Sóng bẻ gãy thân tàu trọng tải 3.000 tấn
Con tàu có trọng tải 3.000 tấn mắc cạn tại vùng biển Quảng Ngãi. |
Tàu chở hàng Hoàng Gia 46, thuộc Công ty TNHH vận tải biển Hoàng Gia (TP Hải Phòng) xuất bến tại tỉnh An Giang vào ngày 20/1, chở theo 2.700 tấn hàng hóa đến TP Hải Phòng.
Đến ngày 26/1, tàu Hoàng Gia 46 gặp sự cố, thuyền trưởng phải cho tàu thả trôi vào bờ biển Sa Huỳnh (thị xã Đức Phổ, tỉnh Quảng Ngãi).
Sau khi tàu dạt vào bờ, lực lượng chức năng của tỉnh Quảng Ngãi tổ chức ứng cứu thành công 11 thuyền viên. Riêng tàu Hoàng Gia 46 bị mắc cạn cách bờ khoảng 150m.
Sau 7 ngày bị mắc cạn, tàu Hoàng Gia 46 bị sóng đánh gây hư hỏng nặng. Thân tàu bị bẻ gãy, trong khi sóng lớn liên tục ập vào tàu, nguy cơ tràn dầu cao.
Thời điểm gặp sự cố, trên tàu còn khoảng 8.000 lít dầu các loại gây nguy cơ ô nhiễm. Tuy nhiên thời tiết diễn biến xấu nên chưa thể triển khai công tác xử lý dầu trên tàu.
Ngày 1/2, thời tiết biển dần ổn định. Tỉnh Quảng Ngãi chuẩn bị triển khai công tác xử lý lượng dầu trên tàu mắc cạn.
Theo ông Trần Phước Hiền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, tỉnh đã thống nhất phương án hút dầu từ tàu Hoàng Gia 46 bị mắc cạn tại vùng biển thị xã Đức Phổ.
Sau 7 ngày mắc cạn, con tàu bị sóng đánh gãy đôi gây nguy cơ tràn dầu ra biển. |
Theo đó, chủ tàu đã thuê nhà thầu có chuyên môn cùng nhiều thiết bị tiếp cận tàu gặp nạn. Đơn vị trục vớt dầu sẽ thả phao quanh tàu mắc cạn, không cho dầu rò rỉ ra ngoài, sau đó các thợ lặn và kỹ sư sẽ khảo sát để ráp hệ thống ống bơm hút dầu rồi chở vào bờ.
Ngoài ra, tỉnh Quảng Ngãi cũng chuẩn bị phương án xử lý nếu có dầu tràn ra biển.
Theo đó, các lực lượng biên phòng, công an, cảng vụ chuẩn bị tàu và nhân lực theo dõi, dùng phao quây chặn dầu tràn, phòng cháy chữa cháy.
Sở Tài nguyên và Môi trường chuẩn bị thiết bị để quan trắc, đánh giá mức độ ảnh hưởng, tác động tới môi trường.
Công ty cổ phần dịch vụ dầu khí PTSC chuẩn bị xe chuyên dụng và tàu, phao quây dầu, bơm thu hồi dầu tràn, bồn chứa, tấm thấm dầu, bộ thiết bị xử lý ô nhiễm và túi đựng chất thải nguy hại để thu hồi dầu tràn.
Ý kiến bạn đọc (0)