Điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 phân hóa rõ rệt hơn
Ảnh minh họa. |
Phân tích phổ điểm kỳ thi, Giáo sư, Tiến sĩ khoa học Nguyễn Đình Đức, Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng, phổ điểm năm nay về cơ bản giữ được ổn định như năm ngoái và không có sự biến động quá lớn. Điều này rất tốt, không gây nên xáo trộn lớn đối với các thí sinh và phụ huynh cũng như công tác xét tuyển vào đại học.
Giáo sư Nguyễn Đình Đức chia sẻ một số thông tin về phổ điểm thi năm nay. Ở môn Toán, số điểm 8 trở lên năm ngoái chiếm 21%, năm nay có sự điều chỉnh, phân hóa tốt hơn, chỉ chiếm hơn 15%. Môn Vật lý, năm ngoái tỷ lệ thí sinh đạt điểm 8 trở lên là 22,74 %, năm nay, theo số liệu thống kê có 21,3%. Như vậy, về cơ bản, phổ điểm môn Vật lý có thấp hơn, có sự phân hóa và thấp hơn so với năm ngoái, điểm giỏi thấp hơn so với năm ngoái một chút. Đặc biệt môn Hóa học, tỷ lệ điểm giỏi của năm ngoái là 27,8%, năm nay chỉ 22,6%.
Đối với môn Lịch sử, năm nay, đề thi đã được điều chỉnh phù hợp. Năm ngoái tỷ lệ điểm giỏi, điểm 8 trở lên của môn Lịch sử là 18%, năm nay chỉ còn 13%. Điều này cho thấy, đề thi phù hợp với trình độ của thí sinh cũng như chương trình THPT; đồng thời phản ánh sự cải thiện rất tốt trong chất lượng dạy học môn Lịch sử. Bởi như năm 2021, điểm 8 trở lên chỉ đạt 5,43 %.
Riêng môn Ngữ văn, tỷ lệ thống kê điểm giỏi năm ngoái là 42%; năm nay chiếm 46% - có nhích hơn so với năm ngoái.
Đối với môn Tiếng Anh, năm 2021, điểm giỏi gần 20%; năm 2022 là 11,9%, năm nay chiếm 15,03%. Điều này cho thấy, đề thi đã có sự điều chỉnh rất phù hợp và về cơ bản giữ được sự ổn định.
Về môn Giáo dục Công dân, theo thống kê, năm ngoái số điểm giỏi chiếm 61,85 %, năm nay là 61%. Như vậy, mặc dù có nhiều điểm 10 hơn năm ngoái, nhưng thực tế, thí sinh đạt điểm 8 trở lên môn Giáo dục công dân lại giảm, cơ bản ổn định ở mức 61%. Tỷ lệ điểm giỏi như vậy thể hiện được năng lực của các em, sự quan tâm đến xã hội và hiểu biết về giáo dục công dân tốt hơn.
Từ kết quả kỳ thi, Giáo sư Nguyễn Đình Đức đánh giá, đề thi đã có sự điều chỉnh, phân hóa rõ rệt, tốt hơn so với năm ngoái, đặc biệt là những môn thi thuộc lĩnh vực STEM. Về mức điểm xét tuyển vào đại học dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT, dự báo ở một số ngành sẽ có biến động một chút và có lẽ sẽ không tăng với khối Khoa học Tự nhiên.
Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Minh, Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội nhận xét: Kết quả của kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay cho một tín hiệu rất tích cực. Trước hết là khẳng định được sự ổn định của kỳ thi như Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố và dần có những cải tiến để tốt hơn. Thứ hai là đã có sự phân hóa và đây là cơ sở cần thiết. Thứ ba, đây là kỳ thi tốt nghiệp nên đòi hỏi một mặt bằng chung chứ không phải thi để chọn.
Theo Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Văn Minh, môn Lịch sử, sau quá trình cải tiến về cách dạy, học, kiểm tra, đánh giá mới nên đã cho tín hiệu đáng mừng. Đối với môn Giáo dục công dân, nhiều người cho rằng, môn này điểm cao quá, tuy nhiên, điều này thể hiện mức độ dân trí của học sinh đang tăng lên. Đây là nền tảng rất cần thiết để chúng ta cùng nhìn nhận những môn cần cải tiến.
Cùng chung đánh giá về sự ổn định trong phổ điểm thi, Tiến sĩ Quách Tuấn Ngọc, nguyên Cục trưởng Cục Công nghệ thông tin, Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết: Phổ điểm 3 năm gần đây tương đối ổn định, cho thấy việc ra đề của Bộ Giáo dục và Đào tạo khá chắc chắn. Kỳ thi đã đạt được mục đích đánh giá tốt nghiệp THPT và là căn cứ cho các trường đại học tham khảo, xét tuyển vì có sự phân hóa tốt.
Theo Tiến sĩ Quách Tuấn Ngọc, một số môn có sự cải thiện tốt hơn. Ví dụ, phổ điểm của môn Lịch sử năm nay về hình dáng đẹp hơn so với hai năm trước. Các môn Toán, Vật lý, Hóa học tính ổn định khá cao. Môn Giáo dục công dân có nhiều điểm khá, giỏi. Đây là điều đáng mừng, không có gì lo lắng. Về phổ điểm môn tiếng Anh, Bộ Giáo dục và Đào tạo nên phân tích đến từng vùng, từng trường học để đề xuất chính xác về phương án dạy và học ngoại ngữ.
Theo TTXVN
Ý kiến bạn đọc (0)