Thúc đẩy phát triển du lịch xanh
BẮC GIANG - Mang lại giá trị kinh tế lớn song hiện nay, hoạt động du lịch cũng đang tạo ra áp lực đối với môi trường do việc xả rác thải nhựa thiếu kiểm soát. Quan tâm xây dựng mô hình du lịch xanh trên địa bàn tỉnh góp phần quan trọng để phát triển bền vững.
Tạo hình ảnh đẹp với du khách
Xác định ý nghĩa, vai trò quan trọng của du lịch xanh đối với môi trường và sự phát triển bền vững, Công ty cổ phần Dịch vụ Tây Yên Tử (Sơn Động) đã triển khai nhiều hoạt động tích cực. Công ty tổ chức tập huấn nâng cao kiến thức, nhận thức về du lịch xanh cho cán bộ, nhân viên đang làm việc tại đơn vị. Cùng đó tăng cường tuyên truyền trực quan như treo, dán khẩu hiệu, bảng, biển nhắc du khách để rác đúng nơi quy định, phân loại rác trước khi bỏ vào thùng, hạn chế đồ dùng làm tăng lượng rác thải nhựa.
![]() |
Nhân viên, người lao động Công ty cổ phần Dịch vụ Tây Yên Tử làm đẹp cảnh quan Khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử. Ảnh: Thu Huyền. |
Để thực hiện tốt việc phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn, đơn vị bố trí hơn 50 thùng chứa dung tích lớn có gắn biển phân loại rác đặt tại nhiều khu vực để phục vụ du khách; yêu cầu nhân viên vệ sinh phân loại rác trước khi chuyển giao cho đơn vị chức năng đưa đi xử lý. Khoảng một năm nay, nhất là từ dịp Tết Dương lịch 2025, hầu hết đồ dùng sinh hoạt tại Khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử được thay thế từ vật liệu nhựa sử dụng một lần sang vật liệu giấy hoặc chất liệu sinh học tự phân hủy như cốc giấy, ống hút giấy, quai bằng tre, túi nilon sinh học.
Những năm gần đây, Bắc Giang đã và đang tập trung các nguồn lực để phát triển du lịch. Cùng với đầu tư xây dựng, tôn tạo khu, điểm du lịch, các cơ quan chuyên môn và đơn vị ở cơ sở quan tâm xây dựng điểm đến xanh - sạch - đẹp, giảm rác thải nhựa. |
Những hoạt động đó đã từng bước góp phần thay đổi nhận thức, ý thức của cán bộ, nhân viên và du khách, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp - thân thiện, gây ấn tượng với du khách. Mới đây, Ban Quản lý Khu du lịch đã ban hành “chính sách xanh” trong hoạt động du lịch với các nội dung, định hướng sẽ thực hiện ngay trong năm 2025. Trước hết là sử dụng “nhân lực xanh”, “nhà cung cấp xanh” gồm thu hút, sử dụng lực lượng đã được đào tạo chuyên môn, nghiệp vụ hoặc có chứng chỉ, bằng cấp về du lịch xanh; lựa chọn đối tác, nhà thầu, đơn vị cung cấp dịch vụ đạt tiêu chuẩn về môi trường và có trách nhiệm xã hội.
Cùng đó sử dụng hàng hóa, vật tư, thiết bị có xuất xứ, nguồn gốc bảo đảm, có chứng nhận tiết kiệm năng lượng của Việt Nam và quốc tế; ưu tiên vật tư hóa chất có nguồn gốc tự nhiên hoặc chất liệu thân thiện với môi trường. Thiết kế, xây dựng công trình theo nguyên tắc tối đa sử dụng năng lượng sạch, lấy ánh sáng tự nhiên. Đề ra những quy định về bảo vệ môi trường, bảo tồn thiên nhiên, đa dạng sinh học, từ đó thực hiện tốt tại đơn vị đồng thời có chính sách hỗ trợ cộng đồng tại địa phương trong việc nâng cao nhận thức và bảo vệ môi trường.
Đồng bộ giải pháp
Xây dựng khu, điểm du lịch xanh là mục tiêu, xu hướng tất yếu trong quá trình vận động, phát triển hiện nay. Tuy nhiên, còn nhiều khó khăn trong thực hiện đối với cả điểm đến cũng như du khách. Đó là thói quen sử dụng túi nilon, chai nhựa do giá thành rẻ và sẵn có, chi phí để chuyển sang các vật liệu thân thiện với môi trường khá cao; tâm lý ngại thay đổi của nhiều người… Thực tế, những hoạt động của ngành du lịch đang xả ra môi trường lượng rác thải sinh hoạt, rác thải nhựa rất lớn, gây ô nhiễm, làm mất đi hình ảnh của các sản phẩm du lịch.
Bắc Giang đã và đang tập trung các nguồn lực để phát triển du lịch. Cùng với đầu tư xây dựng, tôn tạo khu, điểm du lịch, các cơ quan chuyên môn và đơn vị ở cơ sở quan tâm xây dựng điểm đến xanh - sạch - đẹp, hạn chế sự ảnh hưởng tiêu cực của rác thải nhựa. Để hoạt động này lan tỏa sâu rộng, đạt hiệu quả cao trong thời gian tới có vai trò quan trọng của Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch trong việc chỉ đạo triển khai thực hiện trong toàn tỉnh. Trong đó, có thể giao cơ quan đầu mối là Hiệp hội Du lịch tỉnh tổ chức các cuộc tọa đàm, thảo luận, trao đổi và phản biện để lựa chọn các giải pháp, xây dựng các sản phẩm du lịch xanh phù hợp với tình hình thực tế của tỉnh trong từng giai đoạn.
Xây dựng lộ trình cụ thể đưa các giải pháp đi vào thực tiễn ở từng khu, điểm du lịch trên địa bàn cũng như thường xuyên kiểm tra, giám sát, nắm bắt tình hình triển khai tại cơ sở để hỗ trợ, gỡ khó cho các đơn vị. Cơ quan chuyên môn tổ chức tập huấn, trao đổi kinh nghiệm cho các cơ sở cũng như giới thiệu các sản phẩm du lịch xanh để các đơn vị nghiên cứu lựa chọn áp dụng.
Để giải quyết vấn nạn ô nhiễm rác thải nhựa, công tác tổ chức, tuyên truyền, vận động khách du lịch nâng cao ý thức, chung tay sử dụng, ứng dụng các sản phẩm du lịch xanh, giảm thiểu rác thải nhựa rất quan trọng. Từ những hoạt động đã bước đầu mang lại hiệu quả tại Khu du lịch tâm linh - sinh thái Tây Yên Tử, thiết nghĩ, các khu, điểm du lịch trong tỉnh nên quan tâm xây dựng kế hoạch truyền thông cụ thể qua nhiều hình thức. Trong đó thường xuyên truyền thông trực tuyến về mô hình du lịch xanh và các giải pháp chuyển đổi du lịch xanh trên mạng xã hội giúp du khách có thể tiếp cận thông tin trước khi đến các khu, điểm du lịch. Cùng đó tuyên truyền trực quan tại chỗ để du khách có thể trực tiếp nhìn thấy, ghi nhớ và thực hiện.
Tùy tình hình thực tế từng cơ sở và tại mỗi thời điểm để có thể sử dụng hệ thống pano, áp phích, khẩu hiệu. Đẩy mạnh công tác phân loại rác thải tại nguồn tạo thói quen cho du khách. Đưa các sản phẩm xanh, thân thiện vào quá trình phục vụ du khách như: Dùng túi đựng có thể tái sử dụng nhiều lần hoặc dễ phân hủy thay cho túi nilon; thay chai nhựa dùng một lần sang chai nhựa tái sử dụng, chai thuỷ tinh; sáng tạo các hoạt động, chương trình đổi túi nilon, vỏ chai nhựa lấy quà...
Thực tế, cách làm này dễ thực hiện và có hiệu quả cao, kích thích sự hứng thú của du khách và góp phần giảm tình trạng xả rác bừa bãi. Cán bộ, nhân viên, người lao động tại các khu, điểm du lịch phải tiên phong trong thay đổi thói quen để xây dựng hình ảnh tích cực, dẫn dắt, định hướng du khách làm theo. Trong quá trình thực hiện, cần quan tâm công tác đánh giá hiệu quả, rút kinh nghiệm và điều chỉnh các giải pháp phù hợp. Tăng cường thông tin trên mạng xã hội để mọi người có thể trực tiếp nhìn thấy các số liệu, kết quả đã đạt được. Từ đó tạo động lực để các cơ sở tiếp tục duy trì và phát triển công tác xây dựng khu, điểm du lịch xanh - sạch - đẹp, thân thiện, văn minh.
Ý kiến bạn đọc (0)