Giả mạo nhân viên điện lực lừa đảo thanh toán tiền điện
Tin nhắn của các đối tượng mạo danh nhân viên điện lực gửi cho bà Nguyễn Thị M, thôn Mầu, xã Thái Đào (Lạng Giang). |
Bà Nguyễn Thị M ở thôn Mầu, xã Thái Đào (huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang) vừa qua liên tục nhận được tin nhắn có nội dung bà chưa thanh toán tiền điện nên sẽ bị tạm ngừng cung cấp điện. Để biết thêm chi tiết, các đối tượng yêu cầu bà gọi vào một số điện thoại mà chúng nhắn kèm.
Lo lắng, bà M nói chuyện với con gái, chị này kiểm tra và được biết tiền điện của gia đình đã được thanh toán, chuyển vào tài khoản của Điện lực Lạng Giang. Nhân viên theo dõi nợ Điện lực Lạng Giang đã thực hiện chấm nợ kịp thời và Điện lực không gửi tin nhắn đốc nợ tiền điện tới gia đình bà M.
Số điện thoại mà các đối tượng yêu cầu khách hàng gọi vào (1620958214605) được xác định là không phải của ngành Điện.
Trước đó, ông P.T.A ở thị trấn Cao Thượng (Tân Yên) bị số điện thoại 22564864121 thông báo chưa thanh toán tiền điện, yêu cầu nhấn các phím như tổng đài để được hỗ trợ. Trường hợp này, Điện lực Tân Yên đã xác minh và cũng khẳng định không sử dụng số điện thoại trên để liên lạc với khách hàng về tiền điện.
Qua kiểm tra các trường hợp, ngành Điện nhận thấy các đối tượng khi thông báo với khách hàng đều yêu cầu cung cấp thông tin liên quan đến tài khoản ngân hàng của khách hàng hoặc chuyển tiền đến tài khoản không phải của đơn vị điện lực, là hành vi lừa đảo, ảnh hưởng đến hình ảnh, uy tín của Tập đoàn Điện lực Việt Nam.
Nhân viên Điện lực TP Bắc Giang kiểm tra tiền điện của khách hàng trên hệ thống máy tính. |
Để phòng tránh thiệt hại, Công ty Điện lực Bắc Giang đã chỉ đạo điện lực các huyện, TP chủ động thông tin, hướng dẫn đến khách hàng về các nội dung: Các tin nhắn thanh toán tiền điện, đốc nợ tiền điện, thông tin tạm ngừng cấp điện sẽ thực hiện nhắn tin qua Zalo, SMS, Email có logo và nhận diện thương hiệu của ngành Điện hoặc nhân viên điện lực sẽ gọi điện để thông báo khách hàng thanh toán đúng hạn.
Ngoài ra, để giải quyết yêu cầu của khách hàng, Công ty Điện lực Bắc Giang sẽ liên lạc trực tiếp để xác nhận thông tin, một số trường hợp liên hệ với khách hàng để cập nhật thông tin số điện thoại, email, chủ thể hợp đồng, địa chỉ sử dụng điện... Tất cả các cuộc liên hệ với khách hàng đều phải tuân thủ đúng quy trình giao dịch khách hàng của ngành Điện. Cụ thể: Khi nhân viên điện lực liên hệ với khách hàng đều phải xưng đầy đủ họ tên, chức vụ, thông báo rõ là nhân viên của Công ty Điện lực Bắc Giang hoặc điện lực huyện, TP, nội dung công việc khi giao dịch…
Nếu khách hàng sử dụng điện nhận được cuộc gọi lạ tự xưng là Công ty Điện lực Bắc Giang, điện lực các huyện, TP trên địa bàn tỉnh hoặc Trung tâm Chăm sóc khách hàng nhưng không nói rõ họ tên, chức vụ, thông tin không rõ ràng, minh bạch, yêu cầu cung cấp các thông tin như tên, địa chỉ, số tài khoản…thì khách hàng cần cảnh giác và thông báo ngay qua số tổng đài 19006769 để phối hợp với kiểm tra, xử lý.
Công ty Điện lực Bắc Giang khuyến nghị khách hàng sử dụng điện nâng cao cảnh giác với các cuộc gọi lạ, trong mọi trường hợp không cung cấp thông tin cá nhân, số tài khoản, mật khẩu tài khoản ngân hàng.
Ý kiến bạn đọc (0)