Vụ người dân bị lấy thông tin cá nhân: Bưu điện nhận trách nhiệm
Hàng trăm người dân kéo đến trụ sở Đội quản lý điện tổng hợp Lao Bảo phản ánh việc bị lấy thông tin cá nhân, đăng ký tài khoản ngân hàng. |
Ngày 10/8, Bưu điện tỉnh Quảng Trị đã có thông cáo báo chí liên quan đến vụ việc nhân viên Bưu điện huyện Hướng Hóa lấy thông tin cá nhân của người dân ở thị trấn Lao Bảo, đăng ký tài khoản ngân hàng khi chưa được đồng ý.
Thông cáo nêu rõ, ngay khi nhận được thông tin, Bưu điện tỉnh Quảng Trị, Bưu điện huyện Hướng Hóa đã khẩn trương phối hợp với Công an thị trấn Lao Bảo và lãnh đạo UBND huyện Hướng Hóa, UBND thị trấn Lao Bảo xác minh, làm rõ.
Bưu điện huyện Hướng Hóa nhận trách nhiệm về sự việc đáng tiếc đã xảy ra. Đây là bài học để đơn vị rút kinh nghiệm sâu sắc trong quá trình triển khai cung cấp các dịch vụ. Đồng thời, cam kết sẽ nhanh chóng cùng các bên liên quan rà soát lại việc thực hiện quy trình nghiệp vụ.
Đơn vị này cũng cam kết bảo đảm người dân không có bất cứ thiệt hại nào về mặt tài chính và sẽ thực hiện nghiêm việc bảo mật thông tin cá nhân theo đúng quy định.
Trường hợp người dân không đồng ý mở hoặc duy trì tài khoản, đơn vị sẽ lập tức hủy tài khoản và thông báo với từng người dân. Theo yêu cầu của Bưu điện tỉnh Quảng Trị, Bưu điện huyện Hướng Hóa đã khẩn trương khắc phục sai sót, cam kết thực hiện đầy đủ trách nhiệm, nghĩa vụ với người dân.
Đại diện Bưu điện tỉnh Quảng Trị lý giải, việc khuyến khích người dân sử dụng các ứng dụng ngân hàng số theo xu hướng chung nhằm thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, cũng như góp phần gia tăng tiện ích cho khách hàng, người dân khi thực hiện các giao dịch tài chính trên môi trường online, thúc đẩy chuyển đổi số.
Việc mở tài khoản ngân hàng tại ứng dụng ngân hàng số - Cake là hoàn toàn miễn phí và được thực hiện theo đúng quy trình, quy định của pháp luật.
Trước đó, tối 9/8, hàng trăm người dân đã kéo đến trụ sở Đội quản lý điện tổng hợp Lao Bảo (thuộc Điện lực Khe Sanh, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị) để phản ứng việc bị lén lấy thông tin cá nhân, tạo tài khoản ứng dụng ngân hàng số - Cake, thuộc Ngân hàng VPBank.
Theo phản ánh của người dân, trước đó họ nhận được giấy mời của Công ty điện lực Khe Sanh, ngày 8 và 9/8 đến trụ sở Đội quản lý điện Lao Bảo để ký lại hợp đồng mua bán điện. Giấy mời nêu rõ, khi đi, người dân cần mang theo điện thoại di động, căn cước công dân/chứng minh nhân dân và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Tại trụ sở điện lực, người dân gặp một số người tự giới thiệu là nhân viên của Bưu điện Hướng Hóa, họ tự ý chụp lại chân dung và giấy tờ tùy thân của người dân. Người dân sau đó mới biết nhân viên bưu điện sử dụng thông tin cá nhân, chân dung của mình để tạo tài khoản ứng dụng ngân hàng số cake, thuộc Ngân hàng VPBank.
Lo ngại thông tin cá nhân bị xâm phạm bất hợp pháp, hàng trăm người dân đã kéo đến trụ sở điện lực Lao Bảo yêu cầu xóa thông tin của họ do nhân viên của những đơn vị này tự ý đăng ký mở tài khoản với ngân hàng.
Lãnh đạo Điện lực Khe Sanh cho biết, phía điện lực chỉ lấy thông tin của người dân để ký lại hợp đồng mua bán điện. Trong quá trình triển khai, Bưu điện huyện Hướng Hóa có đề nghị nhân viên bưu điện đến hỗ trợ người dân cài đặt tài khoản ngân hàng số để chi trả các hóa đơn.
Tuy nhiên, quá trình này các nhân viên bưu điện không nói rõ mục đích với người dân mà tự ý cài đặt khi chưa được sự đồng ý, khiến nhiều người dân bức xúc.
Theo Dân trí
Ý kiến bạn đọc (0)