Triển khai chương trình hỗ trợ phát triển giáo dục mầm non vùng khó khăn
Ảnh minh hoạ. |
Theo lộ trình đặt ra, Chương trình phấn đấu đến năm 2025, đối với trẻ em, có ít nhất 25,8% trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ và 100% trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo vùng khó khăn được đến cơ sở GDMN, trong đó có 30% trẻ em trong các cơ sở GDMN được TCTV trên cơ sở tiếng mẹ đẻ của trẻ phù hợp theo độ tuổi.
Đến năm 2030 có ít nhất 35% trẻ em trong độ tuổi nhà trẻ và 100% trẻ em trong độ tuổi mẫu giáo vùng khó khăn được đến cơ sở GDMN, trong đó có 60% trẻ em trong các cơ sở GDMN được tăng cường tiếng Việt trên cơ sở tiếng mẹ đẻ phù hợp theo độ tuổi. Hằng năm, 100% trẻ em trong các cơ sở GDMN vùng khó khăn được nuôi dưỡng, chăm sóc, giáo dục theo chương trình GDMN phù hợp với điều kiện vùng miền, dân tộc và đặc điểm riêng của trẻ.
Về đội ngũ giáo viên mầm non, phấn đấu đến năm 2025 bảo đảm định mức 2,2 giáo viên/nhóm, lớp (bao gồm cả giáo viên trong biên chế và giáo viên hợp đồng lao động); bồi dưỡng cho 30% giáo viên biết sử dụng tiếng mẹ đẻ của trẻ. Đến năm 2030 bảo đảm định mức 2,2 giáo viên/lớp mẫu giáo và 2,5 giáo viên/nhóm trẻ theo quy định (bao gồm cả giáo viên trong biên chế và giáo viên hợp đồng lao động); bồi dưỡng cho 60% giáo viên biết sử dụng tiếng mẹ đẻ của trẻ.
Đặc biệt về cơ sở vật chất trường, lớp học, phấn đấu đến năm 2025 xây mới 109 phòng học (bảo đảm xóa bỏ 100% phòng học tạm, học nhờ và các nhóm/lớp tăng thêm); trang bị bổ sung 15 bộ đồ chơi ngoài trời, 166 bộ đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học tối thiểu cho các nhóm, lớp tăng thêm. Đến năm 2030 xây mới 228 phòng học (xóa phòng học tạm/nhờ và các nhóm/lớp học tăng thêm); trang bị bổ sung 25 bộ đồ chơi ngoài trời, 294 bộ đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học tối thiểu cho các nhóm, lớp tăng thêm.
Để đạt được mục tiêu, Kế hoạch đề ra 6 nhóm giải pháp như: Xây dựng và thực hiện chính sách hỗ trợ phát triển GDMN vùng khó khăn. Nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên mầm non, cán bộ quản lý cơ sở GDMN vùng khó khăn, bồi dưỡng đội ngũ cộng tác viên hỗ trợ ngôn ngữ. Tăng cường đầu tư cơ sở vật chất. Triển khai Chương trình GDMN phù hợp với vùng khó khăn, phù hợp với đặc điểm tiếp nhận và văn hóa, ngôn ngữ mẹ đẻ của trẻ em. Huy động các nguồn lực tham gia phát triển GDMN vùng khó khăn. Tuyên truyền, nâng cao nhận thức về Chương trình.
Ý kiến bạn đọc (0)