Lục Nam: Khai thác lợi thế du lịch
BẮC GIANG - Tháng 12/2020, Huyện ủy Lục Nam ban hành Nghị quyết chuyên đề về phát triển du lịch giai đoạn 2020-2025. Bằng nhiều giải pháp, địa phương đã tạo được những điểm nhấn đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng.
Bám sát nội dung, yêu cầu của Nghị quyết, UBND huyện Lục Nam đã xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện, trong đó tập trung vào ba loại hình, sản phẩm du lịch chính và cũng là thế mạnh của huyện gồm: Văn hóa - tâm linh, sinh thái - nghỉ dưỡng và thể thao - giải trí.
![]() |
Đền Thần Nông nhìn từ trên cao. Ảnh: Thành Nam. |
Theo đồng chí Dương Công Định, Phó Chủ tịch UBND huyện, điểm nhấn của du lịch văn hóa - tâm linh ở Lục Nam là trên địa bàn có Khu du lịch sinh thái Suối Mỡ (xã Nghĩa Phương) với nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa và tín ngưỡng.
Tại đây có hệ thống 3 ngôi đền chính (đền Hạ, đền Trung và đền Thượng) thờ Thánh Mẫu Thượng ngàn; Đền Thần Nông tọa lạc tại thôn Mỹ Sơn (xã Cẩm Lý) là một trong những di tích lịch sử quan trọng của vùng đất thiêng Tây Yên Tử.
Loại hình thể thao - giải trí có sân Golf và nghỉ dưỡng Bắc Giang diện tích hơn 147 ha tại các xã: Chu Điện, Yên Sơn, Khám Lạng đang dần hoàn thiện. Ngoài ra, huyện có nhiều hồ, suối nước với thắng cảnh đẹp cùng diện tích lớn cây ăn quả gắn với các sản phẩm đặc trưng của địa phương, tạo điều kiện để huyện khai thác, phát triển du lịch sinh thái - nghỉ dưỡng.
Qua đánh giá, các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển du lịch theo tinh thần Nghị quyết của Huyện ủy được tập trung triển khai và thu được nhiều kết quả.
Huyện đã huy động các nguồn lực xây dựng một số điểm du lịch trọng điểm như: Đầu tư hơn 300 tỷ đồng phát triển kết cấu hạ tầng du lịch và cải tạo, nâng cấp các di tích lịch sử, văn hóa, trọng điểm là hạ tầng khu du lịch tâm linh sinh thái với các công trình nâng cấp hệ thống đền suối Mỡ (đền Trung, đền Thượng); hoàn thiện hệ thống đường giao thông, kết nối các điểm di tích trong quần thể Khu Du lịch sinh thái Suối Mỡ (đình Chòi Soan, chùa Hồ Bấc, chùa Hòn Trứng). Đẩy nhanh tiến độ một số dự án xây dựng các tuyến đường kết nối tới các tour du lịch theo con đường bộ hành của Phật tổ Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử (chùa Vĩnh Nghiêm - đền Thần Nông - Suối Mỡ - Tây Yên Tử).
Xác định du lịch là một trong những nhiệm vụ trọng tâm phát triển kinh tế-xã hội, mở ra cơ hội quảng bá và thu hút đầu tư kinh doanh vào địa bàn, huyện Lục Nam quan tâm hỗ trợ nhà đầu tư triển khai dự án xây dựng sân Golf và nghỉ dưỡng Bắc Giang có tổng vốn đầu tư khoảng 740 tỷ đồng.
Hơn 4 năm qua, du lịch huyện Lục Nam đã đón trên 2 triệu lượt du khách, hướng dẫn trên 900 đoàn khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, đạt 100% so với Nghị quyết đề ra. Doanh thu du lịch, dịch vụ đạt 100 tỷ đồng. |
Ông Thân Văn Điều, Phó Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Golf Trường An Lục Nam cho biết: “Đơn vị đang thi công trên toàn bộ diện tích hơn 118 ha đất đã được giao. Đến nay đã cơ bản hoàn thành 18 hố golf và đang vận hành thử nghiệm. Đối với các hạng mục phụ trợ, đã hoàn thành nhà tập golf, nhà bảo trì, hệ thống kho. Hiện Công ty đang tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công 18 hố golf thuộc giai đoạn 2”.
UBND huyện Lục Nam cũng chỉ đạo, định hướng và hỗ trợ các xã, thị trấn, doanh nghiệp xây dựng các sản phẩm nông nghiệp đặc trưng, nâng sao các sản phẩm OCOP phục vụ nhu cầu của du khách. Hiện trên địa bàn huyện có 28 sản phẩm OCOP đạt tiêu chuẩn từ 3 đến 4 sao, chủ yếu trong lĩnh vực thực phẩm, đồ uống, thảo dược.
Các sản phẩm sau khi được gắn sao đã khẳng định chất lượng, quy mô sản xuất không ngừng được mở rộng, góp phần nâng giá trị, tăng thu nhập cho người dân. Đơn cử như sau hơn 4 năm sản phẩm Trà hoa vàng được công nhận OCOP 4 sao, từ 4 ha cây trà hoa vàng ban đầu, Hợp tác xã sản xuất cây dược liệu Lựu Chanh (xã Trường Sơn) đã liên kết với hộ dân tại các xã lân cận mở rộng thêm gần 50 ha. Sản phẩm này được nhiều khách du lịch mua làm quà tặng.
Qua tổng hợp, hơn 4 năm qua, du lịch huyện Lục Nam đã đón trên 2 triệu lượt du khách, hướng dẫn trên 900 đoàn khách trong và ngoài tỉnh đến tham quan, đạt 100% so với Nghị quyết đề ra. Doanh thu du lịch, dịch vụ đạt 100 tỷ đồng. Với tiềm năng hiện có cùng các giải pháp đẩy mạnh tuyên truyền, quảng bá về du lịch của huyện trên phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, huyện Lục Nam đang nỗ lực để trở thành “điểm đến” hấp dẫn của du khách gần xa.
Ý kiến bạn đọc (0)