TP Hồ Chí Minh ra mắt Tổng đài khẩn cấp liên thông 113 - 114 - 115
Đây là công trình đầu tiên trên cả nước nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, khả năng quản lý tập trung của hệ thống tổng đài, cung cấp các tiện ích nâng cao cho người dân, phù hợp với định hướng hình thành trung tâm tiếp nhận và xử lý cuộc gọi khẩn cấp hợp nhất của thành phố.
![]() |
Các đại biểu thực hiện nghi thức ra mắt hệ thống nâng cấp tổng đài khẩn cấp liên thông 113-114-115. |
Theo ông Lê Quốc Cường, Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TP Hồ Chí Minh, việc nâng cấp Tổng đài khẩn cấp liên thông xuất phát từ những bất cập trong công tác tiếp nhận và xử lý thông tin khẩn cấp từ người dân, trong các sự cố nghiêm trọng đã xảy ra trên địa bàn thành phố trước đây. Việc thống nhất sẽ giúp công tác chỉ đạo, chỉ huy, điều hành tập trung, thống nhất và phối hợp chặt chẽ của lãnh đạo các cấp, các lực lượng trong công tác cứu nạn cứu hộ, giúp thực hiện tốt công tác phòng chống thiên tai - tìm kiếm cứu nạn trên địa bàn TP.
Theo đó, khi cần yêu cầu hỗ trợ trong các tình huống khẩn cấp, người dân chỉ cần gọi đến một trong ba đầu số 113 - 114 - 115 sẽ nhận được sự giúp đỡ từ các ê kíp trực 24/7 của các cơ quan chức năng. Ngoài cách gọi điện thoại truyền thống, người dùng có thể gọi khẩn cấp bằng điện thoại thông minh thông qua ứng dụng HCMC EOC trên Appstore hoặc CH Play. Ngay khi thực hiện cuộc gọi, vị trí của người gọi sẽ được cung cấp tự động cho tổng đài viên và từ đây các cơ quan chức năng có thể xác định nhanh chóng khu vực cần được hỗ trợ khẩn cấp để điều phối lực lượng ứng cứu.
Dựa trên thông tin phản ảnh của người gọi, tổng đài viên xác định các thông tin ban đầu như số điện thoại, vị trí cuộc gọi trên bản đồ, địa chỉ của người gọi, lịch sử các cuộc gọi, đánh dấu phân loại các cuộc gọi đúng, sai hay quấy rối. Trong tương lai, khi hệ thống tiếp tục được nâng cấp sẽ cho phép kết nối với dữ liệu hệ thống camera kết hợp tính năng định vị cuộc gọi, hỗ trợ tổng đài viên quan sát, nắm tình hình hiện trường xảy ra sự việc, tạo thuận tiện để phân loại tính chất sự cố, phát hiện các tình huống cảnh báo giả, quấy rối.
Hệ thống được tích hợp tính năng định vị vị trí phương tiện cấp cứu y tế, chữa cháy, cứu hộ cứu nạn; hỗ trợ tổng đài viên xác định vị trí lực lượng, nguồn lực ứng cứu khẩn cấp gần nhất với vị trí xảy ra sự cố. Từ đó, hệ thống đề xuất lộ trình di chuyển ngắn nhất, thuận tiện nhất để hỗ trợ. Lúc này, tổng đài viên điều phối và hướng dẫn các lực lượng đến vị trí cần được ứng cứu trong thời gian nhanh nhất.
Tại buổi ra mắt, ông Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh đánh giá cao các đơn vị phối hợp đã nỗ lực đã hoàn thành và đưa vào vận hành hệ thống nâng cấp tổng đài khẩn cấp liên thông 113 - 114 - 115. Đây cũng là nền tảng cơ bản góp phần đảm bảo tốc độ phát triển của Thành phố, tính ổn định, an toàn an ninh, trật tự xã hội; là một trong những điều kiện cần hướng đến xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh trở thành đô thị thông minh, sáng tạo.
Trước đó, hệ thống nâng cấp Tổng đài khẩn cấp liên thông 113 - 114 - 115 đã được đưa vào hoạt động thử nghiệm từ ngày 1/7.
Theo TTXVN
Ý kiến bạn đọc (0)