Quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, chú trọng ứng dụng công nghệ vào giảng dạy
BẮC GIANG - Ngày 7/3, đồng chí Mai Sơn, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Bắc Giang làm việc với Sở Giáo dục và Đào tạo về tình hình hoạt động sau sắp xếp và triển khai thực hiện nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới.
Theo báo cáo của đại diện Sở Giáo dục và Đào tạo, sau sắp xếp, Sở tiếp nhận chức năng, nhiệm vụ quản lý Nhà nước về giáo dục nghề nghiệp từ Sở Lao động - Thương binh và Xã hội. Từ ngày 1/3/2025, cơ quan Sở Giáo dục và Đào tạo có 9 phòng gồm: Văn phòng; thanh tra; tổ chức cán bộ; kế hoạch - tài chính; giáo dục mầm non; giáo dục tiểu học - chính trị tư tưởng; giáo dục trung học và giáo dục thường xuyên; khảo thí và kiểm định chất lượng giáo dục; giáo dục nghề nghiệp và 46 đơn vị sự nghiệp công lập.
![]() |
Đồng chí Mai Sơn chỉ đạo tại buổi làm việc. |
Sau sắp xếp, Sở Giáo dục và Đào tạo đã triển khai kế hoạch thực hiện nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới. Theo đó, toàn ngành tiếp tục rà soát, quy hoạch mạng lưới trường lớp phù hợp nhằm tinh giảm đầu mối và nâng cao hiệu quả hoạt động; xây dựng đội ngũ cán bộ, giáo viên đủ về số lượng, cơ cấu bộ môn, đạt trình độ chuẩn và trên chuẩn, đáp ứng yêu cầu đổi mới, nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo; xây dựng cơ sở vật chất trường học, xây dựng trường chuẩn quốc gia; tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, giáo dục quốc phòng an ninh và giáo dục thể chất, y tế trường học; tăng cường hội nhập quốc tế, khuyến khích, tạo điều kiện cho các cơ sở giáo dục hợp tác, giao lưu với các cơ sở giáo dục nước ngoài về nghiên cứu khoa học, dạy và học ngoại ngữ; đẩy mạnh chuyển đổi số, cải cách hành chính; tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm trong lĩnh vực giáo dục, siết chặt quản lý dạy thêm, học thêm.
Tại buổi làm việc, một số ý kiến nêu trong những năm gần đây do tăng dân số cơ học nên hằng năm số lượng học sinh liên tục tăng dẫn đến thực trạng thiếu cơ sở vật chất trường lớp học và giáo viên. Kinh phí đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học của các địa phương hạn chế. Bậc trung học phổ thông chưa được tăng chỉ tiêu biên chế. Các cơ sở giáo dục khó khăn trong việc bố trí giáo viên giảng dạy các môn tích hợp ở bậc trung học cơ sở. Học lực môn tiếng Anh của học sinh trên địa bàn tỉnh dù đã được cải thiện nhưng chất lượng vẫn ở mức thấp. Phòng học STEM ở hầu hết các nhà trường còn hạn chế về thiết bị, đồ dùng giảng dạy, học tập.
Thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018, học sinh bậc trung học phổ thông được lựa chọn môn học và môn thi tốt nghiệp trung học phổ thông dẫn đến tình trạng phần đông các em đăng ký học các môn khoa học xã hội (hơn 70%), số lượng học các môn khoa học tự nhiên chỉ chiếm gần 30%. Thực tế này gây khó khăn cho đào tạo, phát triển nguồn nhân lực ở các lĩnh vực khoa học kỹ thuật, nhất là trong bối cảnh khoa học công nghệ phát triển như hiện nay.
![]() |
Đồng chí Tạ Việt Hùng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại buổi làm việc. |
Kết luận buổi làm việc, đồng chí Mai Sơn đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo nhanh chóng ổn định tổ chức bộ máy, điều động phân công cán bộ, công chức hợp lý, phát huy hiệu lực, hiệu quả trong thực hiện nhiệm vụ. Các cán bộ vừa được điều động, phân công nhiệm vụ tập trung cao nắm bắt công việc, phát huy năng lực chuyên môn, tổ chức triển khai hiệu quả các nhiệm vụ được giao.
Đồng chí đề nghị Sở Giáo dục và Đào tạo tập trung rà soát lại nhu cầu về đầu tư xây dựng cơ sở vật chất trường học báo cáo UBND tỉnh xem xét bố trí nguồn vốn đầu tư phù hợp, đáp ứng nhu cầu học tập của con em trong bối cảnh gia tăng dân số cơ học hiện nay. Sở Giáo dục và Đào tạo phối hợp với Sở Nội vụ đề xuất tham mưu giải pháp tháo gỡ khó khăn trước tình trạng thiếu giáo viên, nhất là nhu cầu tuyển dụng giáo viên giai đoạn tiếp theo khi số lượng học sinh tăng nhanh ở tất cả các bậc học.
Ngành Giáo dục chú trọng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý, điều hành, giảng dạy. Trong đó xây dựng các đề án liên quan đến ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào đổi mới, nâng cao chất lượng giảng dạy các môn học, trước mắt thí điểm ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong giảng dạy môn Toán. Nâng cao chất lượng giảng dạy tiếng Anh, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường, tổ chức dạy học bằng tiếng Anh đối với các môn khoa học tự nhiên, bồi dưỡng nâng cao trình độ ngoại ngữ cho giáo viên. Tích cực ứng dụng phương pháp giáo dục STEM vào giảng dạy theo hướng tích hợp liên môn, trải nghiệm thực tế nhằm phát huy phẩm chất, năng lực của học sinh.
Các trường học đẩy mạnh tuyên truyền cho giáo viên, học sinh nắm rõ chủ trương, chính sách ưu tiên đào tạo, tuyển dụng nguồn nhân lực chất lượng cao, trong đó đặc biệt chú trọng nguồn nhân lực được đào tạo về vi mạch, bán dẫn, trí tuệ nhân tạo để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trong bối cảnh khoa học kỹ thuật phát triển mạnh mẽ như hiện nay. Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục chủ động trao đổi kinh nghiệm hợp tác quốc tế trong lĩnh vực đào tạo cung ứng nguồn nhân lực vi mạch, bán dẫn với các trường đại học uy tín của nước ngoài.
Ý kiến bạn đọc (0)