Tân Yên: Khắc phục tình trạng trồi lún cục bộ tại đoạn đường Cao Thượng - Phúc Hòa
Các điểm trồi lún cục bộ được xử lý. |
Dự án cải tạo, nâng cấp đường Cao Thượng - Phúc Hòa có tổng mức đầu tư gần 19 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng hơn 16 tỷ đồng, chi phí khác gần 2,9 tỷ đồng do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Tân Yên là chủ đầu tư.
Liên danh Công ty cổ phần Xây dựng và Thương mại Ngọc Vân - Công ty cổ phần Xây lắp và Thương mại 216 trúng thầu thi công.
Công trình được khởi công từ tháng 12/2018 và đến ngày 19/6/2019 thì hoàn thành với quy mô đầu tư cải tạo, nâng cấp trên cơ sở tuyến cũ đã có, tổng chiều dài toàn tuyến hơn 3,7 km được thiết kế cơ bản theo tiêu chuẩn đường cấp V đồng bằng, miền núi.
Một số đoạn đã xử lý xong. |
Người dân huyện Tân Yên vui mừng vì công trình góp phần giải quyết việc đi lại khó khăn do đường cũ đã xuống cấp, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho việc lưu thông hàng hóa nhanh chóng, an toàn, thúc đẩy phát triển KT-XH của khu vực.
Mặc dù vẫn trong thời gian bảo hành công trình (theo quy định là một năm, từ tháng 7/2019 đến tháng 7/2020) nhưng trên tuyến đã xuất hiện một số điểm bị rạn mặt, trồi lún cục bộ.
Theo tìm hiểu của chúng tôi, tuyến đường này nối thông với huyện Yên Thế tại khu vực xã Tân Sỏi, hằng ngày có rất nhiều xe tải hoạt động. Ông Ngô Văn Đại, nhà ở sát mặt đường, đoạn qua thôn Quất Du 1, xã Phúc Hòa bức xúc phản ánh: “Xe ô tô chở đá, than, đất… từ các mỏ ở tỉnh Lạng Sơn và huyện Yên Thế thường xuyên đi qua đoạn đường này để đi đến huyện Việt Yên, Hiệp Hòa, TP Bắc Giang, thậm chí sang Thái Nguyên.
Nhiều xe ô tô tải cơi nới thùng hàng hoạt động trên tuyến đường Cao Thượng - Phúc Hòa. |
Những xe này có tải trọng rất lớn, nhiều xe hàn nối thành thùng chở hàng, có dấu hiệu quá tải. Hoạt động bất kể giờ giấc nhưng ban đêm thường mạnh hơn, chạy với tốc độ cao, có lúc thành đoàn nhiều xe”.
Đây là một phần nguyên nhân quan trọng khiến tuyến đường Cao Thượng - Phúc Hòa nhanh chóng xuống cấp. Thể hiện rõ nhất là phần bên phải của đường theo hướng từ Phúc Hòa đi Cao Thượng bị phá nhiều chỗ do đây là phần đường xe có tải di chuyển. Làn ngược lại ít bị hỏng hơn do xe đi về mỏ thường không tải.
Ông Lê Anh Tuấn, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng huyện Tân Yên cho biết, theo thiết kế, tuyến đường cho phép xe có tải trọng tối đa 10 tấn/trục lưu thông. Nhưng thực tế mỗi ngày có hàng trăm lượt xe vượt quá tải trọng hoạt động ảnh hưởng lớn đến chất lượng công trình.
Để khắc phục, vừa qua, chủ đầu tư đã lập biên bản, yêu cầu đơn vị thi công tổ chức sửa chữa, hoàn thiện. Đến thời điểm hiện tại công tác khắc phục đã xong, bảo đảm chất lượng theo quy định.
Tuy vậy, để tuyến đường Cao Thượng - Phúc Hòa có thể phục vụ lâu dài, đề nghị huyện Tân Yên, Yên Thế chỉ đạo các cơ quan, lực lượng chức năng, nhất là công an thực hiện tốt việc kiểm soát tải trọng xe tô tô. Tăng cường xử lý những trường hợp vi phạm, kiên quyết hạ tải và xử phạt nghiêm khắc những xe ô tô quá tải.
Ý kiến bạn đọc (0)