Tạo đà phát triển sản phẩm OCOP
BẮC GIANG - Thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP), năm 2025, toàn tỉnh dự kiến có 323 sản phẩm tham gia đánh giá phân hạng sản phẩm OCOP. Để phong trào xây dựng sản phẩm OCOP phát triển bền vững, hiệu quả, việc xây dựng các điểm trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm này (điểm bán sản phẩm OCOP) là cần thiết.
Nhiều điểm bán sản phẩm hoạt động hiệu quả
Năm 2020, Công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên Thiên An được tỉnh hỗ trợ hơn 80 triệu đồng xây dựng điểm bán sản phẩm OCOP tại số nhà 108 đường Đào Sư Tích (thành phố Bắc Giang). Nhờ kinh doanh hiệu quả nên từ năm 2020 đến nay, Công ty đã đầu tư thêm hơn 1,3 tỷ đồng nâng cấp điểm bán hàng với các hạng mục như: Trang bị thêm giá, kệ, tủ trưng bày, bảo quản sản phẩm; hệ thống máy điều hòa nhiệt độ; phần mềm quản lý bán hàng... Đại diện Công ty cho biết, sự hỗ trợ của tỉnh giống như “cú hích” để Công ty đầu tư, mở rộng kinh doanh. Nhờ đó, lượng khách hàng ngày càng tăng, doanh thu của cửa hàng hiện đạt hơn 1 tỷ đồng/tháng, tạo việc làm ổn định cho 3 lao động.
![]() |
Khách mua hàng tại điểm trưng bày, giới thiệu và hỗ trợ hợp tác xã tiêu thụ sản phẩm OCOP - đặc sản vùng miền của Trung tâm Hỗ trợ phát triển hợp tác xã tỉnh Bắc Giang. |
Tương tự, năm 2020, hộ kinh doanh Nguyễn Thị Chinh ở số 454, đường Lê Lợi, phường Hoàng Văn Thụ (thành phố Bắc Giang) cũng được tỉnh hỗ trợ để mở gian trưng bày sản phẩm OCOP tại nhà. Theo bà Chinh, hiện cửa hàng đang bày bán hơn 40 sản phẩm OCOP của tỉnh, toàn bộ đều là sản phẩm qua chế biến, đóng gói. Để phục vụ đa dạng khách hàng, ngoài các sản phẩm trong tỉnh, tại đây còn bày nhiều sản phẩm OCOP nổi tiếng của tỉnh bạn, đồng thời quan tâm mở rộng “kênh” tiêu thụ, qua đó trở thành điểm bán hàng tin cậy đối với nhiều người dân.
Tỉnh Bắc Giang hiện có 415 sản phẩm OCOP với 20 sản phẩm 4 sao, còn lại là 3 sao. Từ năm 2020 đến nay, các địa phương trong tỉnh đã xây dựng được 16 điểm bán sản phẩm OCOP, tổng doanh thu đạt hàng chục tỷ đồng/năm. |
Được biết, năm 2020, tỉnh hỗ trợ 430 triệu đồng để xây dựng 5 điểm bán sản phẩm OCOP tại các huyện: Lục Nam, Yên Thế, thị xã Việt Yên và thành phố Bắc Giang. Ngoài ra, huyện Hiệp Hòa cũng xây dựng 1 điểm bán sản phẩm OCOP tại thị trấn Thắng. Các điểm bán này đều đặt ở nơi đông dân cư, gắn với điểm du lịch, vận hành theo mô hình cửa hàng tự chọn.
Theo đánh giá của Sở Công Thương, đa số các mô hình đều phát huy hiệu quả. Nhờ đó đến nay, toàn tỉnh đã hình thành 16 điểm bán sản phẩm OCOP (thành phố Bắc Giang 6 điểm; huyện Yên Thế 3 điểm; huyện Hiệp Hòa và thị xã Việt Yên mỗi đơn vị 2 điểm; các huyện: Sơn Động, Lục Nam, Lạng Giang mỗi đơn vị 1 điểm). Cùng với nguồn hỗ trợ của tỉnh, các địa phương, doanh nghiệp, Liên minh Hợp tác xã tỉnh, hợp tác xã, các hộ gia đình,… tham gia chương trình OCOP đã đầu tư hàng tỷ đồng để xây dựng mô hình kinh doanh với tổng doanh thu đạt hàng chục tỷ đồng/năm.
Cuối năm 2024, Trung tâm Hỗ trợ phát triển hợp tác xã tỉnh Bắc Giang (thuộc Liên minh Hợp tác xã tỉnh) xây dựng “Điểm trưng bày, giới thiệu và hỗ trợ hợp tác xã tiêu thụ sản phẩm OCOP - đặc sản vùng miền” kiểu mẫu tại tầng 1 tòa nhà trụ sở của Trung tâm, số 367, đường Nguyễn Thị Minh Khai (thành phố Bắc Giang). Qua đó góp phần quảng bá, tiêu thụ các sản phẩm OCOP của tỉnh, tạo cơ hội để người tiêu dùng được mua sắm và sử dụng các sản phẩm chất lượng, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng.
Lan tỏa kinh nghiệm
Được biết, để có được kết quả trên, các điểm bán sản phẩm OCOP đều trải qua khó khăn, có điểm bán phải ngừng hoạt động (như điểm của Trung tâm Dịch vụ và kỹ thuật nông nghiệp thị xã Việt Yên). Nguyên nhân chính là do việc quảng bá sản phẩm hạn chế; không gian trưng bày nhỏ, hàng hóa tiêu thụ thiếu đa dạng; một số sản phẩm OCOP của tỉnh chưa được người dân ưa chuộng so với sản phẩm cùng loại của tỉnh bạn,...
Theo ông Nguyễn Văn Luy, Chi cục trưởng Chi cục Phát triển nông thôn Bắc Giang, ngay tại thời điểm này, nhiều chủ thể vẫn e dè khi được mời tham gia trưng bày sản phẩm tại các điểm bán sản phẩm OCOP hoặc tham dự hội chợ vì thiếu kinh phí cho hoạt động quảng bá. Thời gian gần đây, thương mại điện tử phát triển mạnh nhưng nhiều cơ sở kinh doanh chưa tiếp cận và áp dụng; có điểm bán sản phẩm OCOP đã tham gia các sàn thương mại điện tử nhưng thiếu nhân viên chốt đơn, hồi đáp khách hàng nên việc tiêu thụ hàng hóa hạn chế.
Với kinh nghiệm của địa phương có lượng sản phẩm OCOP (88 sản phẩm) và điểm kinh doanh sản phẩm OCOP nhiều nhất tỉnh, hoạt động hiệu quả, bà Hà Ngọc Hoa, Phó trưởng Phòng Kinh tế, hạ tầng và đô thị thành phố Bắc Giang chia sẻ, các điểm bán sản phẩm OCOP ngoài vị trí thuận lợi, phù hợp thì phải chọn được người quản lý có tâm huyết, kiến thức và kỹ năng kinh doanh.
Để các điểm bán phát huy hiệu quả, đạt mục tiêu đề ra, ngoài đề xuất thành phố hỗ trợ kinh phí, Phòng còn tổ chức đưa các chủ thể đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm tại các địa phương, làm cầu nối gắn kết với các chủ thể sản phẩm OCOP, tổ chức tập huấn kỹ năng kinh doanh và thương mại điện tử. “Nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của người dân và thúc đẩy phát triển chương trình OCOP, tới đây, đơn vị sẽ tham mưu thành phố hỗ trợ xây dựng thêm một số điểm bán sản phẩm OCOP mới”- bà Hoa nói.
Trao đổi về nội dung này, ông Nguyễn Văn Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ thông tin và truyền thông (Sở Khoa học và Công nghệ) nhìn nhận, bên cạnh sự hỗ trợ từ phía chính quyền, các chủ thể thành lập điểm bán sản phẩm OCOP cần trau dồi kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số, đầu tư hệ thống phần mềm quản lý bán hàng đáp ứng yêu cầu. Đồng thời phải có nhân viên kỹ thuật, nhân viên hỗ trợ để quản lý, giải quyết các đơn hàng và phản hồi của khách hàng kịp thời, có như vậy mới bắt kịp xu hướng kinh doanh hiện nay, tạo đà phát triển sản phẩm OCOP.
Ý kiến bạn đọc (0)