Rủi ro chuyển, rút tiền trái phép
Mỗi nơi một kiểu phí
Trong vai người cần chuyển gấp số tiền 1 triệu đồng, tôi đến điểm bán hàng nước ở Khu dân cư số 3, phường Thọ Xương (TP Bắc Giang) có trưng biển “Chuyển, rút tiền, hỗ trợ tài chính” để giao dịch. Tại đây, một thanh niên đón ngay ở cửa ra vào hỏi về số tài khoản cần chuyển đến. Chưa đầy 3 phút, bằng vài thao tác đơn giản trên điện thoại di động, giao dịch chuyển tiền đã thành công, mức phí 20 nghìn đồng. Tìm hiểu được biết, phí dịch vụ rút, chuyển tiền tại đây với các mức: Dưới 1 triệu đồng, phí 10 nghìn đồng; từ 1 đến dưới 10 triệu đồng, phí 20 nghìn đồng; từ 10 đến dưới 20 triệu đồng, phí 30 nghìn đồng… từ 100 triệu đồng, phí 1 triệu đồng…
![]() |
Đa số điểm nhận chuyển, rút tiền qua thẻ ATM là cửa hàng kinh doanh, sửa chữa điện thoại di động. |
Vẫn trong vai người đi chuyển tiền vào tài khoản, tôi qua một cửa hàng kinh doanh điện thoại di động ở thị trấn Vôi (Lạng Giang) đề biển “Chuyển, rút tiền qua thẻ ATM”. Tại đây, tôi nhờ chuyển 1 triệu đồng đến tài khoản khác, phí 10 nghìn đồng. “Cửa hàng có máy quẹt thẻ nên khách có nhu cầu rút tiền mặt thì mang thẻ ra đây là xong, mức phí tính như chuyển tiền”, chị chủ cửa hàng nói.
Qua khảo sát tại nhiều địa phương khác trên địa bàn tỉnh cũng xuất hiện một số cửa hàng trưng biển quảng cáo chuyển, rút tiền nhanh chóng, với nhiều mức phí khác nhau, nhưng đều cao hơn so với các ngân hàng thương mại. Hình thức chuyển, rút tiền giống nhau: Nếu chuyển tiền, khách hàng nộp tiền mặt cho chủ cửa hàng, đọc số tài khoản cần chuyển, chủ cửa hàng sử dụng phần mềm dịch vụ của ngân hàng để chuyển tiền trên điện thoại di động. Nếu cần rút tiền, khách hàng nhờ chuyển tiền qua tài khoản chủ cửa hàng, rồi ra lấy tiền mặt hoặc đưa thẻ ATM để chủ cửa hàng quẹt vào máy chấp nhận thanh toán thẻ (POS).
Có thể nói, giao dịch rút, chuyển tiền tại những điểm không đúng quy định sẽ gặp nhiều rủi ro cho khách hàng, tăng chi phí giao dịch, nhất là chuyển tiền với số lượng lớn. Mặt khác, làm ảnh hưởng đến chủ trương hạn chế sử dụng tiền mặt của Chính phủ, khi nhiều khách hàng tự ý rút tiền mặt thông qua máy POS đặt ở các cửa hàng kinh doanh cho dù không hề mua sản phẩm tại đây.
Đồng bộ các giải pháp
Theo thông tin từ phía Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Bắc Giang, hoạt động của các cửa hàng tự ý trưng biển quảng cáo cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán, chuyển tiền sẽ làm ảnh hưởng đến hoạt động chung của ngân hàng; đồng thời khẳng định, trên địa bàn tỉnh hiện nay không có tổ chức không phải là ngân hàng được Ngân hàng Nhà nước cấp phép cung ứng dịch vụ này.
Để bảo đảm hoạt động ngân hàng trên địa bàn tỉnh luôn ổn định, tránh tình trạng người dân hiểu nhầm (nhất là trong việc cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán), Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh tỉnh Bắc Giang đã chỉ đạo các ngân hàng thương mại thường xuyên thực hiện tốt công tác phối hợp với các cơ quan bảo vệ pháp luật trên địa bàn nhằm xử lý tốt những khó khăn, vướng mắc trong hoạt động của đơn vị mình.
Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, song trước hết là do nhận thức của người dân chưa đầy đủ về các quy định cũng như tiện ích từ việc sử dụng dịch vụ chuyển, rút tiền thông qua phần mềm ứng dụng của các ngân hàng trên điện thoại di động. Lợi dụng vào điều này, nhiều cá nhân đã tự ý mở dịch vụ chuyển, rút tiền nhằm trục lợi. Mặt khác, việc rút, chuyển tiền thông qua các cây ATM nhiều lúc không thực hiện được do hết tiền, máy gặp sự cố. Nếu giao dịch tại các ngân hàng cũng mất nhiều thời gian kê khai theo quy định. Trong khi đó, thực hiện dịch vụ này tại các cửa hàng kinh doanh lại đơn giản, nhanh chóng, bất kể thời gian nào…
Để giải quyết tình trạng trên, đòi hỏi cơ quan chức năng, đặc biệt là các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền, giúp người dân hiểu rõ về các loại hình giao dịch chuyển, rút tiền thông qua thẻ ATM. Đồng thời, tiếp tục xem xét điều chỉnh mức phí giao dịch cho phù hợp, nâng cao chất lượng các dịch vụ và tăng cường cải cách thủ tục hành chính đối với khách hàng khi đến giao dịch… Bên cạnh đó, các ngân hàng chủ động phối hợp với cơ quan chức năng, nhà mạng viễn thông tăng cường kiểm tra, giám sát những đơn vị, cá nhân được cấp máy POS, bảo đảm hoạt động đúng quy định. Kiên quyết xử lý những điểm không được phép kinh doanh dịch vụ rút, chuyển tiền, tránh những rủi ro cho người dân.
Nam Bình
Ý kiến bạn đọc (0)