Kịp thời giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp
Dễ dàng tương tác
Nhằm hỗ trợ DN, nhà đầu tư khắc phục khó khăn, khôi phục sản xuất, kinh doanh, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ngành ứng dụng CNTT vào giải quyết thủ tục hành chính (TTHC); thành lập các nhóm zalo, đường dây nóng, phần mềm tiếp nhận thông tin phản ánh, kiến nghị của DN, nhà đầu tư. Qua các kênh thông tin trên, việc cán bộ, công chức khi thực thi công vụ gây phiền hà; những khó khăn, vướng mắc trong quá trình sản xuất, kinh doanh; tình hình an ninh trật tự tại các khu, cụm công nghiệp được DN, nhà đầu tư phản ánh kịp thời, trực tiếp tới UBND tỉnh.
Cán bộ Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn DN đăng ký thay đổi giấy chứng nhận đầu tư trực tuyến. |
Theo ông Nguyễn Bình Long, Thư ký Tổ công tác, ứng dụng CNTT trong việc hỗ trợ DN, nhà đầu tư là “cánh tay” nối dài của cơ quan quản lý, giúp thực hiện tốt hơn chức năng nhiệm vụ. Hiện có gần 500 DN tham gia nhóm zalo theo số điện thoại 0848000000 và ứng dụng phần mềm “BacGiangTCT” để trao đổi thường xuyên những vướng mắc, khó khăn trong quá trình đầu tư, sản xuất, kinh doanh.
Qua hai ứng dụng trên, Tổ công tác tiếp nhận 58 thông tin phản ánh chủ yếu thuộc các lĩnh vực: Đất đai, môi trường, giải phóng mặt bằng, hoạt động thanh tra, kiểm tra, những ảnh hưởng từ dịch Covid-19… Trong đó có 48 phản ánh chuyển các cơ quan có thẩm quyền xem xét, giải quyết; 10 phản ánh Tổ công tác trực tiếp hướng dẫn, xử lý. Ngoài ra, thông qua điện thoại, Tổ công tác còn trả lời trực tiếp hàng trăm ý kiến liên quan tới các quy định của cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực đầu tư, sản xuất, kinh doanh.
Đại diện Công ty TNHH Conkaiser Vina (KCN Song Khê - Nội Hoàng) cho biết, từ tháng 5/2021, Công ty nộp hồ sơ thay đổi giấy chứng nhận đầu tư trực tuyến nhiều lần nhưng không được. Thông qua số điện thoại đường dây nóng, đơn vị gọi điện trao đổi, ngay sau đó được cán bộ Sở Kế hoạch và Đầu tư hướng dẫn các bước nộp hồ sơ trực tuyến cho tới khi hoàn thiện.
Hiện có gần 500 DN tham gia nhóm zalo theo số điện thoại 0848000000 và ứng dụng phần mềm “BacGiangTCT”. Qua hai ứng dụng trên, Tổ đã tiếp nhận 58 thông tin phản ánh cùng hàng trăm cuộc điện thoại của DN liên quan tới chính sách, pháp luật của cơ quan quản lý nhà nước trong lĩnh vực đầu tư, sản xuất, kinh doanh". Ông Nguyễn Bình Long, Thư ký Tổ công tác tiếp nhận và xử lý thông tin, phản ánh của DN, nhà đầu tư |
Được biết, đến nay, toàn tỉnh có 1.417 dịch vụ công trực tuyến đang cung cấp trên Cổng dịch vụ công. Nhiều lĩnh vực liên quan tới DN được tích hợp với Cổng Dịch vụ công quốc gia. Trong quá trình thực hiện, ý kiến, kiến nghị về những vấn đề liên quan được tiếp nhận, giải quyết kịp thời đã được đại diện DN, nhà đầu tư đánh giá cao.
Góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh
Ông Lê Tuấn Phú, Chánh Văn phòng UBND tỉnh cho biết, việc ứng dụng CNTT để tiếp nhận, giải quyết TTHC cũng như ý kiến, kiến nghị trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN đã góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh của tỉnh; quy rõ trách nhiệm cho từng bộ phận liên quan.
Phần mềm "BacGiangTCT" tiếp nhận thông tin phản ánh của DN, nhà đầu tư. |
Đặc biệt, việc thành lập các nhóm zalo, đường dây nóng giúp lãnh đạo UBND tỉnh và các sở, ngành trực tiếp tiếp nhận và xử lý kịp thời thông tin phản ánh từ phía DN, nhà đầu tư ở mọi lúc, mọi nơi. Nhiều thông tin còn được đính kèm hình ảnh, clip liên quan nên có sức thuyết phục hơn. UBND tỉnh và các sở, ban, ngành cam kết bảo mật tất cả thông tin phản ánh. Qua đây thể hiện sự quan tâm, đồng hành của tỉnh với các DN, nhà đầu tư; nâng cao vị thế, hình ảnh của địa phương.
Tuy nhiên, quá trình thực hiện vẫn còn một số khó khăn do cơ sở hạ tầng CNTT của các DN chưa đồng bộ; thiếu vốn đầu tư máy móc, trang thiết bị và cán bộ chuyên trách lĩnh vực CNTT. Một số nội dung đã được phản ánh nhiều lần từ những năm trước song chưa giải quyết nên một số DN, nhà đầu tư có tâm lý ngại chưa tham gia nhóm zalo, phần mềm phản ánh thông tin.
Cũng theo đại diện lãnh đạo Văn phòng UBND tỉnh, để khắc phục, DN cần chủ động đầu tư trang thiết bị đồng bộ với hệ thống phần mềm liên thông giải quyết TTHC của tỉnh; tuyển dụng, bố trí cán bộ chuyên trách lĩnh vực CNTT để vận hành, quản lý hiệu quả. Các sở, ban, ngành và UBND các cấp phối hợp chặt chẽ với DN viễn thông quan tâm, chỉ đạo triển khai các ứng dụng phần mềm giải quyết công việc trực tuyến mức độ 3, 4 cho DN theo kế hoạch chuyển đổi số của tỉnh. Kiểm soát cán bộ, công chức thực thi công vụ gương mẫu, công minh, nhiệt tình, trách nhiệm.
Thời gian tới, các sở, ban, ngành, Tổ công tác của tỉnh tiếp tục tuyên truyền, giới thiệu để thu hút sự tham gia của DN, nhà đầu tư vào các kênh phản ánh, tiếp nhận thông tin của tỉnh. Sau khi nhận được kiến nghị, đề xuất của DN, nhà đầu tư, các đơn vị, cá nhân liên quan kịp thời giải quyết triệt để hoặc tham mưu, hướng dẫn xử lý; kiên quyết xử lý nghiêm cán bộ, công chức gây phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực trong thực thi công vụ. Các sở, ngành, chính quyền địa phương tăng cường tiếp xúc trực tiếp với DN, nhà đầu tư để chủ động nắm bắt, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc.
Tỉnh cũng tập trung chỉ đạo thực hiện chuyển đổi số tại DN. Trong đó, giao Sở Kế hoạch và Đầu tư thí điểm thực hiện chuyển đổi số ở 100 DN, sau đó đánh giá kết quả và nhân rộng.
Ý kiến bạn đọc (0)