Hơn 200 dự án của học sinh phổ thông dự thi nghiên cứu khoa học cấp quốc gia
Chiều 19/3, tại Trường Đại học Tôn Đức Thắng, Bộ Giáo dục và Đào tạo phối hợp cùng UBND Thành phố Hồ Chí Minh khai mạc Cuộc thi nghiên cứu khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học cơ sở và trung học phổ thông, năm học 2024-2025.
Cuộc thi diễn ra trong 3 ngày từ 19-21/3, thu hút 74 đơn vị tham gia với 212 dự án; trong đó, 190 dự án của học sinh trung học phổ thông và 22 dự án của học sinh trung học cơ sở.
![]() |
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng phát biểu khai mạc cuộc thi. |
Các dự án dự thi thuộc 22 lĩnh vực: Khoa học động vật, Khoa học xã hội và hành vi, Hóa sinh, Y sinh và khoa học sức khỏe, Kỹ thuật Y sinh, Sinh học tế bào và phân tử, Hóa học, Sinh học trên máy tính và Sinh - Tin, Khoa học Trái đất và Môi trường, Hệ thống nhúng, Năng lượng hóa học, Năng lượng vật lí, Kỹ thuật cơ khí, Kỹ thuật môi trường, Khoa học vật liệu, Toán học, Vi sinh, Vật lí và Thiên văn, Khoa học thực vật, Rô bốt và máy thông minh, Phần mềm hệ thống, Y học dịch chuyển.
Từ kết quả cuộc thi, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ chọn những dự án đạt giải cao nhất và đủ điều kiện để tham gia Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế dành cho học sinh trung học (ISEF), dự kiến diễn ra vào tháng 5/2025 tại Hoa Kỳ. Đây là hội thi khoa học và kỹ thuật quốc tế lớn nhất dành cho học sinh trung học (từ lớp 8 đến lớp 12). Năm 2024, đoàn học sinh Việt Nam giành một giải Nhì thuộc lĩnh vực Phần mềm hệ thống, cũng là lần đầu tiên Việt Nam có giải Nhì kể từ khi tham dự hội thi này vào năm 2013.
Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng nhấn mạnh, đất nước ta muốn phát triển nhanh, hiện đại, khâu đột phá được xác định là khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo; muốn phát triển bền vững thì phải đầu tư cho con người, cho thế hệ trẻ và cho giáo dục. Cuộc thi vừa góp phần chuẩn bị cho khâu đột phá khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo và cũng vừa là sự đầu tư cho con người. Việc đưa và thúc đẩy nghiên cứu khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo trong trường học sẽ góp phần hình thành cho học sinh ước mơ, khát vọng, tư duy đổi mới, tinh thần của nhà khoa học từ lúc còn trong trường phổ thông. Phong trào nghiên cứu khoa học kỹ thuật đã mở ra cơ hội cho học sinh tiếp cận với thế giới khoa học, góp phần ươm mầm tài năng khoa học.
Ý kiến bạn đọc (0)