Cả nước thiếu hơn 120.000 giáo viên các cấp
Tính đến hết kỳ 1 năm học 2024-2025, cả nước còn khoảng 60.000/65.000 biên chế được giao chưa tuyển dụng trong khi cả nước còn thiếu hơn 120.000 giáo viên các cấp.
Số liệu trên được Bộ Giáo dục và Đào tạo nêu trong công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về tuyển dụng, sử dụng chỉ tiêu biên chế giáo viên mầm non, phổ thông.
![]() |
Ảnh minh hoạ |
Theo công văn, từ năm 2022, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Bộ Nội vụ báo cáo Trung ương bổ sung đủ 65.980 biên chế giáo viên cho các địa phương. Tuy nhiên, tính đến hết kỳ I năm học 2024-2025, cả nước còn khoảng 60.000 biên chế được giao chưa tuyển dụng.
Như vậy, tính từ khi được Bộ Chính trị giao chỉ tiêu biên chế đến nay, ngành Giáo dục mới chỉ tuyển được khoảng hơn 5.000 giáo viên.
Cùng với đó, số lượng giáo viên còn thiếu tính đến nay tăng lên hơn 120.000 giáo viên các cấp học mầm non, phổ thông công lập (tăng khoảng 2.000 giáo viên so với số liệu công bố năm học 2023 - 2024).
Để giải quyết tình trạng thiếu giáo viên, Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị UBND các tỉnh thành khẩn trương thực hiện tuyển dụng giáo viên bảo đảm đủ số biên chế được cấp có thẩm quyền giao (bao gồm biên chế được giao chưa sử dụng và biên chế được bổ sung năm học 2024-2025).
"Các địa phương không để công tác sắp xếp, tinh gọn bộ máy ảnh hưởng đến công tác tuyển dụng giáo viên", Bộ Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo rõ.
Các địa phương cần thực hiện các giải pháp để bảo đảm nguồn tuyển dụng giáo viên như: Thông tin rộng rãi về nhu cầu tuyển dụng; có cơ chế, chính sách thu hút, đặt hàng đào tạo giáo viên; tăng cường bồi dưỡng giáo viên sử dụng thông thạo tiếng dân tộc thiểu số...
Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng yêu cầu tiếp tục rà soát, điều chuyển giáo viên từ nơi thừa sang nơi thiếu; xác định cụ thể số lượng, cơ cấu giáo viên còn thiếu theo từng năm học, từng cấp học, môn học từ năm học 2026-2027 đến năm học 2030 - 2031, báo cáo Bộ Giáo dục và Đào tạo.
Đồng thời, các địa phương cần tiếp tục rà soát, sắp xếp lại các cơ sở giáo dục; thu gọn các điểm trường trên nguyên tắc thuận lợi cho người dân và phù hợp với điều kiện thực tế của vùng, miền, địa phương.
Bộ Giáo dục và Đào tạo khuyến khích các tổ chức, cá nhân thành lập các trường tư thục, tham gia xã hội hóa giáo dục để giảm số lượng người hưởng lương từ ngân sách nhà nước.
Ý kiến bạn đọc (0)