Khẩn trương xử lý vướng mắc, hoàn thành đường nối quốc lộ 37 - 17 đi Võ Nhai (Thái Nguyên) trước ngày 30/4
BẮC GIANG - Chiều 18/2, đồng chí Phan Thế Tuấn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Giang kiểm tra tiến độ thực hiện dự án đường nối các quốc lộ 37 - 17 đi Võ Nhai (Thái Nguyên). Cùng đi có đại diện lãnh đạo một số sở, ngành liên quan.
Dự án đường nối hai quốc lộ 37 - 17 đi Võ Nhai (Thái Nguyên) khởi công cuối năm 2021, đi qua thị xã Việt Yên và các huyện: Tân Yên, Yên Thế. Tổng mức đầu tư hơn 1.452 tỷ đồng từ nguồn ngân sách trung ương và tỉnh. Đây là dự án trọng điểm có vai trò quan trọng, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội liên vùng trong tỉnh và kết nối với tỉnh ngoài.
Đường nối quốc lộ 37 - 17 đi Võ Nhai (Thái Nguyên) đoạn qua địa bàn xã Canh Nậu (Yên Thế) đang được thi công. |
Dự án do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh làm chủ đầu tư. Liên danh Công ty cổ phần Xây dựng thương mại 559 - Công ty trách nhiệm hữu hạn Xây dựng Tân Thịnh - Công ty cổ phần Đầu tư xây lắp và thương mại Hồng Hà là nhà thầu thi công.
Theo thiết kế, dự án gồm có tuyến chính dài hơn 42 km và tuyến nhánh dài gần 13,8 km. Điểm đầu giao với quốc lộ 37 - 17 - đường tỉnh 292 tại vị trí gần trạm bơm Lái Nghiên (thị xã Việt Yên). Điểm cuối thuộc xã Canh Nậu (Yên Thế) đến hết địa phận tỉnh Bắc Giang vuốt nối vào đường hiện trạng thuộc xã Bình Long, huyện Võ Nhai.
Tuyến chính được chia làm hai đoạn, đoạn 1 được xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, chiều rộng nền đường 12 m, mặt đường 11 m; đoạn 2 là đường cấp III miền núi, nền đường 9 m, mặt đường 8 m.
Báo cáo kết quả thực hiện, đến nay dự án cơ bản hoàn thành, nhà thầu đã thi công xong hơn 42 km đường tại tuyến chính. Tuy nhiên, một số vị trí trên tuyến chính thuộc gói thầu số 7 đi qua địa bàn huyện Yên Thế chưa thi công xong. Nguyên nhân là do phải điều chỉnh khối lượng, bổ sung thiết kế, xử lý các điểm sạt lở mái taluy dương lấn ra ngoài phạm vi ranh giới giải phóng mặt bằng của dự án.
Hiện nhà thầu đang tiếp tục thi công các hạng mục bổ sung phát sinh như: Điều chỉnh, bổ sung hệ thống an toàn giao thông, hệ thống thoát nước dọc, gia cố mái taluy âm, gia cố đầu tường chắn, xử lý các vị trí sạt lở mái taluy dương…
![]() |
Đồng chí Phan Thế Tuấn kiểm tra tiến độ thi công đường nối quốc lộ 37 - 17 đi Võ Nhai (Thái Nguyên). |
Trao đổi tại buổi làm việc, đại diện chủ đầu tư và đơn vị thi công nêu rõ, việc thi công dự án đang gặp một số khó khăn. Trên tuyến có 34 điểm sạt lở mái taluy dương, khối lượng đất đá sạt lở ước khoảng 400 nghìn m3 chưa được cấp phép khai thác khoáng sản làm vật liệu san lấp thông thường theo quy định nên khó vận chuyển ra ngoài.
Công tác sửa chữa, xử lý sạt trượt mái taluy gặp khó khăn, nhiều đoạn tuyến đã thảm xong bê tông nhựa nhưng nay tiếp tục sạt trượt, tiềm ẩn nguy hiểm, khó bố trí máy móc, thiết bị thi công phần cơ mái phía trên.
Qua nghe báo cáo và kiểm tra thực tế, đồng chí Phan Thế Tuấn yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh tập trung đôn đốc nhà thầu huy động máy móc, nhân lực đẩy nhanh tiến độ thi công, hoàn thành các hạng mục còn lại của gói thầu xây lắp số 7 và toàn bộ dự án trước ngày 30/4/2025.
Đồng chí lưu ý cần tách hạng mục xử lý sạt trượt đất đá ra khỏi dự án và thực hiện theo phương án của công trình xử lý khẩn cấp, đồng thời giao cho huyện Yên Thế thực hiện nhiệm vụ này. Theo đó, UBND huyện Yên Thế khẩn trương phối hợp với Sở Tài nguyên và Môi trường rà soát, đánh giá chính xác trữ lượng đất đá để hoàn thiện thủ tục pháp lý, tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản theo quy định trước khi vận chuyển ra khỏi địa bàn.
Khi công trình hoàn thành, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, nông nghiệp tỉnh thực hiện đầy đủ các thủ tục để quyết toán hợp đồng, bàn giao công trình đưa vào khai thác sử dụng, sớm phát huy hiệu quả trong thực tế.
Ý kiến bạn đọc (0)