Bộ Giáo dục và Đào tạo kiểm tra việc thực hiện quy định về dạy thêm, học thêm tại Bắc Giang
BẮC GIANG - Ngày 6/3, đoàn kiểm tra của Bộ Giáo dục và Đào tạo do đồng chí Phạm Ngọc Thưởng, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo làm trưởng đoàn kiểm tra việc thực hiện Thông tư số 29, ngày 30/12/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo quy định về dạy thêm, học thêm (Thông tư số 29) tại Sở Giáo dục và Đào tạo Bắc Giang.
Thực hiện nghiêm quy định
Tại buổi làm việc, Sở Giáo dục và Đào tạo đã báo cáo với đoàn kiểm tra về việc thực hiện Thông tư số 29 trên địa bàn tỉnh. Theo đó, năm học này, tỉnh Bắc Giang có 759 cơ sở giáo dục, trong đó có 251 trường mầm non, 220 trường tiểu học, 208 trường trung học cơ sở, 21 trường tiểu học và trung học cơ sở, 50 trường trung học phổ thông, 9 trung tâm giáo dục nghề nghiệp, giáo dục thường xuyên.
Sở Giáo dục và Đào tạo đánh giá, Thông tư số 29 đã tạo cơ sở và hành lang pháp lý thuận lợi hơn trong công tác quản lý hoạt động dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường, góp phần hạn chế tình trạng dạy thêm, học thêm tràn lan, không đúng quy định.
![]() |
Đồng chí Phạm Ngọc Thưởng phát biểu tại buổi kiểm tra. |
Đến nay, các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nghiêm quy định về dạy thêm, học thêm trong nhà trường. Đồng thời, các nhà trường tăng cường biện pháp nâng cao chất lượng giờ dạy chính khóa, hướng dẫn các em phương pháp tự học, góp phần giảm áp lực cho học sinh tham gia các lớp học thêm khi không có nhu cầu; bố trí kinh phí chi cho dạy thêm, học thêm trong nhà trường từ nguồn kinh phí đã cấp năm 2025.
Giáo viên tham gia dạy thêm ngoài nhà trường nghiêm túc báo cáo với hiệu trưởng về thời gian, địa điểm, hình thức dạy thêm. Từ tháng 2/2025 đến nay, toàn tỉnh có 716 tổ chức, cá nhân được cấp chứng nhận đăng ký kinh doanh dạy thêm, học thêm, trong đó có 35 doanh nghiệp và 681 hộ kinh doanh.
Tại buổi làm việc, nhiều ý kiến đề nghị để tăng hiệu lực, hiệu quả quản lý dạy thêm, học thêm, các cơ quan chức năng đẩy mạnh kiểm soát chặt chẽ số lượng học sinh, thời gian, mức thu học phí, an toàn phòng, chống cháy nổ tại các cơ sở dạy thêm, học thêm ngoài nhà trường bảo đảm đúng quy định; tăng cường kiểm tra dạy thêm ngoài nhà trường theo hình thức trực tuyến cho học sinh tiểu học; sửa đổi, bổ sung một số quy định về xử lý vi phạm hành chính đối với cá nhân, tổ chức vi phạm quy định dạy thêm, học thêm cho phù hợp khi thực hiện Thông tư số 29.
![]() |
Ông Nguyễn Minh Tuấn, Hiệu trưởng Trường Trung học cơ sở Ngô Sĩ Liên (TP Bắc Giang) nêu ý kiến tại buổi kiểm tra. |
Sở Giáo dục và Đào tạo đề xuất với Bộ Giáo dục và Đào tạo tham mưu với Chính phủ có chỉ đạo cụ thể trong việc bố trí ngân sách để các nhà trường thuận lợi hơn trong việc triển khai dạy thêm, học thêm trong nhà trường.
Bảo đảm học sinh tiếp thu đầy đủ kiến thức trong nhà trường
Kết luận tại buổi làm việc, Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng đánh giá cao tinh thần chủ động, cách thức triển khai bài bản, nghiêm túc Thông tư số 29 của ngành Giáo dục Bắc Giang, đặc biệt là việc triển khai chặt chẽ từ cấp cơ sở. Thứ trưởng Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, dạy thêm, học thêm là nhu cầu có thực và đang diễn ra. Đồng thời khẳng định, Bộ Giáo dục và Đào tạo không cấm dạy thêm, học thêm nhưng việc dạy thêm phải đúng quy định.
Thứ trưởng nhấn mạnh, quản lý dạy thêm, học thêm là việc khó cần sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền địa phương, toàn ngành giáo dục và nhất là ý thức tự giác, tự trọng, tự tôn pháp luật của mỗi cán bộ, giáo viên.
Đồng chí yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục chỉ đạo các nhà trường nâng cao chất lượng giảng dạy chính khóa, quan tâm đến từng học sinh, nhất là học sinh có học lực trung bình và yếu, hướng dẫn học sinh đa dạng hóa các hình thức học tập, phát huy tinh thần tự học, tự nghiên cứu trong bối cảnh khoa học, công nghệ phát triển, bảo đảm các em tiếp thu đầy đủ kiến thức trong nhà trường để học sinh và phụ huynh không còn phải đôn đáo tìm địa điểm và thầy, cô giáo cho con em học thêm ngoài nhà trường.
Trong đó vai trò của giáo viên là tăng cường hướng dẫn, truyền cảm hứng cho học sinh về tinh thần tự giác, chủ động trong học tập. Làm tốt công tác tuyên truyền nâng cao nhận thức cho học sinh, phụ huynh về lựa chọn nghề nghiệp, việc làm phù hợp để giảm tải áp lực học tập, thi cử, tâm lý chọn trường, chọn lớp từ bậc tiểu học. Các nhà trường tạo động lực cổ vũ, biểu dương cán bộ, giáo viên thường xuyên đổi mới, nâng cao năng lực, chuyên môn, tận tụy, tâm huyết với học trò.
Đồng chí yêu cầu Sở Giáo dục và Đào tạo thường xuyên kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm quy định về dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường để hoạt động đi vào nề nếp, hiệu lực, hiệu quả.
Ý kiến bạn đọc (0)