Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh Bắc Giang: Đồng bộ giải pháp, tăng tỷ lệ hồ sơ trực tuyến
Tăng cường hướng dẫn, giám sát tiến độ giải quyết
Cổng dịch vụ công (CDVC) tỉnh Bắc Giang (dichvucong.bacgiang.gov.vn) hiện đang cung cấp 176 dịch vụ công trực tuyến, trong đó có 131 dịch vụ công mức độ 3 và 45 dịch vụ công mức độ 4.
Hướng dẫn công dân nộp hồ sơ trực tuyến tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh. |
CDVC của tỉnh đã kết nối liên thông với CDVC quốc gia và có nhiều tiện ích. Người dân dễ dàng truy cập bằng nhiều thiết bị khác nhau như: Máy vi tính, điện thoại di động, máy tính bảng có kết nối Internet bất cứ lúc nào để đăng ký sử dụng các dịch vụ công, cũng như giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).
Tổ chức, công dân chỉ cần đăng nhập 1 lần (bằng mã số bảo hiểm xã hội hoặc số chứng minh nhân dân/căn cước công dân) thì thông tin đó sẽ được sử dụng để đăng nhập CDVC bộ, ngành, địa phương và dùng trong các lần giao dịch sau. Nhờ vậy tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại, đặc biệt là các thủ tục liên quan đến nhiều cơ quan.
Cán bộ Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh phát tờ rơi tuyên truyền về dịch vụ công trực tuyến. |
Năm 2020, Bắc Giang phấn đấu có hơn 30% hồ sơ TTHC được giải quyết trực tuyến mức độ 3 và 4 trong tổng số hồ sơ tiếp nhận. Để đạt kết quả, ngay từ đầu năm, các sở, ngành, Trung tâm PVHCC tỉnh đã vào cuộc đồng bộ, nỗ lực nâng tỷ lệ hồ sơ nộp qua mạng, nhất là thời điểm dịch Covid-19 diễn biến phức tạp.
Ông Phạm Văn Đà, Giám đốc Trung tâm cho biết: “Dù là trực tuyến hay trực tiếp, Trung tâm vẫn thường xuyên giám sát tiến độ giải quyết hồ sơ của các sở, cơ quan, bảo đảm đúng hẹn. Đặc biệt, với những trường hợp quá hạn đều có công văn yêu cầu giải trình lý do và thực hiện nghiêm việc xin lỗi công dân. Có như vậy thì tổ chức, công dân mới yên tâm giao dịch, nhất là giao dịch qua mạng. Về phía Trung tâm, chúng tôi cử cán bộ trực luân phiên để hướng dẫn công dân thao tác nộp hồ sơ qua mạng, phát tờ rơi hướng dẫn cụ thể”.
Thống kê từ Trung tâm PVHCC tỉnh, từ đầu năm đến nay có hơn 25,3 nghìn hồ sơ giải quyết trực tuyến, tăng so với trước. Các hồ sơ tập trung chủ yếu ở các lĩnh vực: Đầu tư, giao thông, vận tải, điện lực, thuế...
Có số lượng hồ sơ nộp trực tuyến mức độ 3 và 4 trong nhóm dẫn đầu của tỉnh là Sở Giao thông - Vận tải. Ông Bùi Thế Sơn, Giám đốc Sở cho biết, ngoài làm tốt công tác tuyên truyền, công khai, minh bạch, Sở quán triệt cán bộ, công chức trong việc sử dụng có hiệu quả phần mềm một cửa điện tử, một cửa điện tử liên thông trong hỗ trợ giải quyết TTHC; tăng cường cung ứng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 tạo thuận lợi cho người dân, tổ chức; không để xảy ra tình trạng hồ sơ chậm muộn.
Đa dạng hình thức tuyên truyền
Với vai trò đầu mối, thời gian qua, Trung tâm PVHCC tỉnh đã tích cực phối hợp và triển khai các giải pháp quyết liệt nhằm nâng cao tỷ lệ sử dụng dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4. Trên trang thông tin của Trung tâm, facebook, zalo đều đăng tải các clip hướng dẫn cách thức nộp hồ sơ qua mạng.
Mới đây UBND tỉnh tổ chức cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu về cải cách TTHC và dịch vụ công trực tuyến” tỉnh Bắc Giang trong toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và công dân trên 15 tuổi. Tính đến hết ngày 21/9, toàn tỉnh có 63.558 lượt người dự thi.
Mới đây UBND tỉnh tổ chức cuộc thi trực tuyến “Tìm hiểu về cải cách TTHC và dịch vụ công trực tuyến” Bắc Giang trong toàn thể cán bộ, công chức, viên chức và công dân trên 15 tuổi. Tính đến hết ngày 21/9, toàn tỉnh có 63.558 lượt người dự thi. |
Sở Kế hoạch và Đầu tư hiện có 76 TTHC thực hiện dịch vụ công mức độ 3 và 4. Chị Lê Thị Thu Hằng, cán bộ bộ phận một cửa cho biết: “Hiện nay, 80% hồ sơ lĩnh vực đăng ký kinh doanh đều nộp trực tuyến và được miễn lệ phí”. Còn tại Việt Yên, huyện thành lập các tổ hướng dẫn người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến tại bộ phận một cửa các xã, thị trấn. Đến nay đã tổ chức đăng ký được hơn 2,7 nghìn tài khoản dịch vụ công trực tuyến trên CDVC tỉnh.
Thời gian tới, Trung tâm tập trung cao cho công tác tuyên truyền; phối hợp với Tỉnh đoàn triển khai hội nghị tập huấn tới đội ngũ cán bộ đoàn cơ sở về kỹ năng khai thác CDVC trong giải quyết TTHC. Tiếp tục siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính và văn hóa công vụ đối với đội ngũ công chức thực hiện nhiệm vụ tiếp nhận, trả kết quả giải quyết TTHC tại Trung tâm; phối hợp với các sở ngành liên quan điều chỉnh kịp thời những tồn tại của phần mềm một cửa điện tử và CDVC... bảo đảm người dân, doanh nghiệp tiếp cận dễ dàng và khai thác hiệu quả.
Để nâng cao tỷ lệ người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, các cơ quan, đơn vị thực hiện rà soát danh mục TTHC đã được phê duyệt, kết hợp lựa chọn những thủ tục có tần suất sử dụng nhiều, dễ triển khai để chuẩn hóa quy trình đưa vào cung cấp trên hệ thống; giúp người dân, tổ chức, doanh nghiệp tiết kiệm thời gian và bảo đảm thuận tiện khi sử dụng.
Khôi Nguyên
Ý kiến bạn đọc (0)