Thực hiện tốt chức năng quản lý nhà nước về giao thông - vận tải, bảo đảm ATGT
Năm 2021, Sở GTVT được giao làm chủ đầu tư 3 dự án xây dựng công trình giao thông. Đến nay, dự án sửa chữa nền mặt quốc lộ 17 đã hoàn thành hiện trường, đang tiến hành thủ tục để nghiệm thu, đưa vào sử dụng; hai dự án còn lại hoàn thành 72% và 95%.
Từ đầu năm đến nay, Sở hoàn thành thẩm định 46 dự án, thiết kế và các hạng mục đầu tư, trong đó có một số công trình lớn, mở mới; khởi công 11/12 dự án, 3 dự án bảo trì chuyển tiếp từ năm 2020…
Về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (ATGT), Thanh tra Sở tuần tra, phát hiện, xử lý 359 trường hợp vi phạm, phạt 789 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 217 trường hợp…
Quang cảnh buổi làm việc. |
Theo đại diện Sở GTVT, do hệ thống đường bộ nhìn chung nhỏ hẹp, thoát nước chưa đồng bộ, chất lượng chưa cao trong khi lưu lượng phương tiện tăng đột biến dẫn đến ùn tắc cục bộ, nhiều đoạn hư hỏng, xuống cấp. Cùng đó, sau thời gian tạm dừng do ảnh hưởng dịch Covid-19, hiện số công trình khởi động lại nhiều, nhu cầu san lấp mặt bằng lớn dẫn đến quá tải, ảnh hưởng chất lượng mặt đường.
Để triển khai hiệu quả nhiệm vụ trong thời gian tới, Sở GTVT đề nghị Chủ tịch UBND tỉnh cho phép thành lập Ban Quản lý bảo trì đường bộ để quản lý, theo dõi và tuần tra, kiểm tra hệ thống cầu, đường bộ.
Đối với hoạt động đưa đón công nhân, đề nghị UBND tỉnh yêu cầu các doanh nghiệp trong các khu, cụm công nghiệp ký hợp đồng vận chuyển với đơn vị kinh doanh vận tải có đủ điều kiện; nâng cấp hệ thống giám sát hành trình để quản lý hoạt động của phương tiện và cho phép sử dụng dữ liệu để xử lý vi phạm hành chính trong kinh doanh vận tải.
Lãnh đạo Sở Giao thông - Vận tải kiến nghị một số nội dung tại buổi làm việc. |
Trao đổi tại buổi làm việc, đại diện Sở Nội vụ cho rằng, Sở GTVT chủ động sắp xếp đội ngũ cán bộ phù hợp năng lực, sở trường; rà soát đề nghị tuyển dụng công chức, nhất là đội ngũ kỹ thuật, bảo đảm đủ nhân lực thực hiện các nhiệm vụ. Một số ý kiến nêu, phương án phát triển giao thông có vai trò quan trọng trong quy hoạch tỉnh do đó sau khi quy hoạch được phê duyệt, Sở phối hợp công bố, cắm mốc, quản lý giao thông.
Có ý kiến đề nghị, theo lộ trình, năm 2022, Bến xe khách và Trung tâm đăng kiểm chuyển đổi từ đơn vị sự nghiệp công lập sang công ty cổ phần, do đó Sở chủ động phối hợp với ngành liên quan xác định giá trị tài sản, triển khai các bước chuyển đổi theo đúng lộ trình; siết chặt hoạt động xe đưa đón công nhân, quan tâm xử lý xe quá khổ, quá tải bảo vệ an toàn cho các tuyến đường.
Đồng chí Lê Ô Pích nêu ý kiến. |
Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Lê Ô Pích đề nghị Sở GTVT tập trung đẩy nhanh tiến độ thực hiện hai dự án cải tạo, nâng cấp quốc lộ 17 đoạn Việt Yên - Tân Yên và tuyến đường từ thị trấn Nhã Nam (Tân Yên) đến thị trấn Phồn Xương (Yên Thế) bởi lưu lượng người tham gia giao thông lớn, nguy cơ ùn tắc cao.
Liên quan đến việc thẩm định các dự án, đồng chí yêu cầu Sở tăng cường kiểm tra thực địa, phối hợp với các địa phương xây dựng phương án phù hợp, hạn chế nâng cấp độ, cao độ các tuyến đường, tránh ảnh hưởng đến các dự án sau này, nhất là các khu dân cư.
Về công tác quản lý chất lượng công trình giao thông, Sở cần tăng cường kiểm tra, nhất là thời điểm trước khi bàn giao, tránh tình trạng xuống cấp sau một thời gian đưa vào sử dụng; đẩy nhanh tiến độ các dự án bảo trì, trong đó tập trung vào dự án trọng điểm. Quan tâm tháo gỡ vướng mắc, đưa hoạt động bến thủy nội địa vào nền nếp; siết chặt quản lý xe chở công nhân, xe quá khổ, quá tải; nghiên cứu, tham mưu với UBND tỉnh về việc phân cấp xử lý các điểm đen ATGT cho các địa phương…
Đồng chí Lê Ánh Dương kết luận buổi làm việc. |
Kết luận, đồng chí Lê Ánh Dương nhấn mạnh, Sở GTVT cần nâng cao hơn nữa năng lực tham mưu thực hiện các chỉ thị, nghị quyết, kế hoạch liên quan đến lĩnh vực của ngành; bám sát Bộ GTVT để nắm kế hoạch, tiến độ triển khai dự án cải tạo quốc lộ 31; các chủ trương liên quan đến 3 cây cầu: Xương Giang, Như Nguyệt và Cẩm Lý. Chủ động tham mưu các giải pháp khôi phục phát triển kinh tế, nhất là những nội dung liên quan đến ngành phụ trách, từng bước đưa hoạt động vận tải trở lại bình thường.
Thực hiện tốt hơn chức năng quản lý nhà nước của ngành, tập trung khắc phục những tồn tại, hạn chế; tổ chức phân cấp một số lĩnh vực quản lý nhà nước của ngành cho các địa phương, đồng thời siết chặt việc đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.
Đối với công tác cán bộ, đồng chí cho rằng hiện ngành đang thiếu hụt đội ngũ kỹ sư, do đó trong 5 năm tới, Sở GTVT chỉ tuyển, tiếp nhận kỹ sư giao thông, cầu đường, bảo đảm đủ lực lượng thực hiện các nhiệm vụ.
Đồng chí nhận định, những tháng cuối năm, các doanh nghiệp, công trường tăng tốc để bù lại thời gian nghỉ dịch nên phương tiện, người tham gia giao thông, nhất là công nhân sẽ tăng cao, nguy cơ ùn tắc, tai nạn giao thông cũng tăng. Do đó Sở cần quan tâm công tác bảo đảm trật tự ATGT, phối hợp với lực lượng công an tổ chức phân luồng từ xa, đưa ra các giải pháp quản lý, hạn chế vi phạm; thường xuyên nắm chắc địa bàn, quản lý chắc đầu nguồn, không để xe quá khổ, quá tải ra đường.
Liên quan đến những kiến nghị của Sở, đồng chí Lê Ánh Dương đồng ý chủ trương thành lập Ban Quản lý bảo trì đường bộ trên tinh thần là đơn vị sự nghiệp nhưng không hưởng lương từ ngân sách, biên chế điều chỉnh nội bộ trong ngành; giao Sở GTVT tổ chức, quản lý hoạt động đưa đón công nhân tại các khu công nghiệp.
Đồng chí đồng ý và yêu cầu Sở sớm tham mưu với UBND tỉnh văn bản đề nghị Chính phủ, Bộ GTVT nâng cấp hệ thống giám sát hành trình; rà soát, lập danh sách lái xe, phụ xe và giáo viên các cơ sở đào tạo lái xe, nhân viên bến xe để triển khai tiêm phòng vắc- xin Covid-19 miễn phí cho đối tượng này.
Tin, ảnh: Sỹ Quyết
Ý kiến bạn đọc (0)