Giáo dục Bắc Giang khẳng định vị thế tốp đầu
Ưu tiên nguồn lực, nâng chất lượng giảng dạy
Theo đánh giá của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), những năm gần đây, Bắc Giang thực hiện tốt mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện, nằm trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về chất lượng giáo dục và kết quả học sinh tham gia các cuộc thi, sân chơi trí tuệ cấp quốc gia.
Thầy và trò Trường Tiểu học và THCS Bình Sơn (Lục Nam) trong giờ học. |
Thực hiện đề án “Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục đáp ứng yêu cầu triển khai thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018 giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030”, ở tất cả các cấp học, đội ngũ cán bộ giáo viên đã nỗ lực sáng tạo, đổi mới phương pháp nghiên cứu, giảng dạy, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy, quản lý, phát huy tính chủ động của học sinh, tích cực phát hiện, bồi dưỡng trò giỏi.
Điểm nổi bật là chính sách thu hút, bồi dưỡng giáo viên giỏi ở tất cả các huyện, TP. Tỉnh thực hiện phương châm ưu tiên thầy giỏi cho các lớp chất lượng cao, tiếp đó là những nơi thiếu giáo viên, nơi cần tập trung cải thiện chất lượng giáo dục. Đến nay, tỷ lệ giáo viên tiểu học có trình độ từ đại học trở lên là 76,33%; cấp THCS 90,95%; cấp THPT 100%, trình độ trên đại học là 19,04%. Nhờ làm tốt công tác xây dựng đội ngũ nên nhiều trường học có sự cải thiện rõ rệt về chất lượng giáo dục.
Theo đánh giá của Bộ GD&ĐT, Bắc Giang thực hiện tốt mục tiêu đổi mới căn bản và toàn diện, nằm trong những tỉnh dẫn đầu cả nước về chất lượng giáo dục, đứng nhóm đầu toàn quốc về kết quả học sinh tham gia các cuộc thi, sân chơi trí tuệ cấp quốc gia. |
9 năm học qua, Trường THPT Yên Thế liên tục xếp thứ nhất toàn tỉnh về công tác bồi dưỡng học sinh giỏi. Phần lớn số lượng giải nhất các môn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh đều thuộc về học sinh của trường. Tất cả học sinh tham dự các môn Hoá học, Sinh học, tiếng Anh đều đoạt giải cao. Năm học 2022-2023, trường giành 30 giải học sinh giỏi cấp tỉnh. Nhiều năm, nhà trường có học sinh đoạt Á khoa toàn quốc các khối tuyển sinh đại học.
Thầy giáo Vũ Đình Nghiệp, Hiệu trưởng nói: “Ở từng môn học, nhà trường đều bố trí giáo viên cốt cán để bồi dưỡng đội tuyển học sinh giỏi, giảng dạy đại trà theo tổ hợp các môn thi đại học và thường xuyên sinh hoạt chuyên môn để chia sẻ kinh nghiệm cho đội ngũ kế cận”.
Kinh nghiệm nâng cao chất lượng giảng dạy là các nhà trường chủ động đổi mới công tác quản lý, phân công nhiệm vụ, theo dõi, giám sát hiệu quả hoạt động của từng tổ chuyên môn, từng giáo viên, từng lớp học, kiểm tra, đánh giá thực chất, tạo động lực học tập cho học trò. Ở các bộ môn, cấp học đã từng bước hình thành đội ngũ giáo viên nòng cốt giỏi chuyên môn, vững vàng về nghiệp vụ, ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin trong giảng dạy, có kỹ năng truyền đạt kiến thức, là tấm gương tự học, tự rèn luyện, say mê lao động sáng tạo.
Cùng đó, toàn tỉnh ưu tiên nguồn lực xây dựng cơ sở vật chất trường, lớp theo hướng hiện đại, đồng bộ, tạo môi trường dạy và học chuyên nghiệp. Bắc Giang hiện là một trong những địa phương có tỷ lệ kiên cố hóa và trường chuẩn quốc gia dẫn đầu khu vực trung du, miền núi phía Bắc. Tỷ lệ kiên cố hóa trường lớp học trên địa bàn tỉnh đạt 96%, xây dựng trường chuẩn quốc gia mức độ 1 đạt 94,5%, mức độ 2 đạt 20,6%, cao hơn so với bình quân toàn quốc. Nhiều ngôi trường mới hiện đại như: Trường THCS Cao Xá, THCS thị trấn Cao Thượng (Tân Yên)...
Xây dựng đội ngũ nhà giáo giỏi
Năm học 2022- 2023, tỷ lệ tốt nghiệp THPT đạt hơn 99%. Số học sinh xét tuyển đại học đạt từ 27 điểm trở lên, số học sinh đạt điểm 10 trong kỳ thi tốt nghiệp THPT thuộc nhóm dẫn đầu cả nước, trong đó có thủ khoa toàn quốc tổ hợp A00 (Toán, Vật lí, Hoá học). Một số môn có bước tiến vượt bậc như ngoại ngữ, sinh học. Từ một tỉnh nằm trong tốp cuối, môn tiếng Anh bứt phá xếp thứ 20/63, môn Sinh học xếp thứ 14/63 tỉnh, TP. Trong các kỳ thi đánh giá năng lực của các trường đại học, Bắc Giang có nhiều học sinh nằm trong nhóm thí sinh giành điểm cao, là thủ khoa, á khoa.
Kết quả thi học sinh giỏi quốc gia, quốc tế luôn là thành tích nổi bật của ngành trong những năm qua. Trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm học 2022-2023, Bắc Giang nằm trong nhóm 8 tỉnh đứng đầu toàn quốc về số giải nhất và đứng thứ 12 cả nước về số lượng giải. 3 học sinh: Thân Thế Công đoạt Huy chương Đồng Olympic Vật lí châu Á; Giáp Vũ Sơn Hà đoạt Huy chương Bạc Olympic Hóa học quốc tế Abu Reikhan Beruniy; Trương Phi Hùng đoạt Huy chương Bạc Olympic Vật lí châu Âu (EuPhO). Mới đây, trong số 96 thủ khoa tốt nghiệp đại học năm 2023 được Thành uỷ - HĐND - UBND TP Hà Nội tuyên dương có 4 sinh viên là người Bắc Giang.
Tập trung cho giáo dục mũi nhọn, toàn tỉnh xây dựng 11 trường THCS trọng điểm chất lượng cao trở thành những mô hình điểm đi đầu về đổi mới giáo dục. Bởi thế, kết quả bồi dưỡng học sinh giỏi không chỉ tập trung ở một vài trường trung tâm mà đã lan tỏa đến các trường miền núi, vùng khó khăn như: Trường Tiểu học và THCS Bình Sơn (Lục Nam) có 100% học sinh là người dân tộc thiểu số nhưng được đánh giá chất lượng giáo dục tương đương các trường miền xuôi. Nhiều năm học liên tiếp, nhà trường đều có học sinh đoạt giải trong các kỳ thi học sinh giỏi các môn văn hoá cấp huyện, cấp tỉnh. Năm học 2019- 2020, em Lục Thị Cầu (SN 2002), dân tộc Cao Lan, cựu học sinh nhà trường đỗ thủ khoa Trường Đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội).
Tiếp tục nâng cao vị thế của Bắc Giang trên bảng thành tích giáo dục quốc gia và quốc tế, từ tháng 9/2023, Sở GD&ĐT thành lập 11 đội tuyển với 104 học sinh đang tập trung cao ôn luyện chuyên sâu, mở rộng kiến thức để chuẩn bị tham dự kỳ thi học sinh giỏi quốc gia dự kiến tổ chức vào tháng 2/2024.
Ông Bạch Đăng Khoa, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT cho biết: Để giữ vững vị trí tốp đầu về chất lượng giáo dục, trong thời gian tới, toàn ngành sẽ phối hợp với các huyện, TP đẩy mạnh rà soát, sắp xếp quy mô, mạng lưới trường lớp phù hợp với từng vùng, xây dựng cơ sở vật chất, bổ sung trang thiết bị hiện đại. Sở quan tâm đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ nhà giáo đáp ứng yêu cầu đổi mới và đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số trong công tác quản lý, giảng dạy và học tập, gắn với xây dựng trường học điện tử.
Tăng cường đội ngũ giáo viên có trình độ chuyên môn tốt về giảng dạy tại những trường có chất lượng giáo dục chưa cao theo năm học; yêu cầu các nhà trường chú trọng phát huy tinh thần tự học, tự nghiên cứu để học sinh phát huy tính năng động, sáng tạo, phát triển kỹ năng sống.
Bài, ảnh: Minh Thu
Ý kiến bạn đọc (0)