Phối hợp luân chuyển thông tin địa chính điện tử: Tạo thuận lợi cho người nộp thuế
BẮC GIANG - Ngày 15/8/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) và Cục Thuế tỉnh ký quy chế phối hợp thực hiện việc luân chuyển thông tin địa chính theo hình thức điện tử để xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với người nộp thuế là hộ gia đình, cá nhân. Quá trình thực hiện quy chế đã tiết kiệm nhiều thời gian, chi phí, tạo thuận lợi cho người dân.
Luân chuyển hơn 110 nghìn hồ sơ
Thực hiện quy chế phối hợp, Văn phòng Đăng ký đất đai (ĐKĐĐ - Sở TN&MT) và chi nhánh văn phòng ĐKĐĐ các huyện, TX, TP sẽ kiểm tra, cập nhật toàn bộ hồ sơ đăng ký đất đai đã tiếp nhận vào phần mềm cơ sở dữ liệu và chuyển sang cơ quan thuế qua phần mềm điện tử kết nối liên thông giữa hai ngành.
Cán bộ Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh đo đạc thửa đất hoàn thiện hồ sơ địa chính. |
Theo đó, từ ngày 15/8/2022 đến nay, Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh và các chi nhánh đã luân chuyển hơn 110 nghìn hồ sơ địa chính sang cơ quan thuế theo hình thức điện tử, riêng năm 2024 luân chuyển hơn 58 nghìn hồ sơ. Các hồ sơ luân chuyển đều được hai đơn vị trao đổi thông tin, bổ sung, chỉnh sửa hoàn thiện trên quy trình một cửa điện tử. Căn cứ hồ sơ cơ quan ĐKĐĐ chuyển sang, cơ quan thuế xác định nghĩa vụ tài chính theo quy định, sau đó ra thông báo thuế và chuyển thông tin đến người nộp thuế để thực hiện thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu tài sản gắn liền với đất, đăng ký biến động đất đai cho người dân.
Từ ngày 15/8/2022 đến nay, Văn phòng ĐKĐĐ tỉnh và các chi nhánh đã luân chuyển hơn 110 nghìn hồ sơ địa chính sang cơ quan thuế theo hình thức điện tử, trong đó riêng năm 2024 luân chuyển hơn 58 nghìn hồ sơ. Các hồ sơ luân chuyển đều được hai đơn vị trao đổi thông tin, bổ sung, chỉnh sửa hoàn thiện trên quy trình một cửa điện tử. |
Ông Hoàng Hải Lâm, Giám đốc Văn phòng ĐKĐĐ cho biết: Việc luân chuyển thông tin giữa hai ngành qua hình thức điện tử diễn ra đồng bộ, nhanh chóng, kịp thời, tiết kiệm thời gian cùng nhiều chi phí liên quan. Mọi thông tin quản lý, trao đổi, sửa chữa, bổ sung (nếu có) được thực hiện trên cơ sở dữ liệu và đường truyền, không phải mở sổ theo dõi thủ công. Kết quả tiếp nhận, giải quyết hồ sơ minh bạch, rõ trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị và cá nhân. Qua đó góp phần giảm dùng tiền mặt, đẩy mạnh thanh toán trực tuyến và chuyển đổi số trong ngành TN&MT.
Nhằm tạo thuận lợi cho người dân thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai, năm 2024, UBND TP Bắc Giang phối hợp với Ngân hàng Á Châu lắp đặt cây ATM tại bộ phận một cửa, bố trí cán bộ hướng dẫn người dân thực hiện nghĩa vụ tài chính thuận lợi. Ngày 23/1, anh Nguyễn Tiến Hoàng ở thôn Long Khánh, xã Trí Yên (TP Bắc Giang) đến làm thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại bộ phận một cửa TP Bắc Giang Anh chia sẻ: “Tôi đã một vài lần làm thủ tục liên quan đến đất đai và thấy việc giải quyết ngày càng thuận lợi, nhanh chóng. Trước đây, tôi phải nộp 2 bộ hồ sơ cho cơ quan ĐKĐĐ để thực hiện nghĩa vụ thuế, phí thì nay chỉ phải nộp một bộ. Nếu muốn, tôi có thể ngồi nhà thanh toán trực tuyến nghĩa vụ thuế mà không phải vất vả đi lại như trước”.
Nâng cao hiệu quả phối hợp
Để nâng cao hiệu quả luân chuyển hồ sơ điện tử về đất đai, quá trình thực hiện quy chế phối hợp, Sở TN&MT và Cục Thuế tỉnh đã nhiều lần tổ chức các hội nghị đánh giá kết quả, rút kinh nghiệm thực hiện quy chế, làm rõ những vướng mắc, hạn chế liên quan, trên cơ sở đó điều chỉnh, bổ sung cho phù hợp. Ông Nguyễn Văn Hùng, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh thông tin: Hiện toàn bộ các thông tin địa chính giữa 2 ngành từ tỉnh đến 10 huyện, TX, TP đã được luân chuyển thông suốt trên mạng điện tử. Các hồ sơ được giải quyết kịp thời, đúng quy định.
Có được kết quả trên là do hai ngành đã quan tâm bổ sung, trang bị các loại máy móc, thiết bị liên thông điện tử tương thích, đồng bộ; mẫu hóa các hồ sơ kê khai thuế, hướng dẫn kê khai chi tiết và niêm yết công khai tại bộ phận một cửa các huyện, TX, TP. Cùng đó lựa chọn, bố trí cán bộ có năng lực chuyên môn, sử dụng công nghệ thông tin thành thạo giải quyết công việc; yêu cầu các bộ phận tiếp nhận giải quyết kiểm tra kỹ hồ sơ đầu vào để hạn chế phải điều chỉnh, bổ sung, tạo thuận lợi cho công dân…
Đáng chú ý, thực hiện Luật Đất đai 2024, Luật Quản lý thuế và các văn bản hướng dẫn liên quan, từ kết quả thực hiện quy chế phối hợp nêu trên, tháng 11/2024, Sở TN&MT đã tham mưu UBND tỉnh ban hành Quyết định số 41/2024/QĐ-UBND kèm theo quy định về quy trình luân chuyển hồ sơ xác định nghĩa vụ tài chính về đất đai trên địa bàn tỉnh. Theo quy định này, quy trình trao đổi thông tin địa chính qua phần mềm kết nối liên thông điện tử; trách nhiệm của cơ quan quản lý, ĐKĐĐ; của cơ quan thuế; Kho bạc Nhà nước tỉnh và UBND các huyện, TX, TP cũng như trách nhiệm của người sử dụng đất được quy định cụ thể. Trình tự, thời gian luân chuyển, xác định nghĩa vụ tài chính khi công nhận quyền sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất,... cũng được nêu rõ.
Được biết, căn cứ hiệu quả tích cực từ luân chuyển thông tin địa chính điện tử đối với hộ gia đình, cá nhân, để đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực này, năm 2024, UBND tỉnh đã giao Sở Thông tin và Truyền thông, Sở TN&MT, Cục Thuế tỉnh phối hợp xây dựng phần mềm luân chuyển thông tin điện tử về đất đai đối với người nộp thuế là tổ chức, doanh nghiệp. Hiện nội dung này đang được các đơn vị quan tâm triển khai, bước đầu thực hiện cho kết quả khả quan.
Ý kiến bạn đọc (0)