Lắng nghe để phục vụ nhân dân tốt hơn
Nhân rộng mô hình chính quyền thân thiện
Từ tháng 8/2021, Bắc Giang triển khai mô hình chính quyền thân thiện ở xã, phường, thị trấn. Mục đích của mô hình là đổi mới lề lối làm việc của chính quyền cơ sở từ mệnh lệnh hành chính sang phục vụ, hướng dẫn, vận động, thuyết phục; xây dựng phong cách làm việc trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân.
Sau một thời gian triển khai, mô hình đã mang lại hiệu quả tích cực, thể hiện sự thân thiện, gần gũi trong quan hệ, giao tiếp, ứng xử của chính quyền với nhân dân. Công tác cải cách hành chính, chất lượng, hiệu quả giải quyết công việc ở các cơ quan hành chính nâng cao. Từ làm điểm ở huyện Tân Yên, Hiệp Hòa và TP Bắc Giang, đến đầu tháng 12/2022, mô hình đã được nhân rộng ra toàn tỉnh. Đây cũng là điểm nhấn rõ nét nhất trong thực hiện công tác dân vận chính quyền trong hai năm vừa qua.
Thực hiện mô hình, tại bộ phận một cửa các xã, thị trấn đã niêm yết công khai thủ tục hành chính (TTHC) bằng mã QR và số điện thoại của lãnh đạo UBND xã. Bố trí khu vực ngồi chờ, trang thiết bị hiện đại; duy trì tốt hệ thống tin nhắn trả kết quả cho tổ chức, công dân. Các khẩu hiệu như: “3 phải, 3 không”, “4 xin, 4 luôn, 5 không”… được treo trang trọng, thể hiện quyết tâm xây dựng nền hành chính vì dân.
"Tôi đã đến đây hai lần để làm TTHC và nhận thấy rất tiện lợi, cán bộ hướng dẫn tận tình. Đầu giờ chiều tôi tranh thủ lên xã công chứng một số giấy tờ, không phải chờ đợi lâu, 15 phút sau tôi đã nhận được kết quả", chị Nguyễn Thanh Hiền ở thôn Văn Sơn, xã Tân Tiến (TP Bắc Giang) chia sẻ.
Đón tiếp người dân đến làm thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa phường Xương Giang (TP Bắc Giang). Ảnh: Danh Lam. |
Được biết, để nâng cao chất lượng phục vụ hành chính công, các huyện, TP còn chủ động thành lập các tổ công tác thường xuyên kiểm tra đột xuất công vụ nhằm chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật, tính trung thực, liêm chính, tinh thần phục vụ nhân dân, doanh nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức. Thực hiện nghiêm túc hoạt động khảo sát, thăm dò ý kiến người dân, doanh nghiệp đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.
Sâu sát cơ sở, lắng nghe dân
Cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025, nhiều huyện ủy, thành ủy đã ban hành các chỉ thị, nghị quyết chuyên đề về công tác dân vận. Trong đó, tăng cường lãnh đạo thực hiện công tác dân vận chính quyền giai đoạn 2021-2025 và những năm tiếp theo.
Căn cứ nội dung, mục tiêu nghị quyết đề ra, ngay sau khi ban hành, các huyện ủy, thành ủy đã chỉ đạo các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh tuyên truyền, quán triệt và triển khai thực hiện công tác dân vận chính quyền bằng nhiều hình thức. Quá trình thực hiện, các cấp ủy, chính quyền tập trung chỉ đạo đổi mới công tác lãnh đạo, chỉ đạo theo phương châm hướng về cơ sở. Điểm nhấn là thông qua hoạt động tiếp xúc, đối thoại của cấp ủy, người đứng đầu.
Lãnh đạo xã Ngọc Châu (Tân Yên) nắm bắt tình hình sản xuất nông nghiệp của người dân. |
Đồng chí Ngô Thanh Linh, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Lạng Giang nói: “Với phương châm hướng về cơ sở, các cấp ủy, chính quyền huyện đều sâu sát địa bàn, tăng cường gặp gỡ, tiếp xúc, đối thoại với nhân dân. Ban Dân vận Huyện ủy đã tham mưu Huyện ủy ban hành nghị quyết, kế hoạch về tăng cường, đổi mới sự lãnh đạo của cấp ủy, tổ chức đảng trong công tác dân vận chính quyền. Từ gặp gỡ, đối thoại trực tiếp, các cấp ủy đảng đã chỉ đạo làm rõ, giải quyết dứt điểm nhiều nội dung cán bộ, đảng viên, nhân dân phản ánh”.
Đơn cử như qua hội nghị đối thoại với nhân dân các xã có nhiều dự án đang triển khai trên địa bàn, đồng chí Bí thư Huyện ủy đã giao UBND huyện chỉ đạo các phòng chuyên môn phải sâu sát, nắm chắc tình hình. Khi có vấn đề phát sinh cần điều chỉnh, bổ sung để đáp ứng nguyện vọng chính đáng của người dân song vẫn bảo đảm hiệu quả của công trình, dự án thì phải làm ngay. Cũng từ giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh đã tạo sự đồng thuận trong xã hội, góp phần để huyện triển khai thực hiện thuận lợi nhiều dự án trọng điểm.
Hay như ở xã Lan Mẫu (Lục Nam), tiếp thu ý kiến của người dân thôn Muối và một số hộ ven trục đường trung tâm xã về công tác vệ sinh môi trường, xã đã khẩn trương tìm đơn vị ký hợp đồng thu gom, vận chuyển rác, giải quyết dứt điểm tình trạng rác tồn lưu.
Đồng chí Phạm Văn Thịnh, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy đánh giá: Bên cạnh lắng nghe giải quyết việc dân cần thông qua đối thoại, điểm nhấn khác của công tác dân vận chính quyền còn thể hiện ở sự sáng tạo, chủ động hơn trong việc nắm bắt tình hình nhân dân. Hệ thống dân vận các cấp tích cực ứng dụng công nghệ số nhằm tạo sự kết nối nhanh và rộng. Nổi bật nhất là khi triển khai mô hình Tổ Dân vận cộng đồng ở thôn, tổ dân phố, để thông tin được thông suốt, thống nhất, ban dân vận các cấp đã chỉ đạo đảng ủy các xã, thị trấn thành lập nhóm zalo gồm đồng chí lãnh đạo xã và thành viên khối dân vận, tổ trưởng, nhóm trưởng các tổ để tiếp thu thông tin, chỉ đạo kịp thời. Ở mỗi tổ cũng đều có nhóm zalo riêng kết nối với đại diện thành viên các hộ dân trong thôn, tổ dân phố. Thông qua đó kịp thời trao đổi thông tin, nắm bắt tình hình và ý kiến phản ánh của nhân dân trên địa bàn.
Có thể khẳng định, từ quan tâm thực hiện công tác dân vận chính quyền đã giúp cấp ủy, chính quyền các cấp tích cực, sâu sát cơ sở hơn, nắm bắt, giải quyết được nhiều vấn đề nảy sinh. Đây là một trong những yếu tố quan trọng để các huyện, TP tiếp tục thực hiện có hiệu quả nhiệm vụ phát triển KT-XH, hoàn thành thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp đã đề ra.
Vân Anh
Ý kiến bạn đọc (0)