Xuất khẩu nông sản qua nền tảng thương mại điện tử Việt Nam
Hoạt động quảng bá quả vải tươi của Việt Nam đến với người Hà Lan ngày 19/6. Ảnh báo Nhân dân |
Từ đây, nhờ nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới của Việt Nam, người tiêu dùng quốc tế có thể dễ dàng tiếp cận, thưởng thức nông sản Việt Nam chất lượng cao.
Từ 3 tấn vải tiên phong của sàn TMĐT Việt Nam
Ngày 22/6 vừa qua, sàn TMĐT Vỏ Sò giao tận tay bà con kiều bào sống tại châu Âu 3 tấn vải thiều Bắc Giang đáp ứng đầy đủ các tiêu chí về chất lượng. Đây là lần đầu tiên nông sản Việt Nam xuất khẩu sang Liên minh châu Âu (EU) qua mô hình TMĐT xuyên biên giới trên nền tảng do chính người Việt Nam vận hành và phát triển.
Được biết, để có thể vận hành luồng hàng TMĐT xuyên biên giới, Vỏ Sò bắt tay vào việc xây dựng gian hàng Vỏ Sò Global từ tháng 3-2021. Gian hàng quốc tế này là nơi để người tiêu dùng quốc tế, đặc biệt là người Việt Nam sinh sống, làm việc tại nước ngoài có thể tìm mua các sản phẩm chất lượng có xuất xứ Việt Nam. Sau khi người tiêu dùng đặt hàng trên Vỏ Sò Global, sàn TMĐT này sẽ thực hiện gom đơn, vải thiều được thu hoạch tại Việt Nam và vận chuyển bằng đường hàng không sang Đức, thông qua các đối tác vận tải của Viettel Post tại Đức để giao tới tận nhà người tiêu dùng châu Âu.
Hình thức mua hàng TMĐT rất phổ biến tại nhiều quốc gia, tuy nhiên việc có thể mua nông sản Việt Nam trên sàn TMĐT Việt Nam đem lại nhiều cảm giác mới lạ đối với người tiêu dùng. Chị Lan Anh (Berlin, Đức) chia sẻ: “Trước đây, để mua vải tươi, tôi phải tìm tới rất nhiều siêu thị châu Á. Những trái vải được bán ở siêu thị thường có hai vấn đề. Thứ nhất, không rõ xuất xứ có phải từ Việt Nam hay không. Thứ hai, quả vải bị khô, không đúng hương vị vải mà tôi từng được thưởng thức tại quê hương mình. Bây giờ, tôi có thể đặt hàng trên sàn TMĐT Vỏ Sò và nhận được hộp vải tươi tại nhà chỉ sau 4-5 ngày, không mất công đi siêu thị mà giá rất hợp lý.”
Quả vải Việt Nam đến tay người tiêu dùng Đức là loại vải đạt chuẩn GlobalGAP, được sơ chế loại bỏ quả sâu hỏng, đáp ứng yêu cầu kiểm dịch thực vật và kiểm định chất lượng tại Việt Nam và châu Âu. Ngoài ra, người tiêu dùng có thể truy xuất nguồn gốc tới tận vườn trồng qua ứng dụng được cung cấp bởi Công ty Cổ phần iCheck.
Thêm đầu ra cho nông sản Việt Nam
Ông Đặng Hoàng Hải, Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) đánh giá: “Nước ta đã xuất khẩu trái cây, nông sản sang nhiều thị trường các quốc gia châu Âu, châu Á... Trong đó, xuất khẩu qua TMĐT đều thông qua nền tảng của quốc tế như Amazon. Sự kiện xuất khẩu thành công vải thiều Bắc Giang theo hình thức TMĐT xuyên biên giới của Vỏ Sò là dấu mốc đặc biệt, có thể coi đây là một bước tiến đáng ghi nhận đối với ngành TMĐT nước ta trong việc đưa các sản phẩm nông sản tươi chất lượng cao sang thị trường nước ngoài có nhiều tiêu chuẩn khắt khe như châu Âu”.
Để thông luồng xuất khẩu TMĐT xuyên biên giới, Bộ Công Thương đã giao Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số chủ trì, phối hợp cùng sàn TMĐT Vỏ Sò và các cơ quan liên quan như Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Bộ Thông tin và Truyền thông hỗ trợ hoàn tất các thủ tục xuất nhập khẩu, thủ tục kiểm dịch và kiểm định chất lượng cho hàng hóa, đáp ứng đầy đủ các yêu cầu khắt khe của nước sở tại.
Quả vải Việt Nam là loại đặc sản có tính chất mùa vụ với thời gian thu hoạch và tiêu dùng rất ngắn, khó vận chuyển và bảo quản là bài toán đặt ra cho chuỗi logistics quốc tế của Viettel Post, bởi chỉ cần chậm trễ trong một khâu nào đó sẽ ảnh hưởng nặng nề tới chất lượng sản phẩm khi đến tay người tiêu dùng. Để giải quyết những khó khăn trên, Vỏ Sò tận dụng hệ thống logistics thông minh của Viettel Post đưa ra phương án tối ưu về thủ tục, thời gian di chuyển và chi phí.
Thiếu tá Trần Trung Hưng, Tổng giám đốc Viettel Post, cho biết: “Việc tham gia TMĐT xuyên biên giới được Vỏ Sò lên kế hoạch từ lâu và giờ chính là thời điểm ra mắt thuận lợi nhất. Vỏ Sò mong muốn trở thành sàn TMĐT dành cho đặc sản hàng đầu Việt Nam. Thời gian tới, nhiều nông sản sẽ tiếp tục lên sàn TMĐT Vỏ Sò, không chỉ phục vụ người tiêu dùng trong nước mà phục vụ cả bà con kiều bào và khách hàng ở nước ngoài, góp phần nâng tầm nông sản Việt Nam.”
Với thành công của sản phẩm mở đường là vải thiều Bắc Giang, trong thời gian tới Vỏ Sò sẽ tiếp tục triển khai xuất khẩu thêm nhiều mặt hàng khác ra thị trường thế giới, mục tiêu không chỉ là nông sản địa phương mà còn là các sản phẩm Việt Nam có thế mạnh như thủ công mỹ nghệ hay các sản phẩm nông, thủy sản khác.
Ý kiến bạn đọc (0)