Lục Nam: Gắn số hóa với cải cách hành chính
Ở Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả (bộ phận một cửa) của UBND huyện, cơ sở vật chất tại đây được đầu tư khang trang với đầy đủ trang thiết bị hiện đại như: Phần mềm tra cứu thủ tục hành chính (TTHC), hệ thống lấy số làm việc tự động, camera giám sát, máy phô tô, máy scan... để hỗ trợ giải quyết TTHC. Bên cạnh việc tiếp nhận hồ sơ, các cán bộ, công chức tại đây còn tích cực giới thiệu về dịch vụ công trực tuyến toàn trình mức độ 3,4, hướng dẫn, hỗ trợ người dân tạo tài khoản và thực hiện các bước nộp hồ sơ.
Người dân xã Nghĩa Phương quét mã QR Code tìm hiểu các lĩnh vực TTHC. |
Đến thực hiện thủ tục cấp đổi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, anh Nguyễn Huy Thành ở xã Cương Sơn chia sẻ: "Tại đây, tôi được công chức bộ phận "một cửa" của huyện hướng dẫn tận tình về tiện ích khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến, hỗ trợ đăng ký tài khoản để gửi hồ sơ. Tôi cảm thấy việc gửi hồ sơ trực tuyến thuận tiện và không phức tạp như tôi nghĩ trước đây".
Ông Phùng Văn Vĩnh, Phó Chánh Văn phòng HĐND-UBND huyện cho biết: "Thực hiện Nghị quyết số 25 của Ban Chấp hành Đảng bộ huyện về tiếp tục đẩy mạnh CCHC, xây dựng chính quyền điện tử; nâng cao năng lực, đạo đức công vụ và tinh thần trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức giai đoạn 2020-2025, huyện đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đồng bộ, hiện đại cho bộ phận “một cửa” các cấp; hỗ trợ mỗi xã, thị trấn một máy scan để số hóa hồ sơ tại chỗ và nộp hồ sơ trực tuyến toàn trình mức độ 3,4.
Riêng bộ phận "một cửa" UBND huyện được xây dựng mới và trang bị đồng bộ thiết bị hiện đại. Các phòng, ban chuyên môn, UBND cấp xã duy trì gửi nhận văn bản điện tử; sử dụng hệ thống phần mềm quản lý văn bản, điều hành tác nghiệp và chữ ký số".
Kết quả giải quyết TTHC trên cổng dịch vụ công quốc gia huyện Lục Nam hiện đạt hơn 10 nghìn hồ sơ/năm, xếp thứ 2 toàn tỉnh. TTHC được giải quyết dịch vụ công trực trực tuyến toàn tỉnh mức độ 3,4 hiện đạt 84,4% đứng thứ 2 toàn tỉnh. |
Được biết, để công tác CCHC thực hiện hiệu quả, nhất là tăng cường ứng dụng dịch vụ công trực tuyến, UBND huyện đã đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền. Ngoài khẩu hiệu, pano đặt tại bộ phận "một cửa" các cấp, quy trình các bước hướng dẫn nộp hồ sơ trực tuyến còn được thu file âm thanh phát hằng ngày trên hệ thống truyền thanh từ huyện đến cơ sở, đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của huyện để nhân dân dễ tiếp cận. Mở các lớp tập huấn về kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ lãnh đạo, công chức cấp xã theo hình thức "cầm tay, chỉ việc".
Bên cạnh đó, áp dụng thanh toán phí, lệ phí đối với các dịch vụ công trực tuyến thông qua tài khoản giao dịch ngân hàng để tăng tính minh bạch. Nâng cao hiệu quả giải quyết hồ sơ đối với một số TTHC. Ví như thủ tục cấp lại giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng trên dịch vụ công trực tuyến, người dân sẽ được thông báo qua tin nhắn SMS về tiến độ giải quyết.
Tại bộ phận "một cửa" các cấp đều phân công công chức hướng dẫn tổ chức, cá nhân đăng ký tài khoản dịch vụ công trực tuyến và hướng dẫn người dân tra cứu kết quả giải quyết TTHC bằng ứng dụng trên điện thoại thông minh, thanh toán phí, lệ phí trực tuyến...
Bà Phùng Thị Hằng, Phó Chủ tịch UBND xã Nghĩa Phương cho biết: "Tạo ấn tượng tốt đối với công dân khi đến liên hệ làm việc, năm vừa qua, xã đã đầu tư hơn 100 triệu đồng để chỉnh trang cơ sở vật chất. Bố trí thêm bàn ghế, nước uống, wifi miễn phí, lắp đặt camera giám sát việc thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức. Hiện công dân khi đến giao dịch có thể dùng điện thoại thông minh quét mã QR để được hướng dẫn quy trình giải quyết TTHC trực tuyến hay tìm hiểu các loại hồ sơ, số bản cần chuẩn bị, mức phí".
Từ triển khai đồng bộ nhiều giải pháp, công tác CCHC đã có những chuyển biến tích cực. TTHC thuộc thẩm quyền được thực hiện tại bộ phận “một cửa” các cấp đạt hơn 99%, vượt mục tiêu Nghị quyết đề ra. Kết quả giải quyết trên cổng dịch vụ công quốc gia hiện đạt hơn 10 nghìn hồ sơ/năm, xếp thứ 2 toàn tỉnh. TTHC được giải quyết dịch vụ công trực trực tuyến toàn trình mức độ 3,4 đạt 84,4% đứng thứ 2 toàn tỉnh.
Thời gian tới, UBND huyện tiếp tục nâng cao vai trò, tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị trong chỉ đạo, điều hành. Tăng cường kiểm tra công vụ và kiểm tra đột xuất để kịp thời chấn chỉnh đạo đức công vụ của đội ngũ cán bộ, công chức trực tiếp tiếp nhận, giải quyết TTHC.
Bài, ảnh: Vân Anh
Ý kiến bạn đọc (0)