Quá tải cầu Cẩm Lý
![]() |
Nhiều ô tô tải trọng lớn đi qua cầu Cẩm Lý. |
Đến đây ngày 18-2, chúng tôi chứng kiến cây cầu xuống cấp vẫn phải “oằn mình” để tàu hỏa, ô tô, xe máy chạy qua. Theo anh Vũ Trí Minh, nhân viên gác cầu thuộc Cung cầu Cẩm Lý (Công ty cổ phần Đường sắt Hà Lạng), cầu có chức năng chính phục vụ đôi tàu hỗn hợp khách - hàng chạy giữa Yên Viên (Hà Nội) - Hạ Long (Quảng Ninh) và ngược lại; thỉnh thoảng có tàu hàng, xe goòng…
![]() |
Mặc dù có biển cấm nhưng nhiều người điều khiển xe máy vẫn đi vào lòng cầu. |
Nhưng nguyên nhân chủ yếu khiến cầu Cẩm Lý quá tải và xuống cấp nhanh chóng là hằng ngày có trung bình hơn 2 nghìn lượt ôtô, trong đó có nhiều xe container, xe tải trọng lớn qua lại. Những xe này thường từ Hải Phòng, Quảng Ninh. Hải Dương đi Lạng Sơn và quay về. Đi qua cầu Cẩm Lý, họ tiết kiệm được hàng chục km đường và tránh một số trạm thu phí.
![]() |
Công nhân sửa chữa những điểm xuống cấp, hư hỏng do quá tải. |
Cầu Cẩm Lý dài 272 m, gồm 4 nhịp giàn thép, mỗi nhịp dài 64 m, tải trọng 9 tấn/trục, lòng cầu chỉ rộng 3,8 m, hai bên có làn cho xe máy và xe thô sơ, đã được xây dựng hơn 40 năm. Với lượng phương tiện lớn như vậy qua lại hằng ngày, đơn vị quản lý phải cử cán bộ trực 24/24 giờ, điều tiết giao thông, phân chiều bằng tín hiệu đèn mỗi lần 5-7 phút, cấm xe máy đi vào lòng cầu.
![]() |
Đoàn xe ô tô vẫn lưu thông trong khi công nhân đang làm việc, gây nguy cơ mất an toàn. |
“Mặc dù vậy, nhiều xe không chấp hành, cố tình chen lấn, một số người đi xe máy vào lòng cầu… cao điểm nhất là khi phải chắn barie để tàu qua vào 8 giờ 20 phút và 17 giờ 10 phút. Do vậy nhiều lúc cầu ùn tắc kéo dài khiến chúng tôi phải điện thoại báo lực lượng cảnh sát giao thông” – anh Minh nói.
Được biết, trước đó ngày 13-2, một xe container đi hướng Hạ Long về Kép, do tài xế buồn ngủ, mất lái đã đâm vào cầu làm biến dạng, hư hỏng 10 m lan can cầu.
![]() |
Cầu Cẩm Lý đã được xây dựng hơn 40 năm, hiện xuống cấp nghiêm trọng. |
Trò chuyện với nhóm thợ đang làm việc giữa cầu, được biết đơn vị quản lý thường xuyên tổ chức duy tu nhưng cầu vẫn xuống cấp từng ngày. Trong khi chúng tôi chụp ảnh, đoàn xe nối đuôi nhau rầm rập đi qua khiến cầu rung lắc, chao đảo, bánh xe lăn sát qua khu vực công nhân đang sửa chữa, nguy cơ mất an toàn rất cao.
Đại diện Công ty cổ phần Đường sắt Hà Lạng cho hay, ước tính kinh phí xây dựng cầu đường bộ mới để giải tỏa áp lực cho cầu Cẩm Lý cần khoảng 900 tỷ đồng nhưng nay chưa bố trí được vốn nên giải pháp duy nhất là tăng cường bảo trì, tổ chức giao thông phù hợp với hiện trạng.
Quốc Phương
Ý kiến bạn đọc (0)