Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Giang: Nỗ lực nâng tỷ lệ hồ sơ trả trước hạn
Giảm thời gian giải quyết
Những năm qua, công tác cải cách hành chính luôn được Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo quyết liệt và đầu tư nguồn lực lớn. Hằng năm, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành rà soát, cắt giảm thời gian giải quyết tối thiểu 20-30% đối với thủ tục có thời hạn từ 15 ngày làm việc trở lên, tạo thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp.
Công dân được hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến tại Trung tâm PVHCC tỉnh. |
Trung tâm độc lập rà soát, lập danh mục các TTHC cắt giảm thời gian giải quyết TTHC của các sở, ngành. Ông Nguyễn Văn Duẩn, Giám đốc Trung tâm cho biết: “Trên cơ sở đề xuất TTHC cắt giảm của các sở, ngành trước đó và căn cứ quá trình theo dõi quy trình giải quyết hồ sơ trên hệ thống, Trung tâm đề xuất rút ngắn hơn nữa thời gian giải quyết của một số thủ tục. Có những thủ tục được đề nghị giảm 20%, thậm chí 60% so với trước đó”.
Được biết sau khi rà soát độc lập, Trung tâm PVHCC tỉnh đã gửi danh sách đến từng đơn vị; cơ quan nào chưa nhất trí hoặc có vướng mắc, khó khăn thì Trung tâm tổ chức buổi làm việc để trao đổi, thống nhất. Sau thống nhất, Trung tâm sẽ báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, phê duyệt
Mới đây, Trung tâm PVHCC tỉnh đã phối hợp với Phòng Nội chính - Kiểm soát TTHC (UBND tỉnh), các sở: Y tế; Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Ban Quản lý các KCN để trao đổi, thống nhất phương án cắt giảm tối thiểu 30% thời gian giải quyết TTHC so với quy định hiện hành. Đặc biệt là các thủ tục liên quan trực tiếp đến hoạt động đầu tư, sản xuất, kinh doanh, chấp thuận chủ trương đầu tư, giao đất, cho thuê đất, cấp phép xây dựng…
Sau khi rà soát cụ thể đối với từng quy trình giải quyết hồ sơ TTHC thuộc thẩm quyền của từng sở, cơ quan, các đơn vị đã thống nhất với đề xuất của Trung tâm. Đơn cử Sở Y tế nhất trí đề xuất 24 TTHC có phát sinh hồ sơ đề nghị công bố cắt giảm, trong đó 21/24 TTHC cắt giảm đạt từ 30 - 50% thời gian giải quyết so với quy định hiện hành.
Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhất trí với 4 TTHC được Trung tâm đề xuất, thời lượng cắt giảm bảo đảm từ 28,9% đến 60%, trong đó có thủ tục "Tiếp nhận thông báo tổ chức đoàn người thực hiện quảng cáo", được Sở nhất trí rút ngắn tiếp từ 8 ngày xuống còn 5 ngày mặc dù đây là TTHC có khối lượng hồ sơ phát sinh chủ yếu của Sở, tỷ lệ cắt giảm là 66,7% thời gian giải quyết so với quy định của trung ương là 15 ngày.
Sau buổi làm việc với Trung tâm, Ban Quản lý các KCN tỉnh nhất trí phương án có 11/24 thủ tục có thời lượng cắt giảm bảo đảm từ 30 - 50%. Trong đó thủ tục "Báo cáo giải trình nhu cầu, thay đổi nhu cầu sử dụng người lao động nước ngoài", Ban Quản lý nhất trí rút ngắn tiếp từ 7 ngày xuống còn 2 ngày, giảm 50% so với quy định của trung ương.
Ông Nguyễn Xuân Ngọc, Phó Trưởng Ban Quản lý các KCN tỉnh cho biết: “Qua trao đổi, Ban đã thống nhất phương án tiếp tục cắt giảm thời gian giải quyết đối với 11 thủ tục. Tuy nhiên điều này cũng đòi hỏi cán bộ chuyên môn phải nỗ lực hơn nữa để hoàn thành công việc, trả kết quả giải quyết hồ sơ đúng hạn”.
Tăng cường giám sát, đầu tư trang thiết bị
Thời gian qua, Trung tâm PVHCC tỉnh đã bám sát sự lãnh đạo, chỉ đạo của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh trong triển khai hoạt động. Cùng đó, đơn vị phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, đơn vị trong giải quyết TTHC. Lãnh đạo Trung tâm thường xuyên kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ việc giải quyết hồ sơ của cán bộ bộ phận một cửa; nâng cao trách nhiệm giải trình của các đơn vị liên quan.
Cụ thể hằng tháng, Trung tâm đều có báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ gửi UBND tỉnh và các sở, ngành; từ đó kịp thời tham mưu UBND tỉnh biện pháp chỉ đạo phù hợp.
Hiện nay, 1.667 TTHC của 21 sở, ngành thuộc UBND tỉnh, cơ quan trung ương đứng chân trên địa bàn và Công ty Điện lực Bắc Giang đã được cán bộ Trung tâm mã hóa bằng mã QR và niêm yết tại Trung tâm. Cùng đó, Trung tâm phối hợp với đơn vị tư vấn, các sở, ban, ngành triển khai xây dựng quy trình nội bộ giải quyết TTHC của hơn 1 nghìn TTHC và trình UBND tỉnh phê duyệt đưa vào thực hiện.
9 tháng năm 2022, tỷ lệ hồ sơ trả trước hạn tại Trung tâm đạt hơn 86,5%; tỷ lệ hồ sơ dịch vụ công trực tuyến toàn trình đạt 54 ,7%. |
Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ bưu chính công ích; phối hợp với đơn vị viễn thông gửi tin nhắn thông báo kết quả giải quyết TTHC tới tổ chức, cá nhân.
Nhờ đó giúp công dân chủ động sắp xếp công việc đến nhận kết quả sớm nhất. Cách đây 2 ngày, chị Trần Thị Hà, phường Lê Lợi (TP Bắc Giang) nhận được tin nhắn từ Trung tâm PVHCC tỉnh với nội dung thông báo hồ sơ đã có kết quả.
Sắp xếp công việc đến Trung tâm, chị Hà chia sẻ: “Tôi thấy việc có tin nhắn thông báo đến chủ hồ sơ rất tiện. Như trường hợp của tôi được trả trước hạn 2 ngày so với giấy hẹn, do có tin nhắn nên tôi đã đến lấy kết quả, công việc liên quan vì thế cũng giải quyết nhanh hơn”.
Từ ngày 1/6/2022, hồ sơ tiếp nhận tại Trung tâm PVHCC tỉnh phải được số hóa theo chỉ đạo của Chính phủ. Thực hiện nhiệm vụ này, Trung tâm đã trang bị 100% máy scan khổ A4 cho các sở, cơ quan làm việc tại đây; hướng dẫn các doanh nghiệp gửi bản hồ sơ điện tử đến bộ phận một cửa.
Lắp đặt 2 máy tra cứu TTHC điện tử; 4 máy scan khổ A0 và A3 để hỗ trợ sao chụp hồ sơ, phục vụ nhiệm vụ số hóa hồ sơ TTHC. Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến.
Để nâng cao hiệu quả hoạt động, Trung tâm PVHCC tỉnh tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính và văn hóa công vụ; bảo đảm cơ sở vật chất, trang thiết bị, điều kiện làm việc cho cán bộ, công chức và phục vụ người dân, doanh nghiệp đến liên hệ, giải quyết TTHC.
Tăng cường theo dõi, kiểm soát chặt chẽ quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC của các sở, cơ quan, đơn vị cả trên thực tế và hệ thống phần mềm. Tiếp tục rà soát, đề xuất phương án cắt giảm thời gian giải quyết một số TTHC; đánh giá, kiến nghị cơ quan có thẩm quyền đưa thêm một số TTHC đáp ứng thực hiện quy trình “5 tại chỗ” (tiếp nhận, thẩm định, phê duyệt, đóng dấu, trả kết quả) để tham mưu trình công bố thực hiện tại Trung tâm thời gian tới.
Bài, ảnh: Khôi Nguyên
Ý kiến bạn đọc (0)