Bắc Giang: Tín hiệu tích cực từ dự án logistics
BẮC GIANG - Sau thời gian dài thi công dở dang, bỏ đất trống, đến nay dự án hạ tầng, kho bãi Trung tâm Logistics quốc tế TP Bắc Giang được khởi động trở lại, tăng tốc đẩy nhanh tiến độ. Khi đi vào hoạt động, dự án được kỳ vọng trở thành trung tâm trung chuyển hàng hóa của khu vực, thúc đẩy giao thương quốc tế.
Ngày 23/9/2016, UBND tỉnh phê duyệt chủ trương đầu tư dự án hạ tầng, kho bãi Trung tâm Logistics quốc tế TP Bắc Giang. Dự án này được thực hiện tại xã Song Khê (TP Bắc Giang). Nhà đầu tư là Công ty TNHH Logistics Quốc tế Bắc Giang với quy mô hơn 66 ha, tổng vốn đầu tư hơn 4,1 nghìn tỷ đồng. Mục tiêu của dự án nhằm xây dựng trung tâm hiện đại, đa chức năng, tạo thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng kết nối các hành lang kinh tế phục vụ giao thương quốc tế.
Các hạng mục đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. |
Theo kế hoạch, tháng 12/2023, dự án hoàn thiện các khu trưng bày, xúc tiến thương mại; khu khách sạn; khu nhà ở chuyên gia và cán bộ công nhân viên; các kho hàng hóa vừa và nhỏ. Từ tháng 1/2024 đến tháng 1/2025, hoàn thiện đầu tư kho bãi hàng hóa vừa, nhỏ. Tuy nhiên, việc thực hiện dự án rất chậm, không đạt yêu cầu. Dự án nằm ở vị trí “đắc địa”, là khu đất “vàng” của TP Bắc Giang mà bỏ cỏ mọc um tùm, gây lãng phí tài nguyên, nguồn lực khiến dư luận bức xúc.
Trước thực tế đó, tỉnh Bắc Giang đã có nhiều giải pháp. Các ngành vào cuộc đôn đốc, các đồng chí lãnh đạo tỉnh thường xuyên kiểm tra, nắm bắt, chỉ đạo quyết liệt, nếu chậm thực hiện kéo dài có thể tính toán đến phương án thu hồi dự án. Sau quá trình sắp xếp ban lãnh đạo, phía chủ đầu tư đã huy động nguồn lực, thay đổi nhân sự để khởi động dự án với tinh thần sớm đưa dự án vào khai thác. Những ngày này, các hạng mục đang được đẩy nhanh tiến độ thi công. Hàng trăm công nhân cùng phương tiện tập trung xây lắp nhà xưởng, công trình.
Theo đại diện lãnh đạo Công ty TNHH Logistics Quốc tế Bắc Giang, Công ty phấn đấu tháng 12/2024 bắt đầu đi vào vận hành phân khu đầu tiên với diện tích 5 ha, gồm kho ngoại quan, kho chuyển phát nhanh, kho nông sản. Giai đoạn 2 có diện tích 35 ha gồm kho thương mại điện tử, kho ngoại quan, kho giao hàng lẻ… đi vào vận hành khoảng cuối năm 2025; giai đoạn 3 sẽ xong trước 30/6/2027.
Công ty sẽ xây dựng trung tâm này trở thành trung tâm logistics xuyên quốc gia với hệ thống kho bãi theo tiêu chuẩn quốc tế đa chức năng gồm: Kho kiểm soát hải quan, kho phi thuế quan, kho hàng không kéo dài, kho chứa hàng đông lạnh, kho thương mại điện tử, kho thông minh, khu vực sơ chế hàng nông sản… Điểm đặc biệt là trung tâm logistics này có dịch vụ đưa hàng hóa chạy thẳng từ đây sang nhà máy, doanh nghiệp (DN) phía Trung Quốc và ngược lại nhờ sự phối hợp trong thực hiện dịch vụ giữa các đơn vị liên quan. Ngoài ra, còn hình thành các xuyên chuỗi cho hàng thương mại điện tử, hàng nông sản xuất nhập khẩu hiện đại, thúc đẩy mô hình thương mại điện tử xuyên biên giới. Khi sử dụng dịch vụ tại đây, DN tiết kiệm được nhiều thời gian, chi phí với mô hình “một điểm đến”.
Dự án hạ tầng, kho bãi Trung tâm Logistics quốc tế TP Bắc Giang nhìn từ trên cao. |
Với việc được đầu tư trung tâm đa chức năng cùng lợi thế vị trí thuận lợi nằm trên tuyến cao tốc Hà Nội – Lạng Sơn và tiếp giáp cảng thủy nội địa trên đê hữu Thương (thuộc xã Đồng Sơn, TP Bắc Giang), Trung tâm Logistics quốc tế TP Bắc Giang triển vọng trở thành trung tâm đầu mối, phân phối, trung chuyển hàng hóa, mua sắm của các hướng từ tỉnh Lạng Sơn về Thủ đô Hà Nội và ngược lại; đồng thời là điểm dừng cho hướng vận chuyển hàng hóa từ các tỉnh miền núi phía Bắc về phía các cảng biển thuộc tỉnh Quảng Ninh, TP Hải Phòng và ga đường sắt tuyến Hà Nội – Kép (Bắc Giang) – Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Bằng Tường – Nam Ninh (Trung Quốc).
Để xây dựng Bắc Giang trở thành trung tâm công nghiệp - đô thị - dịch vụ, tỉnh Bắc Giang đã tập trung phát triển kết cấu hạ tầng logistics, nhất là hạ tầng giao thông, thúc đẩy lưu thông hàng hóa, tăng cường liên kết vùng và mở ra không gian phát triển mới. Bắc Giang đã và đang phối hợp chặt chẽ với 6 tỉnh, TP giáp ranh (Thủ đô Hà Nội và các tỉnh Bắc Ninh, Hải Dương, Lạng Sơn, Quảng Ninh, Thái Nguyên) triển khai đầu tư nhiều tuyến đường kết nối liên tỉnh quan trọng; phát triển mạng lưới giao thông đường bộ kết nối với mạng lưới giao thông quốc gia, bảo đảm tính liên thông và chuyển tiếp liên tục giữa hệ thống giao thông đối nội với hệ thống giao thông đối ngoại, tạo điều kiện để Bắc Giang kết nối thuận lợi với các trung tâm kinh tế, đô thị lớn trong khu vực. Đến nay, hạ tầng giao thông đã có sự chuyển biến rõ nét, tạo điều kiện thúc đẩy dịch vụ logistics, hoạt động vận tải đa phương tiện phát triển.
Trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển mạnh mẽ như hiện nay thì logistics ngày càng có vai trò quan trọng trong công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế, Bắc Giang luôn quan tâm, tạo điều kiện thu hút đầu tư dịch vụ logistics. Theo ông Nguyễn Văn Phương, Phó Giám đốc Sở Công Thương, cùng với đôn đốc đẩy nhanh tiến độ dự án hạ tầng, kho bãi Trung tâm Logistics quốc tế TP Bắc Giang, thời gian tới, Bắc Giang đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, khuyến khích và thúc đẩy các thành phần kinh tế tham gia kinh doanh dịch vụ logistics. Nâng cao vai trò của các hiệp hội và năng lực cạnh tranh cho DN dịch vụ logistics, thúc đẩy hình thành các chuỗi cung ứng hiện đại, phát triển đa dạng các dịch vụ.
Quan tâm thu hút các tập đoàn lớn, đa quốc gia tham gia đầu tư dự án phát triển dịch vụ logistics vào địa bàn tỉnh; tăng cường kết nối, hợp tác và liên kết các hoạt động logistics giữa DN có vốn đầu tư nước ngoài với DN trong nước. Tổ chức triển khai thực hiện có hiệu quả quy hoạch, kế hoạch phát triển giao thông vận tải nhằm kết nối vận tải đa phương thức, liên kết các hình thức vận tải đường bộ, đường thủy, đường sắt để hỗ trợ phát triển dịch vụ logistics. Triển khai các dự án kết cấu hạ tầng giao thông có tính chất liên vùng, các trục giao thông kết nối các trung tâm dịch vụ trong và ngoài tỉnh, khu vực tiềm năng để thúc đẩy phát triển dịch vụ vận tải, logistics.
Ý kiến bạn đọc (0)