Hiệp Hòa: Cấp đủ xi - măng hỗ trợ, đẩy nhanh tiến độ làm đường
![]() |
Cứng hóa đường giao thông nông thôn tại xã Bắc Lý. Ảnh: Phương Nhung. |
Hiện toàn huyện cứng hóa được hơn 40 km đường giao thông nông thôn với khối lượng xi - măng đã cung cấp gần 8 nghìn tấn, đạt hơn 50% kế hoạch đề ra. Huyện phối hợp với Công ty cổ phần Xi măng Bắc Giang sắp xếp lịch phân bổ xi-măng hợp lý. Không quản sớm tối, các thôn cử người tiếp nhận vật liệu, tạo điều kiện thuận lợi cho đơn vị cung ứng. Đặc biệt, không phải tới khi UBND tỉnh tổ chức hội nghị về tháo gỡ khó khăn trong cứng hóa đường giao thông nông thôn mà ngay từ giai đoạn đầu, cơ quan chuyên môn của huyện đã chủ động đánh giá tình hình, lường trước những vấn đề phát sinh, tham mưu giải pháp khắc phục. Vì năng lực thực hiện các thủ tục thanh, quyết toán công trình tại các xã hạn chế nên Phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện cử cán bộ chuyên môn hướng dẫn cụ thể. Bằng những nỗ lực đó, Hiệp Hòa giải ngân toàn bộ số vốn được phân bổ từ ngân sách tỉnh, là một trong những đơn vị dẫn đầu về thanh, quyết toán kinh phí hỗ trợ xi-măng.
Ông Nguyễn Văn Thanh, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Xi măng Bắc Giang cho biết: “Huyện Hiệp Hòa thanh toán kinh phí kịp thời đã tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động sản xuất của đơn vị. Hiện nay, Công ty cung ứng cho huyện Hiệp Hòa hơn 500 tấn xi-măng/ngày, đáp ứng đủ nhu cầu của các thôn”.
Cùng với giải pháp trên, các thôn bảo đảm kinh phí đối ứng, chuẩn bị mặt bằng mở rộng đường. Anh Lương Văn Kiệm, cán bộ địa chính- giao thông xã Lương Phong cho biết: “Khi có kế hoạch của huyện, các thôn vào cuộc vận động và nhận được sự hưởng tích cực của người dân. Nhà nhà tự nguyện tháo dỡ vật cản, hiến đất bàn giao mặt bằng sạch để làm đường. Đến nay, các thôn vẫn tiếp tục đăng ký thực hiện trong năm 2018 khoảng hơn 20 km”. Được biết, hàng chục hộ trong xã đã hiến hơn một nghìn m2 đất cho làm đường, không ít hộ đóng góp số tiền lớn. Đơn cử là hộ ông Hà Văn Oanh, thôn Đông. Ông Oanh chia sẻ: “Kinh tế gia đình cũng không khá giả gì nhưng nhận thấy Nhà nước hỗ trợ làm đường nên tôi nghĩ nhà mình phải có trách nhiệm. Vì vậy, tôi góp 40 triệu đồng cùng thôn làm đoạn đường dài 50 m, rộng 7 m”. Đến nay xã Lương Phong đã làm gần 20 km, gấp đôi so với dự kiến.
Ngoài xã Lương Phong, nhiều xã khác cũng đang bước vào đợt cao điểm làm đường giao thông, chuẩn bị mặt bằng cứng hóa gần 40 km từ nay đến hết năm.
Trường Sơn
Ý kiến bạn đọc (0)