chức, viên chức với thực hiện CCHC. Chỉ đạo cán bộ chuyên môn rà soát, đề xuất phương án đơn giản hóa, cắt giảm thời gian giải quyết TTHC đối với các lĩnh vực thường xuyên phát sinh hồ sơ.
Ưu tiên bố trí nguồn lực tài chính để triển khai thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ CCHC; hỗ trợ nhân dân điều chỉnh thông tin về hồ sơ, địa giới hành chính sau sắp xếp. Phát huy tối đa tiềm năng, lợi thế; đổi mới toàn diện mạnh mẽ, đồng bộ và huy động mọi nguồn lực để xây dựng, phát triển TP Bắc Giang theo hướng đô thị xanh - thông minh.
Hiện nay, TP Bắc Giang vẫn duy trì bộ phận một cửa TP ở hai trụ sở là phường Nham Biền và phường Tân Tiến để tạo thuận lợi tối đa cho người dân, DN khi giải quyết công việc.
Ý kiến bạn đọc (0)