Hội thi Giảng viên lý luận chính trị giỏi: Diễn đàn bổ ích
Chỉ đạo kịp thời, hiệu quả
Ngay sau khi có Hướng dẫn số 23 ngày 30/8/2021 của Ban Tuyên giáo T.Ư về “Tổ chức Hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi”; căn cứ tình hình thực tế địa phương, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy đã ban hành Kế hoạch số 41 về tổ chức Hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi tỉnh Bắc Giang năm 2022. Trong đó, yêu cầu thường trực các huyện ủy, thành ủy chỉ đạo ban tuyên giáo, trung tâm chính trị cấp huyện tổ chức vòng sơ khảo hội thi để lựa chọn mỗi đơn vị một thí sinh xuất sắc nhất dự thi cấp tỉnh.
Đồng chí Đỗ Đức Hà, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy trao giải Nhất cho thí sinh Đỗ Thị Kim Oanh. Ảnh: QUỐC PHƯƠNG. |
Các thí sinh phải tham dự đủ 3 phần thi gồm chuẩn bị giáo án, giảng trực tiếp và trả các câu hỏi. Ở phần chuẩn bị giáo án, thí sinh soạn một bài giảng hoàn chỉnh trong các chương trình đào tạo, bồi dưỡng do Ban Tuyên giáo T.Ư ban hành để dự thi. Bài giảng gồm một trong những nội dung: Chương trình lý luận chính trị dành cho học viên lớp đối tượng kết nạp Đảng; Chương trình học tập lý luận chính trị dành cho đảng viên mới; Chương trình chuyên đề bồi dưỡng lý luận chính trị và nghiệp vụ dành cho cán bộ MTTQ Việt Nam và các đoàn thể chính trị - xã hội ở cơ sở…
Tại nội dung giảng trực tiếp, thí sinh lựa chọn phần trọng tâm trong chuyên đề bài giảng đã đăng ký dự thi để trình bày; nội dung phần thi giảng phải đăng ký trước và không được thay đổi sau khi chấm giáo án. Cùng đó, thí sinh dự thi trả lời câu hỏi do thành viên Hội đồng Giám khảo đặt ra theo hình thức bốc thăm tại chỗ. Nội dung câu hỏi liên quan đến nghiệp vụ, chuyên đề bài giảng và có mở rộng để kiểm tra kiến thức, kỹ năng của giảng viên.
Quá trình chuẩn bị, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tích cực chỉ đạo, ban hành các văn bản về việc thành lập Ban Tổ chức, Ban Giám khảo, Tổ Thư ký hội thi. Ban Tổ chức hội thi đã kịp thời ban hành Quy chế, trong đó cụ thể hóa chặt chẽ các nội dung liên quan đến hội thi, là cơ sở để các đơn vị chuẩn bị đạt kết quả cao nhất.
Đồng thời khuyến khích cấp ủy cấp huyện, TP chỉ đạo tổ chức hội giảng, hội thi giữa các giảng viên để nâng cao năng lực, kỹ năng, phương pháp giảng dạy lý luận chính trị. Thường trực các huyện ủy, thành ủy cũng chỉ đạo ban tuyên giáo phối hợp với trung tâm chính trị tham mưu lựa chọn giảng viên bảo đảm đúng đối tượng; xây dựng kế hoạch và triển khai bồi dưỡng để giảng viên tham gia hội thi đạt kết quả cao.
Diễn đàn ý nghĩa
Ngày 21/6, tại Trường Chính trị tỉnh, Hội thi được tổ chức với sự tham gia của 10 thí sinh là giảng viên chuyên trách trung tâm chính trị các huyện, TP đã đạt kết quả cao và được lựa chọn từ vòng thi sơ khảo. Theo đồng chí Trần Tuấn Nam, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Hội thi là diễn đàn thực sự ý nghĩa của những người làm công tác giảng dạy, bồi dưỡng lý luận chính trị trên địa bàn tỉnh.
Hội thi là diễn đàn thực sự ý nghĩa của những người làm công tác giảng dạy, bồi dưỡng lý luận chính trị trên địa bàn tỉnh. Qua hội thi giúp nâng cao trình độ, năng lực, kỹ năng, phương pháp giảng dạy, tạo điều kiện để các giảng viên giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm, thúc đẩy phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy tại các trung tâm chính trị cấp huyện”. Đồng chí Trần Tuấn Nam, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy. |
Qua hội thi giúp nâng cao trình độ, năng lực, kỹ năng, phương pháp giảng dạy, tạo điều kiện để các giảng viên giao lưu, trao đổi, học tập kinh nghiệm, thúc đẩy phong trào thi đua “Dạy tốt, học tốt”, góp phần nâng cao chất lượng giảng dạy tại các trung tâm chính trị cấp huyện. Đồng thời, giúp cấp ủy các cấp nhận thức đầy đủ hơn về vị trí, vai trò của trung tâm chính trị cấp huyện, từ đó tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo, tạo điều kiện cho trung tâm thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ.
Qua đánh giá, tất cả các giáo án dự thi đều soạn đúng mẫu quy định, xác định rõ mục đích, yêu cầu bài giảng; nội dung bảo đảm đúng định hướng chính trị; khối lượng kiến thức vừa đủ, có chú trọng gắn lý luận với thực tiễn. Nhiều giáo án được soạn khá chi tiết, thể hiện rõ phương pháp, phù hợp với đối tượng, hình thức trình bày đẹp và có minh hoạ bằng hình ảnh. Nội dung bài thi khá phong phú, bám sát yêu cầu của Ban Tổ chức và đều là những nội dung quan trọng được lựa chọn trong chương trình đào đạo, bồi dưỡng lý luận chính trị và chương trình bồi dưỡng chuyên đề.
Trong phần thi giảng, các thí sinh bám sát nội dung giáo án, làm chủ bài giảng. 100% thí sinh sử dụng thiết bị trình chiếu thành thạo. Đặc biệt, hầu hết bài giảng có sự tương tác giữa giảng viên và học viên ngay tại hội trường, tăng hiệu quả bài giảng. Đáng chú ý, các thí sinh đã trình bày sinh động, hấp dẫn các nội dung cùng với liên hệ, vận dụng sâu sắc với tình hình thực tế tại địa phương, nhất là tinh thần đoàn kết, trách nhiệm của cán bộ, đảng viên… thể hiện trong cuộc chiến chống Covid và thực hiện thắng lợi "mục tiêu kép" trên địa bàn tỉnh.
Trong phần trả lời câu hỏi nghiệp vụ, đa số thí sinh đều trả lời chính xác nội dung câu hỏi, ngắn gọn, rõ ý, thể hiện sự vững vàng về chuyên môn nghiệp vụ, sự vận dụng linh hoạt, sáng tạo trong các tình huống.
Kết thúc hội thi, Ban Tổ chức đã trao 1 giải Nhất, 2 giải Nhì, 3 giải Ba và 4 giải Khuyến khích cho 10 thí sinh dự thi. Thí sinh Đỗ Thị Kim Oanh, Phó Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện Tân Yên đạt giải Nhất; giải Nhì thuộc về thí sinh Trần Thanh Hải, Phó Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện Việt Yên và thí sinh Nguyễn Văn Long, Phó Giám đốc Trung tâm Chính trị huyện Yên Dũng. Những thí sinh đạt kết quả cao nhất sẽ được lựa chọn, bồi dưỡng tham dự Hội thi giảng viên lý luận chính trị giỏi khu vực do Ban Tuyên giáo T.Ư tổ chức thời gian tới.
Hội thi là sân chơi bổ ích, diễn đàn giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ cho những người làm công tác giảng dạy lý luận chính trị, nhất là đội ngũ giảng viên chuyên trách trên địa bàn tỉnh. Sau hội thi, để tiếp tục nâng cao chất lượng công tác đào tạo, bồi dưỡng tại trung tâm chính trị các huyện, TP, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy tiếp tục tham mưu, chỉ đạo tổ chức tốt các lớp bồi dưỡng phương pháp sư phạm cho đội ngũ giảng viên kiêm chức và giảng viên của các trung tâm chính trị; tổ chức các hội nghị tọa đàm chuyên sâu về soạn giáo án; về quy trình viết thu hoạch; phương pháp kiểm tra, về thảo luận tại lớp học...
Hoàng Chung
Ý kiến bạn đọc (0)