Ứng dụng sáng kiến, nâng chất lượng dạy và học
Nhiều sáng tạo từ thực tế
Để đưa các nội dung giáo dục kỹ năng sống (KNS) lồng ghép vào các môn học, đầu năm học 2021-2022, cô giáo Nguyễn Hồng Vinh, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thường Thắng (Hiệp Hòa) nghiên cứu, đưa ra sáng kiến quản lý hoạt động giáo dục KNS cho học sinh tiểu học thông qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo.
Cô giáo Phạm Thu Thủy, Phó Hiệu trưởng Trường tiểu học Nham Biền số 1 hướng dẫn học sinh ôn luyện. |
Theo đó, thay vì chỉ tổ chức các buổi giáo dục KNS đơn thuần, nhà trường tổ chức các hoạt động trải nghiệm sáng tạo theo quy mô lớp, khối, trường nhằm trang bị cho học sinh những kiến thức, giá trị, thái độ, kỹ năng phù hợp, hình thành những năng lực, phẩm chất cần thiết giúp các em có khả năng ứng phó phù hợp và linh hoạt trong các tình huống của cuộc sống hàng ngày.
Điểm nhấn đáng chú ý là vào cuối học kỳ, nhà trường tổ chức hoạt động trải nghiệm có sự tham gia của phụ huynh. Qua đó không chỉ giúp gắn kết phụ huynh với nhà trường mà còn là cơ hội để phụ huynh thấy được con mình đang cần gì.
“Sau một năm học áp dụng sáng kiến, tỷ lệ học sinh biết vận dụng các kỹ năng tăng từ 16,4% lên 29,1%. Đặc biệt, các em đã tự tin, chủ động hơn trong các hoạt động của nhà trường, nhiều em tự tổ chức, điều hành hoạt động của lớp”, cô giáo Nguyễn Hồng Vinh nói.
Trong đợt 1 năm 2022, cơ quan thường trực Hội đồng Sáng kiến tỉnh tiếp nhận 95 hồ sơ đề nghị đánh giá, công nhận hiệu quả áp dụng và phạm vi ảnh hưởng cấp tỉnh, trong đó có 94 hồ sơ thuộc ngành Giáo dục. Qua đánh giá, bỏ phiếu, Hội đồng Sáng kiến tỉnh đã thông qua 71 sáng kiến có hiệu quả và phạm vi ảnh hưởng cấp tỉnh, trong đó có 70 sáng kiến của ngành Giáo dục. |
Trong đợt 1 năm 2022, cơ quan Thường trực Hội đồng Sáng kiến tỉnh tiếp nhận 95 hồ sơ đề nghị đánh giá, công nhận hiệu quả áp dụng và phạm vi ảnh hưởng cấp tỉnh, trong đó có 94 hồ sơ thuộc ngành Giáo dục.
Qua đánh giá, bỏ phiếu, Hội đồng Sáng kiến tỉnh đã thông qua 71 sáng kiến có hiệu quả và phạm vi ảnh hưởng cấp tỉnh, trong đó có 70 sáng kiến của ngành Giáo dục.
Nhiều sáng kiến đã khẳng định được hiệu quả khi ứng dụng vào thực tiễn. Ví như sáng kiến nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi bậc THCS của cô giáo Phạm Thu Thủy, Phó Hiệu trưởng Trường THCS Nham Biền số 1 (Yên Dũng).
Theo tác giả, trước đây tỷ lệ học sinh theo các lớp bồi dưỡng học sinh giỏi chỉ tập trung vào 2 môn (Toán và tiếng Anh), các môn: Sinh học, Ngữ văn, Địa lý, Lịch sử chỉ có khoảng 20 học sinh nhưng khi có sáng kiến, tỷ lệ học sinh tham gia bồi dưỡng của các môn đều nhau (35-40 học sinh/môn).
Cùng đó chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi của nhà trường cũng tăng lên. Nếu như năm học 2020-2021, nhà trường chỉ có 281 giải tại các cuộc thi học sinh giỏi các cấp thì năm học 2021-2022 tăng lên 306 giải, trong đó có 14 giải cấp tỉnh (tăng 4 giải so với năm học trước).
Hay như sáng kiến dạy ngôn ngữ báo chí thông qua dự án “Chúng em làm báo” của cô giáo Lê Thị Hạnh, Trường THPT Việt Yên số 2 giúp học sinh rèn luyện ngôn ngữ cũng như khả năng nhìn nhận, đánh giá các vấn đề xung quanh.
Quan tâm phát triển sáng kiến
Theo đánh giá của Sở Khoa học và Công nghệ, các sáng kiến được công nhận có phạm vi ảnh hưởng cấp tỉnh trong đợt 1 năm 2022 đều bám sát nhu cầu của ngành nên mang lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao chất lượng mọi mặt công tác.
Ví như sáng kiến xây dựng những bài toán được phát triển từ một số bài toán hình học lớp 9 của cô giáo Thân Thị Khánh, Trường THCS Đồi Ngô số 1 (Lục Nam) giúp học sinh có phương pháp học tập đúng đắn, biết dùng kiến thức cơ bản sau đó vận dụng, phát triển, khai thác vấn đề đúng hướng.
Hay như sáng kiến nâng cao chất lượng bồi dưỡng học sinh giỏi bậc THCS của cô giáo Phạm Thu Thủy có thể áp dụng tại tất cả các trường học trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, theo đánh giá, hầu hết các sáng kiến mới chỉ được áp dụng tại chỗ việc nhân rộng chưa được quan tâm đúng mức.
Để nâng tầm, ngay sau khi công nhận, Hội đồng Sáng kiến tỉnh yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo, các địa phương có kế hoạch đưa sáng kiến được công nhận vào áp dụng, nhân rộng. Các cá nhân, nhà trường quan tâm đầu tư để hoàn thiện sáng kiến.
Ông Nguyễn Phúc Thương, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ cho biết: “Những năm gần đây, ngành Giáo dục có nhiều sáng kiến được công nhận nhất và đã được áp dụng, nhân rộng mang lại hiệu quả thiết thực. Tuy nhiên, để những sáng kiến được công nhận không “chết yểu”, bản thân các tác giả, nhà trường cần nghiên cứu, bổ sung để phù hợp với từng năm học, từng thời điểm.
Cùng đó Sở Giáo dục và Đào tạo, các địa phương và nhà trường cần có cơ chế, tạo điều kiện cho tác giả hoàn thiện, nâng cao hiệu quả sáng kiến”.
Bài, ảnh: Sỹ Quyết
Ý kiến bạn đọc (0)