Đại biểu Trần Văn Tuấn, Đoàn Bắc Giang thảo luận về Luật Trật tự, an toàn giao thông đường bộ
Đại biểu Trần Văn Tuấn thảo luận tại hội trường. Ảnh Doãn Tấn |
Góp ý hoàn thiện dự thảo luật, đại biểu Trần Văn Tuấn đề nghị Ban soạn thảo tiếp tục rà soát, đánh giá, loại bỏ các quy định về thủ tục, điều kiện không cần thiết, tránh làm phát sinh chi phí đối với người dân và doanh nghiệp; đánh giá rõ hơn dự thảo Luật đã bổ sung và loại bỏ bao nhiêu thủ tục hành chính, bao nhiêu điều kiện? thể hiện tinh thần cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp như thế nào? Có quy định nào làm phát sinh thêm thủ tục hành chính và điều kiện không cần thiết cần loại bỏ không?
Đại biểu Trần Văn Tuấn lấy ví dụ tại Khoản 1, Điều 35 quy định: “Xe cơ giới, xe máy chuyên dùng, phụ tùng xe cơ giới sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu phải được chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường”. Theo quy định này, không chỉ xe cơ giới, xe máy chuyên dùng mà cả phụ tùng xe cơ giới sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu cũng phải được chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường. Điều này có thể sẽ làm phát sinh chi phí không cần thiết, nhất là đối với doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp xe cơ giới, xe máy chuyên dùng trong nước.
Ngoài ra, tại Khoản 3, Điều 50 quy định: “Giấy phép lái xe ô tô, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ, xe chở hàng bốn bánh có gắn động cơ, phương tiện giao thông thông minh có thời hạn” và tại các khoản 8 và 9 quy định: Chính phủ quy định chi tiết về hạng giấy phép lái xe, thời hạn giấy phép lái xe... Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định chi tiết trình tự thủ tục cấp và sử dụng giấy phép lái xe... Đại biểu nhất trí với quy định này, tuy nhiên trên thực tế có nhiều người do vô tình, không để ý nên không biết giấy phép lái xe của mình đã hết hạn, dẫn đến có thể bị phạt khi tham gia giao thông (theo quy định hiện hành phạt từ 5-12 triệu đồng).
Vì vậy, đề nghị trong Luật này hoặc trong quy định chi tiết của Chính phủ và Bộ Giao thông vận tải cần quy định rõ: Trước khi giấy phép lái xe hết hạn, chậm nhất là 1-2 tháng, cơ quan chức năng cần thông báo cho người có giấy phép lái xe biết để cấp đổi kịp thời nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho người dân (với điệu kiện số hóa như hiện nay thì việc này không khó).
Về hiện đại hóa các lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ bảo đảm TTATGTĐB, đại biểu đồng tình dự thảo Luật có một số quy định, chính sách mới về: Xây dựng, vận hành cơ sở dữ liệu quốc gia về TTATGTĐB; trang bị phương tiện, thiết bị nghiệp vụ phục vụ xử lý, chỉ huy giao thông thông minh; hệ thống giám sát, xử lý vi phạm TTATGT…
Qua đó cũng nhằm giảm áp lực ngày càng lớn đến công tác quản lý của các lực lượng chức năng nói chung, trong đó có lực lượng cảnh sát giao thông; để lực lượng này thực hiện tốt nhiệm vụ mà không tăng biên chế; giảm sự tiếp xúc giữa cảnh sát giao thông với người dân, khắc phục tình trạng nhũng nhiễu, tiêu cực, phiền hà cho người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, việc đẩy mạnh chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ trong quản lý, điều hành, bảo đảm TTATGT đòi hỏi phải có sự đầu tư tương xứng về nguồn lực.
Tại Điều 5 về “Chính sách của Nhà nước về TTATGTĐB” quy định: “Huy động, sử dụng các nguồn lực bảo đảm TTATGTĐB. Quan tâm đầu tư ngân sách, cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị và các điều kiện bảo đảm phục vụ cho các lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ bảo đảm TTATGTĐB….”.
Đại biểu đồng tình với quy định này song đề nghị chỉnh sửa, bổ sung, nhấn mạnh hơn như sau: “Huy động, sử dụng các nguồn lực bảo đảm TTATGTĐB. Ưu tiên đầu tư, hiện đại hoá cơ sở vật chất, phương tiện, thiết bị và các điều kiện bảo đảm phục vụ cho các lực lượng trực tiếp làm nhiệm vụ bảo đảm TTATGTĐB”, như vậy mới có thể đáp ứng yêu cầu bảo đảm TTATGT trong tình hình mới.
Ý kiến bạn đọc (0)