Dạy thêm, học thêm
Với văn bản này, có thể hiểu, việc dạy thêm, học thêm có đóng, có mở, phù hợp với thực tế. Đóng với các nhà trường, cơ sở giáo dục nếu hè vẫn “gọi” học sinh tới học, dạy trước chương trình… Mở đối với việc cho phép giáo viên nếu có trình độ, uy tín, được cấp phép thì hoàn toàn có thể dạy thêm để bổ sung kiến thức cho học sinh.
Thực tế dạy thêm không hẳn là xấu và không hẳn nơi nào cũng có điều kiện tổ chức dạy học được. Nói dạy thêm không xấu là bởi người thầy có cái tâm trong sáng, có năng lực sư phạm khi dạy thêm vừa giúp học sinh học tốt lên vừa giúp họ có thêm thu nhập chính đáng. Và cũng chỉ khu vực thành thị phụ huynh mới có điều kiện, nhu cầu; còn vùng núi, vùng sâu, vùng xa, gia đình khó khăn, học sinh đi học đã là mừng, huống chi đi học thêm.
Còn nhớ tại kỳ họp Quốc hội gần đây, một vị đại biểu Quốc hội chia sẻ: "Con em chúng tôi đỗ đạt là nhờ học thêm!" thu hút sự quan tâm của dư luận. Với chương trình và việc thi cử như hiện nay, quả thực, nếu không học thêm, khó có thể thi vào những trường chất lượng cao, chỉ trừ khi người học rất xuất sắc.
Không tính học sinh tiểu học “học mà chơi, chơi mà học”, nhu cầu học thêm không lớn và nhiều gia đình không cho con học thêm, con học THCS, thi chuyển cấp và đặc biệt là bậc học THPT, hiếm có học sinh thành phố, các trường thị trấn, thị tứ không học thêm, luyện thi để thi cử.
Tuy nhiên, có không ít giáo viên dạy trên lớp lơ là, thậm chí qua loa, không hết kiến thức để kéo học sinh học thêm, gây bức xúc dư luận. Ngược lại, có những thầy cô, chẳng dạy trên lớp, chẳng ở trường đấy nhưng vì dạy giỏi, nhiệt tình và trách nhiệm nên phụ huynh, học sinh đăng ký học đông, rất chất lượng.
Có lẽ không nên phủ nhận hoàn toàn lợi ích của việc dạy thêm, học thêm. Có chăng, với những trường hợp cố tình gây áp lực, làm khó phụ huynh, “dạy chui” để kiếm thêm thu nhập mới đáng lên án; còn lại, khi giáo viên giỏi chuyên môn, có kinh nghiệm, có phương pháp sư phạm, nếu không dạy thêm, đôi khi lại là thiệt thòi cho học sinh muốn học củng cố, nâng cao kiến thức.
Một câu chuyện rất thực, ngay thành phố, khi một giáo viên dạy luyện thi đại học thông báo cho học sinh nghỉ hè hai tháng để các con được nghỉ ngơi đúng nghĩa, tất cả các phụ huynh, học sinh đều đề nghị thầy chỉ cho nghỉ nửa tháng, còn lại thầy dạy tiếp để học sinh được theo mạch kiến thức, không sao nhãng và có kết quả tốt nhất.
Thế mới hay, ngành nghề nào cũng có những "con sâu làm rầu nồi canh", nhưng lại “hữu xạ tự nhiên hương”, thầy giỏi, có từ chối, học sinh vẫn đến. Vậy nên mở vẫn mở, mà đóng vẫn đóng và ủng hộ những người thầy dạy thêm chân chính.
Hồng Châu
Ý kiến bạn đọc (0)