FPT cần tập trung phát triển công nghệ thông tin, thiết kế, sản xuất chip vi mạch
![]() |
Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu khi đến thăm Trường Đại học FPT. |
Báo cáo Thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác, Chủ tịch Tập đoàn FPT Trương Gia Bình cho biết, FPT luôn coi trọng công tác giáo dục đào tạo.
Từ năm 1999, FPT mở mạng lưới trung tâm đào tạo lập trình viên quốc tế Aptech. Năm 2006, FPT thành lập Trường Đại học FPT để dạy tiếng Nhật cho kỹ sư công nghệ thông tin. Năm 2010, FPT mở bậc giáo dục nghề nghiệp.
Tính đến nay, đã có 18.241 sinh viên tốt nghiệp đại học, 3.114 học sinh tốt nghiệp phổ thông (tính từ 2018 đến nay) trên tổng số 150.000 học sinh, sinh viên theo học tại FPT.
FPT đang chiếm vị trí cao trong các lĩnh vực "siêu nóng" của thế giới, nhờ nguồn nhân lực từ các trường Đại học Việt Nam, Đại học FPT và cả lưu học sinh Việt Nam.
Nhân dịp này, Đại diện Tập đoàn FPT chia sẻ về việc thành lập Công ty cổ phần bán dẫn FPT (FPT Semiconductor) vào tháng 3/2022.
Phát biểu ý kiến, Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, giáo dục-đào tạo được Đảng, Nhà nước xác định là quốc sách hàng đầu; trong 3 đột phá chiến lược thì đào tạo nguồn nhân lực là một trong những đột phá quan trọng.
Thủ tướng tin tưởng con đường này là đúng đắn nhất, phù hợp xu thế, hoàn cảnh đất nước, góp phần xây dựng nền kinh tế độc lập, tự chủ, góp phần hội nhập quốc tế thực chất và hiệu quả.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo tăng cường quản lý nhà nước, nâng cao chất lượng giáo dục-đào tạo, thực hiện chủ trương của Đảng, Nhà nước: giáo dục là quốc sách hàng đầu.
Chính phủ đã giao việc nghiên cứu và tổ chức thành lập các trường đại học số, do đó, phải có cơ chế, chính sách phát triển đại học số, khoa số, góp phần đào tạo nguồn nhân lực cho đất nước. Theo Thủ tướng, lĩnh vực số rất nhiều, do đó chúng ta phải lựa chọn ưu tiên vì nguồn lực, thời gian có hạn, trong khi yêu cầu thì cao.
Bộ Khoa học và Công nghệ thực hiện chức năng quản lý nhà nước về chuyển đổi số, góp phần đẩy mạnh nghiên cứu khoa học, góp phần tăng năng suất lao động tổng hợp, muốn vậy thì phải coi trọng yếu tố con người, giáo dục-đào tạo theo hướng phát triển khoa học công nghệ, mở được nhiều khu công nghệ cao; rút kinh nghiệm để chuyển đổi cách quản lý, trong khu công nghệ cao thì chú trọng đào tạo nguồn nhân lực.
Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội chú trọng thúc đẩy đào tạo nghề để thu hút đầu tư, đáp ứng nhu cầu phát triển đất nước, mối quan hệ lao động quốc tế, nhất là lao động chất lượng cao; phát triển kỹ năng nghề, giáo dục những người học nghề chấp hành pháp luật, giỏi chuyên môn, biết ứng xử văn hóa… để phát triển thị trường lao động lành mạnh, hội nhập, bền vững, hiệu quả.
Bộ Nội vụ góp phần cùng các bộ, ngành quy hoạch, đào tạo nguồn nhân lực cho đất nước, nhất là nguồn nhân lực chất lượng cao. Từ kinh nghiệm sau 35 năm đổi mới, cùng với tình hình quốc tế, khu vực thì việc này phải suy nghĩ, có các đề án, dự án, hoàn thiện thể chế, xây dựng các cơ chế, chính sách, tổ chức thực hiện bài bản, lớp lang…
Thủ tướng yêu cầu phải có quy hoạch, chiến lược để làm bài bản, nguồn lực đầu tư theo khả năng có được; tin tưởng các bộ, ngành nỗ lực, đi đúng hướng và đáp ứng nguồn nhân lực chất lượng cao cho thị trường trong nước và ngoài nước.
Đối với thành phố Hà Nội, Thủ tướng yêu cầu phải hoàn thành các thủ tục hành chính, đất đai cho các cơ quan, đơn vị tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc.
Chính phủ phải kiến tạo, cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng; xây dựng và hoàn thiện thể chế, xây dựng cơ chế, chính sách để khuyến khích đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; phân cấp, phân quyền hợp lý trong đào tạo, kể cả đào tạo cho các tỉnh miền núi phía bắc, miền trung - Tây Nguyên…; tổ chức thực hiện tốt, quy hoạch các trung tâm, bố trí nguồn lực.
Theo Nhân Dân
Ý kiến bạn đọc (0)