Độc đáo ẩm thực Việt
BẮC GIANG - Chiếc bánh chưng xanh là linh hồn của Tết cổ truyền Việt Nam. Bánh chưng có từ đời vua Hùng thứ 6. Tượng trưng cho Đất, bánh chưng có hình dáng vuông, nhân thịt mỡ, đậu xanh, bên ngoài là gạo nếp gói bằng lá dong, luộc chín. Tượng trưng cho Trời, bánh dày tròn, trắng muốt được làm từ gạo nếp quết nhuyễn dẻo, thơm. Hai chiếc bánh tượng trưng cho Trời - Đất ôm lấy vạn vật thể hiện công ơn dưỡng dục của cha mẹ, nét đẹp văn hóa ẩm thực Việt.
Trước thềm Xuân Ất Tỵ - 2025 tôi là khách mời hai sự kiện liền nhau tại TP Hồ Chí Minh: Tọa đàm mở “Việt Nam, hành trình trở thành Kinh đô ẩm thực mới của thế giới”; “TASTE VIETNAM SHOW - Biểu diễn tinh hoa Ẩm thực và Nghệ thuật”. Hơn 50 món ăn ngon và cũng ngần ấy làn điệu dân ca trầm lắng ba miền Bắc, Trung, Nam được trưng bày, trình diễn, thưởng thức. Quan họ và ẩm thực vùng Kinh Bắc được lan tỏa tại sự kiện bên dòng sông Sài Gòn huyền ảo, thơ mộng.
“Thưởng Trà” tại sự kiện TASTE VIETNAM SHOWS - Biểu diễn tinh hoa Ẩm thực và Nghệ thuật, tối 14/12/2024 trong khuôn viên “Nguyen’S Art Garden” TP Thủ Đức - TP Hồ Chí Minh. |
Anh Chử Hồng Minh là người con của quê lúa Thái Bình, gắn bó với ngành công nghiệp không khói từ đất nước Thụy Sỹ tươi đẹp, xứ sở đi tiên phong “Văn hóa ẩm thực phục vụ con người”. Anh là Chủ tịch Hiệp hội Nhà hàng Việt Nam (RAV), Chủ tịch luân phiên Liên minh Hiệp hội Nhà hàng Đông Nam Á (ARAA). Đam mê du lịch, say quảng bá ẩm thực Việt, anh Chử Hồng Minh tâm sự:
- Câu chuyện bánh chưng, bánh dày ngày Tết đã nói lên bao điều của ẩm thực truyền thống, ý nghĩa xã hội và nhân văn sâu sắc. Tôi và nhóm cộng sự cùng nhau thực hiện dự án “Việt Nam, hành trình trở thành Kinh đô ẩm thực mới của thế giới”. Ẩm thực Việt Nam kết tinh nét đẹp văn hóa, phong phú, đa dạng, lâu đời.
Góp phần kiến tạo phát triển văn hóa ẩm thực, anh Chử Hồng Minh bày tỏ:
- Bên cạnh ẩm thực đường phố, chúng ta cần quan tâm những khía cạnh đa dạng, phong phú, sự nổi trội và khác biệt của văn hóa ẩm thực Việt. Điều này càng có sức hút, sự lan tỏa đến nhiều quốc gia. Ẩm thực thu hút du khách, du khách thưởng thức ẩm thực, thúc đẩy du lịch thăng hoa. Truyền thông cho ẩm thực Việt đòi hỏi sự vào cuộc mạnh mẽ của nhiều người.
Nhiều nguyên thủ quốc gia đến Việt Nam thưởng thức ẩm thực đường phố như bún đậu mắm tôm, bún thịt nướng, phở và bánh cuốn. Đầu tháng 12/2024, Thủ tướng Phạm Minh Chính và CEO Tập đoàn Công nghệ Nvidia Huang, tỷ phú công nghệ giàu có của thế giới đến thưởng thức ẩm thực tại phố cổ Hà Nội trong sự chào đón nồng nhiệt của người dân. Sự kiện này tự nó là sự lan tỏa, quảng bá ẩm thực Việt ra thế giới. Nhà nghiên cứu ẩm thực Trịnh Quang Dũng tác giả hai cuốn sách “Ngàn năm văn minh Trà”, “Trăm năm phở Việt” cảm nhận:
- Ẩm thực Việt hội tụ ba dòng chảy: Ẩm thực truyền thống của người Việt; Ẩm thực Trung Hoa và Ẩm thực phương Tây. Ẩm thực Việt cũng như văn hóa dân tộc không những không bị lai căng mà còn không ngừng phát triển, lan tỏa, rạng ngời.
Nhà giáo Chữ Văn Lịch cùng nhà nghiên cứu ẩm thực Trịnh Quang Dũng bàn thêm sự bền vững của ẩm thực Việt qua ca dao, tục ngữ:
- Chiếc bánh chưng xanh với nhiều câu ca dao lưu truyền trong dân gian nhiều đời nay: Thịt mỡ dưa hành câu đối đỏ/ Cây nêu tràng pháo bánh chưng xanh; hoặc: Lạt này gói bánh chưng xanh/ Cho mai lấy trúc cho anh lấy nàng; Mặt thì vuông vức chữ điền/ Bụng no đậu đỗ lại nghiền thịt heo/ Hùng vương xưa chấm Lang Liêu/ Cũng vì tấm bánh quý yêu phân trần…
Giáo sư, tiến sĩ khoa học, Viện sĩ Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Thực phẩm quốc tế Lưu Duẩn, người được nhận giải thưởng trọn đời của IUFOST, có mặt cả hai sự kiện Văn hóa Ẩm thực cảm nhận:
- Tôi đồng cảm với nhận xét của chuyên gia Trịnh Quang Dũng. Nhiều luận cứ mà các diễn giả đã luận bàn trong hai sự kiện “Văn hóa ẩm thực” trước thềm xuân mới Ất Tỵ 2025 đã minh chứng sức sống, tính hiện thực và trường tồn của hành trình Việt Nam trở thành kinh đô ẩm thực mới của thế giới. Sự lan tỏa của truyền thông sẽ làm cho thế giới hiểu nhiều hơn về văn hóa ẩm thực Việt Nam.
Bếp trưởng Sam Trần, một trong những diễn giả Văn hóa ẩm thực chia sẻ:
- Là người Việt Nam ai cũng có bổn phận lan tỏa văn hóa ẩm thực nước nhà, bởi tầm vóc, vị thế ẩm thực Việt Nam là quá xứng đáng. Mỗi nhân viên, mỗi đầu bếp là một đại sứ văn hóa ẩm thực. Cách mà chúng ta nói chuyện, phục vụ các thực khách góp phần mang văn hóa đi xa, bay cao làm rạng rỡ ẩm thực Việt.
Với họa sĩ tài hoa gốc Huế Nguyễn Hoài Hương chủ nhân của “Nguyen’s Art Garden” tại TP Thủ Đức (TP Hồ Chí Minh) cho rằng đất nước hội nhập, văn hóa thăng hoa, ẩm thực Việt sẽ cất cánh, sớm trở thành một kinh đô ẩm thực mới:
- Món Phở tại Mỹ doanh thu năm 2024 đạt 5 triệu USD đang đóng vai trò “Đại sứ” cho sự quảng bá ẩm thực Việt đấy thôi. Bún đậu mắm tôm được một cô dâu người Hà Nội đưa qua Nhật Bản, từ mạng xã hội một đồn mười, mười đồn trăm, trăm đồn nghìn… trong ba năm tại Nhật Bản và nay là tại Mỹ ai cũng ngây ngất khen “tuyệt hảo” đã ăn là nhớ mãi.
Nữ chủ nhân Giang Thị Ngọc Tú xinh đẹp trong bộ áo dài truyền thống nền nã, chủ nhân của nhà hàng Tuấn & Tú tại quận 1, TP Hồ Chí Minh. Chị phát biểu tại "TASTE VIETNAM SHOW - Biểu diễn tinh hoa Ẩm thực và Nghệ thuật":
- Dự án “Việt Nam, hành trình trở thành Kinh đô ẩm thực mới của thế giới” nhằm quảng bá tinh hoa ẩm thực Việt, tôn vinh giá trị truyền thống, đưa hương vị Việt Nam vươn xa ra thế giới. Nhà hàng Tuấn & Tú có nhiều món ngon của ẩm thực Hà Thành - Kinh Bắc. Mỗi món ăn là một câu chuyện văn hóa, lan tỏa niềm tự hào ẩm thực Việt. Nhà hàng Tuấn & Tú tự hào là người đồng hành cùng dự án.
Chiều tối 14/12/2024, tại khuôn viên “Nguyen’s Art Garden” bên sông Sài Gòn, nhà hàng Tuấn & Tú của chị Ngọc Tú đã biểu diễn bữa tiệc “Văn hóa ẩm thực” tuyệt vời. Du khách thưởng thức nhiều món ngon, nghe nhạc nhẹ, xem biểu diễn các điệu múa dân tộc, thưởng thức làn điệu dân ca Việt, tráng miệng chè bánh trôi, uống trà cung đình, bầu không khí đón xuân thư thái, ấm áp, thân tình.
* * *
Nói chuyện Văn hóa Ẩm thực vùng Kinh Bắc, cố Giáo sư, Anh hùng Lao động Vũ Khiêu nhận xét: “Thăng Long - Hà Nội - Kinh Bắc là vùng đất của nhiều món ăn độc đáo. Ngồi trên mạn thuyền sông Cầu, sông Thương nghe dân ca liền chị liền anh, thưởng thức món ngon, không có gì bằng”. Tôi đem chuyện kể lại với các nhà báo Thái Lan khi họ tới thăm Bắc Giang.
Nhà báo Thái Lan ông Bandhit Rajavatanadhanin thưởng thức bánh đúc Đồng Quan làm từ gạo tẻ dẻo thơm có mùi dừa, thơm ngậy cùng vị bùi của lạc. Ông thưởng thức: Nham Cá, xôi trứng kiến, bún Đa Mai, gà đồi Yên Thế. Chủ nhà tặng khách bánh đa Kế, cam Bố Hạ, vải thiều Lục Ngạn mang về làm quà. Bánh đa Kế thơm ngon, ngâm gạo vào nước xay nhuyễn với nước quả gấc chín sôi trên bếp than hoa, mùi hương tỏa thơm phức.
Tết cổ truyền năm trước, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh Chiang Mai Amnat Jongyotying cùng Chủ tịch Hội nhà báo tỉnh Phetchabin (cùng ở Thái Lan) Banhan Bunkhet đến thăm Bắc Giang. Du xuân lên Tây Yên Tử, các bạn Thái Lan được thưởng thức ẩm thực, đọng mãi trong ký ức lòng mến khách của chủ nhà. Ông Amnat Jongyotying viết trên Nhật báo Thai News: “Hà Nội - Bắc Giang - Việt Nam có nền văn hóa ẩm thực nhiệt đới không thua kém bất cứ đâu. Thái Lan và Việt Nam là điểm hội tụ những món quà vô giá đất trời ban tặng”.
Bắc Giang thuận cho phát triển du lịch. Du lịch gắn với ăn và chơi - Nâng tầm văn hóa. Vui Xuân Ất Tỵ 2025, cầu chúc cho mưa thuận gió hòa, mùa vàng bội thu; cây trái trĩu cành hoa thơm quả ngọt. Thiên thời, địa lợi, nhân hòa, mọi người, mọi nhà vào cuộc hiện thực hóa hành trình: Việt Nam trở thành kinh đô ẩm thực mới của thế giới.
Ý kiến bạn đọc (0)