Ga T3 sẽ tiếp nhận khoảng 80% khách bay nội địa ở Tân Sơn Nhất
Vietnam Airlines và Vietjet - hai hãng chiếm 80% khách nội địa ở Tân Sơn Nhất khi chuyển qua ga T3 khai thác sẽ giảm tình trạng quá tải nhiều năm cho ga T1 hiện hữu.
Theo kế hoạch khai thác vừa được Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất đưa ra, sau kỳ nghỉ lễ 30/4 sắp tới, ga T3 sẽ chính thức phục vụ tất cả chuyến bay nội địa của hai hãng hàng không Vietnam Airlines và Vietjet Air. Những hãng khác như Vasco, Bamboo Airways, Vietravel Airlines và Pacific Airlines vẫn tiếp tục khai thác tại nhà ga T1 hiện hữu.
![]() |
Bên trong ga T3 đang dần hoàn thiện. |
Trước khi triển khai phương án khai thác ga T3, sân bay thử nghiệm các quy trình vận hành, đồng thời kiểm tra hoạt động ổn định hệ thống, công tác phục vụ khách, huấn luyện đào tạo, truyền thông... Trong đó, giai đoạn từ 24 đến 27/4, nơi này dự kiến tổ chức các chuyến bay thử nghiệm thực tế đường bay Tân Sơn Nhất - Vân Đồn - Tân Sơn Nhất, do hai hãng Vietnam Airlines và Vietjet Air khai thác. Tiếp theo từ 28/4 đến 4/5, sân bay thử nghiệm thêm đường bay chính TP Hồ Chí Minh - Hà Nội của hai hãng hàng không này.
Dự kiến, ngày 30/4 ga T3 khai trương và bắt đầu khai thác toàn bộ các chuyến bay nội địa của Vietnam Airlines và Vietjet Air sau cao điểm đi lại dịp lễ. Khi đó, khách đi các chuyến bay trong nước của hai hãng này sẽ chuyển sang làm thủ tục ở địa điểm mới.
Đại diện Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất cho biết hai hãng Vietnam Airlines và Vietjet Air trung bình mỗi năm phục vụ khoảng 20 triệu khách nội địa ở Tân Sơn Nhất, chiếm gần 80% tổng lượng khách bay trong nước ở đầu mối hàng không này. Do đó, các chuyến bay nội địa của hai hãng chuyển sang ga T3 sẽ giảm áp lực rất lớn cho ga T1 hiện hữu, nơi đã quá tải nhiều năm qua.
Hiện sân bay Tân Sơn Nhất khai thác một nhà ga khách nội địa và một ga phục vụ khách quốc tế. Trong đó, ga quốc nội T1 sau nhiều lần nâng cấp, mở rộng có công suất khai thác khoảng 15 triệu khách một năm, tức bình quân mỗi ngày khoảng 41.000 lượt người. Tuy nhiên, nhiều năm nay khách qua nhà ga này luôn vượt công suất, đặc biệt là lễ, Tết khi cao điểm có ngày gần 100.000 người, gấp hơn hai lần thiết kế.
Cùng với kế hoạch chuyển đổi khai thác ở ga T3, phía sân bay Tân Sơn Nhất cũng đang lên phương án chuyển tiếp khách giữa các ga T1, T2 (quốc tế) và nhà ga mới. Trong đó, cơ quan quản lý sẽ đấu thầu chọn đơn vị cung cấp dịch vụ, bảo đảm thuận tiện cho hành khách.
Ga T3 đưa vào khai thác cũng đặt ra thách thức đối với giao thông bên ngoài, khi một lượng lớn hành khách sẽ chuyển hướng di chuyển qua các tuyến đường dẫn tới địa điểm này. Do đó, theo kế hoạch của TP Hồ Chí Minh, dự án đường nối Trần Quốc Hoàn - Cộng Hoà, dài 4 km, dẫn vào ga T3 cũng sẽ khai thác đồng bộ khi nơi này hoạt động từ cuối tháng 4.
Ý kiến bạn đọc (0)