Quốc hội thảo luận về giá dịch vụ khám, chữa bệnh và tự chủ bệnh viện
Quốc hội thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) chiều 6/1. |
Hướng tới thực hiện tự chủ đối với các cơ sở y tế
Đại biểu Dương Tấn Quân (Đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu) cho rằng, dự thảo Luật cơ bản hoàn chỉnh và đủ điều kiện thông qua tại kỳ họp này để kịp thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc hiện tại của ngành Y tế. Về giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại Điều 110 dự thảo Luật đã đưa ra hai phương án, đại biểu đồng tình với phương án 2 nhằm mục tiêu hướng đến các đơn vị y tế phải tự chủ toàn bộ để các đơn vị khám bệnh, chữa bệnh đảm bảo được hoạt động, có tích lũy để tái đầu tư và có lợi nhuận phát triển.
Theo đó, giá bao gồm tích lũy để tái đầu tư và cho phép cơ sở khám bệnh, chữa bệnh tự định giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh theo yêu cầu trên cơ sở phương pháp định giá do Bộ Y tế quy định. Ngoài ra, đại biểu đề nghị ban soạn thảo nghiên cứu các hình thức tổ chức của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh. Thực tế hiện nay phòng khám, trung tâm y tế huyện có giường bệnh và phòng khám đa khoa có chức năng và phạm vi hoạt động tương đối khác nhau. Do đó, thời gian qua các đơn vị đã gặp rất nhiều khó khăn trong việc thanh toán bảo hiểm y tế các dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh.
Đại biểu Dương Tấn Quân (Đoàn Bà Rịa - Vũng Tàu) thảo luận tại hội trường. |
Đại biểu Lê Hoàng Anh (Đoàn Gia Lai) cho biết, 8 nhóm vấn đề lớn cần tiếp tục thảo luận tại kỳ họp này thì có những nội dung được quy định ở 1 điều, nhưng cũng có vấn đề quy định trong 1 mục, thậm chí là trong 1 chương. Với số lượng lớn nội dung cần tiếp tục nghiên cứu, xem xét, đại biểu bày tỏ băn khoăn việc thông qua dự thảo Luật tại kỳ họp lần này.
Lý giải cho băn khoăn của mình, đại biểu Lê Hoàng Anh cho biết, nhiều chính sách đã được sửa đổi, bổ sung mới nhưng chưa có hồ sơ đánh giá tác động. Dự thảo cũng chưa rõ tính thống nhất khả thi của văn bản hướng dẫn chi tiết luật, điều khoản của dự thảo Luật giao Chính phủ quy định chi tiết đã tăng lên. Đến nay, dự thảo Luật sơ bộ có 40 điều giao Chính phủ quy định chi tiết - chiếm hơn 33% điều luật, chưa kể nhiều điều luật giao cho Bộ trưởng Bộ Y tế. Từ những phân tích trên, đại biểu cho biết, dự thảo Luật còn nhiều nội dung khác cần nghiên cứu, rà soát, chỉnh lý, đánh giá tác động và phải có thời gian vật chất cần thiết.
Đại biểu Lê Hoàng Anh (Đoàn Gia Lai) thảo luận tại hội trường. |
Đại biểu Nguyễn Minh Tâm (Đoàn Quảng Bình) băn khoăn, trong bối cảnh cả hệ thống chính trị đang tiến hành sắp xếp tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, việc thành lập Hội đồng Y khoa quốc gia lại phải tổ chức thêm bộ máy, biên chế. Đại biểu đề nghị Thủ tướng Chính phủ cân nhắc thêm về vấn đề này khi thành lập Hội đồng Y khoa quốc gia. Theo đại biểu, cũng cần quy định ngay trong luật những tiêu chí, tiêu chuẩn để tuyển chọn thành viên Hội đồng Y khoa quốc gia đảm bảo đáp ứng trình độ chuyên môn để thực hiện các nhiệm vụ luật giao, nhất là trong việc kiểm tra, đánh giá năng lực hành nghề.
Giải quyết những vấn đề phát sinh trong thực tiễn
Đại biểu Điểu Huỳnh Sang (Đoàn Bình Phước) nhấn mạnh sự cần thiết của việc sửa đổi luật này nhằm đảm bảo việc chăm sóc sức khỏe của nhân dân được tốt hơn. Theo đại biểu, dự án Luật cần bảo đảm thích nghi, giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh trong thực tiễn. Ngoài ra, việc sửa đổi Luật Khám bệnh, chữa bệnh cần có sự thống nhất, đồng bộ với Luật Bảo hiểm y tế, Luật Đấu thầu, Luật Giá…
Các đại biểu dự phiên thảo luận tại hội trường. |
Đại biểu Dương Văn Phước (Đoàn Quảng Nam) bày tỏ còn có băn khoăn, chưa yên tâm về một số nội dung cụ thể của dự thảo Luật, bởi kỳ vọng và yêu cầu đối với dự án luật này là rất lớn, đòi hỏi tính khả thi cao để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc của ngành Y tế, tạo động lực phát triển cho ngành Y tế. Đại biểu chỉ rõ băn khoăn đối với quy định kiểm tra, đánh giá năng lực hành nghề và thời hạn của giấy phép hành nghề...
Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn Hà Nội) đánh giá cao Ban soạn thảo dự án Luật đã rất kỳ công để soạn thảo, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Quốc hội đã rất quan tâm tới việc sửa đổi luật này. Có thể nói, dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) đã có thể giải quyết được những vướng mắc, bất cập hiện nay. Tuy nhiên, vẫn còn một số điểm, điều còn phát sinh thì cần tiếp tục được Quốc hội xem xét kỹ lưỡng. Với những đóng góp của các đại biểu Quốc hội thông qua nhiều phiên thảo luận, đại biểu Nguyễn Anh Trí nhất trí với việc Quốc hội thông qua dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi) tại kỳ họp bất thường lần thứ hai này.
Đại biểu Nguyễn Anh Trí (Đoàn Hà Nội) thảo luận tại hội trường. |
Đại biểu Nguyễn Lân Hiếu (Đoàn Bình Định) cho rằng, qua theo dõi thảo luận cho thấy còn hai vấn đề, đó là giá dịch vụ khám, chữa bệnh và tự chủ bệnh viện. Theo đại biểu, cần phân hai luồng giá viện phí. Một là giá được bảo hiểm chi trả. Đây là giá được quy định cụ thể cho từng chuyên khoa, phương pháp điều trị giá này cần có lộ trình để tính đúng, tính đủ và đặc biệt tiến tới xóa bỏ khái niệm đồng chi trả.
Hai là giá khám, chữa bệnh theo yêu cầu. Theo đại biểu, đây chính là động lực để các bệnh viện thay đổi và phát triển. Do đó, không thể quy định giá trần mà cần tuân theo quy luật của thị trường. Bộ Y tế là cơ quan quản lý nhà nước, cần có các quy định để bảo đảm chất lượng khám, chữa bệnh theo yêu cầu tại các cơ sở y tế, như về trình độ nhân viên y tế, cơ sở vật chất, trang thiết bị, thời gian khám hay là các ca phẫu thuật can thiệp kỹ thuật đặc biệt.
Về vấn đề tự chủ bệnh viện, đại biểu Nguyễn Lân Hiếu cho rằng, đây là vấn đề khó, nhưng nếu đã giải quyết được vấn đề giá khám, chữa bệnh thì việc vận hành các bệnh viện công tự chủ sẽ tường minh. Theo đại biểu Nguyễn Lân Hiếu, luật cần giúp cho bệnh viện tự chủ có thể hoạt động tương tự như một công ty nhưng có thêm nhiệm vụ chính trị là chăm sóc sức khỏe cho người dân trong các tình huống cấp cứu...
Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan phát biểu tiếp thu, giải trình tại phiên họp. |
Phát biểu tại phiên họp, Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan cảm ơn các ý kiến thẳng thắn, trách nhiệm, tâm huyết của các đại biểu Quốc hội trong quá trình xây dựng dự án Luật Khám bệnh, chữa bệnh (sửa đổi). Bộ trưởng khẳng định đây là dự án luật khó, liên quan đến vấn đề chuyên môn sâu, đối tượng tác động rộng, ảnh hưởng căn cốt lợi ích mỗi người dân, chịu sự ràng buộc của nhiều dự án luật khác. Cơ quan soạn thảo đã quán triệt nguyên tắc lấy người bệnh làm trung tâm, tiếp thu đầy đủ trên tinh thần cầu thị ý kiến của các đại biểu Quốc hội để hoàn thiện dự án Luật đạt chất lượng cao nhất, trình Quốc hội xem xét, thông qua.
Liên quan đến nội dung về tự chủ trong cơ sở y tế công lập, Bộ trưởng Đào Hồng Lan cho biết, dự thảo Luật quy định chung một số vấn đề mang tính nguyên tắc để có định hướng triển khai thực hiện, tháo gỡ khó khăn trước mắt cho các cơ sở y tế. Với tầm nhìn lâu dài, Chính phủ sẽ xem xét trình Quốc hội luật riêng về việc thực hiện tự chủ trong các đơn vị sự nghiệp công lập, ở các lĩnh vực như giáo dục, y tế… qua đó sẽ đưa ra hành lang pháp lý rõ ràng, giải quyết các hạn chế đã tồn tại nhiều năm trong vấn đề này ở nhiều lĩnh vực khác nhau.
Ngoài ra, Bộ trưởng Đào Hồng Lan cũng giải trình một số vấn đề các đại biểu nêu về giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh. Bộ trưởng cũng nêu rõ, việc thông qua dự án Luật trong kỳ họp này là rất quan trọng đối với ngành Y tế, để khắc phục những khó khăn, bất cập từ luật hiện hành, giúp Chính phủ có đủ thời gian tham khảo ý kiến của các bên liên quan, xây dựng hệ thống văn bản hướng dẫn, cụ thể hóa các nội dung Quốc hội đã thông qua; tạo tiền đề xây dựng các luật khác liên quan đến phòng bệnh, bảo hiểm y tế, cấy ghép mô…
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu kết luận nội dung phiên thảo luận chiều 6/1. |
Phát biểu kết luận nội dung thảo luận, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn cho biết, đã có 22 đại biểu đăng ký phát biểu, các ý kiến phát biểu tâm huyết, trách nhiệm, tinh thần xây dựng.
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội yêu cầu Tổng Thư ký Quốc hội tổng hợp đầy đủ ý kiến thảo luận và gửi đến đại biểu Quốc hội, các cơ quan có liên quan để nghiên cứu, tiếp thu. Ủy ban Thường vụ Quốc hội sẽ phối hợp với Chính phủ chỉ đạo cơ quan chủ trì soạn thảo, cơ quan chủ trì thẩm tra nghiên cứu, tiếp thu, chỉnh lý, hoàn thiện dự thảo Luật và xin lý kiến Quốc hội, bảo đảm yêu cầu chất lượng, khả thi, đáp ứng yêu cầu cấp bách của thực tiễn và tính ổn định khi được Quốc hội thông qua.
Ý kiến bạn đọc (0)