Đề xuất nâng ga Kép - Bắc Giang thành ga đường sắt liên vận quốc tế
Theo chỉ đạo của Bộ GTVT, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam xây dựng và báo cáo Thủ tướng Chính phủ “Phương án nâng cao năng lực vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt”.
Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã đề xuất, kiến nghị nhiều giải pháp về điều hành, đầu tư phương tiện, hạ tầng và cơ chế, chính sách nhằm nâng cao năng lực, hiệu quả khai thác vận tải liên vận quốc tế bằng đường sắt.
Ga Kép - Bắc Giang. |
Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, khó khăn lớn khi phải huy động hàng ngàn tỷ đồng để đầu tư mới đầu máy, toa xe mà không được hưởng các ưu đãi về lãi suất vay.
Từ năm 2011 trở về trước, khi triển khai dự án lắp ráp đầu máy trong nước và đóng mới toa xe khách, toa xe hàng, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã được vay ưu đãi từ Quỹ đầu tư phát triển Việt Nam (nay là Ngân hàng phát triển Việt Nam) do các sản phẩm này nằm trong danh mục sản phẩm cơ khí trọng điểm. Tuy nhiên, theo Nghị định 32/2017/NĐ- CP ngày 31/3/2017 của Chính phủ về tín dụng đầu tư của Nhà nước, các đối tượng trên không nằm trong danh mục dự án được vay tín dụng đầu tư từ Ngân hàng phát triển Việt Nam.
Bên cạnh đó, theo Chiến lược phát triển ngành cơ khí Việt Nam đến năm 2025 tầm nhìn đến năm 2035 thì các sản phẩm cơ khí đường sắt không được nằm trong danh mục cơ khí trọng điểm. Do đó, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép bổ sung danh mục các sản phẩm lắp ráp, chế tạo đầu máy, toa xe…
Về đầu tư kết cấu hạ tầng, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đề xuất phương án huy động vốn để cải tạo nâng cấp các ga đường sắt.
Bộ GTVT cho biết, hiện Bộ GTVT đã phê duyệt chủ trương đầu tư, phê duyệt các dự án cải tạo, nâng cấp đường sắt hiện có trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021- 2025.
Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam cho biết, bãi hàng ga Kép có hạ tầng rộng 2,7 ha, đường xếp dỡ thuận lợi. Tổng công ty đang tổ chức cải tạo mặt bãi làm nơi đủ điều kiện tập kết, xếp dỡ hàng container vận chuyển liên vận quốc tế.
Với năng lực hiện nay tại ga Kép có thể giải thể, lập tàu tối thiểu từ 1-1,5 đôi tàu/ngày đêm. Dự kiến, sau khi được hoàn thiện đầu tư cải tạo, năng lực bãi hàng ga Kép có thể tổ chức lập, giải thể tối thiểu từ 4-5 đôi tàu hàng/ngày đêm, tương ứng giải phóng thêm từ 100-120 toa xe hàng/ngày đêm, bằng 3.600 - 4.000 tấn/ngày đêm.
Sản lượng xếp dỡ trong 6 tháng đầu năm 2022 tại ga Kép: 11.952 tấn xếp, dỡ; Số xe xếp dỡ: 199 toa xe.
Để giải quyết vấn đề này, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đề xuất bổ sung các ga Kép, Vật Cách, Trảng Bom làm ga liên vận quốc tế để hỗ trợ cho ga liên vận quốc tế Đồng Đăng và Yên Viên, đồng thời khai thác hàng xuất nhập khẩu từ phía Nam ra.
Do đó, trước mắt Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam xây dựng phương án ga Kép là ga liên vận quốc tế.
Chỉ cách ga Kép 30 km có Chi cục Hải quan tỉnh Bắc Giang đóng tại khu công nghiệp Đình Trám, thuận lợi trong việc làm thủ tục hải quan nếu bổ sung ga Kép là ga liên vận quốc tế.
Khi đó, hàng hóa thuộc khu vực Bắc Giang có thể làm các thủ tục xuất nhập tại Hải quan Bắc Giang, giảm bớt thời gian làm thủ tục thông quan hàng hóa và giảm áp lực cho 2 ga liên vận quốc tế Đồng Đăng, Yên Viên.
Hơn nữa, về lâu dài, sẽ tạo thuận lợi cho việc hình thành một đầu mối trung chuyển hàng hóa cho khu vực tỉnh Bắc Giang và các tỉnh phụ cận, giúp hạ thấp chi phí logistics, tạo điều kiện hoạt động cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu, doanh nghiệp logistics do ga Kép nằm trên khu vực ngã ba các tuyến đường sắt Yên Viên - Đồng Đăng, Kép - Hạ Long - Cái Lân, Kép - Lưu Xá có cùng khổ đường 1435mm.
Bộ GTVT cho biết, trước đó Bộ Tài chính cũng có kiến nghị “Xây dựng, trình cấp có thẩm quyền quy hoạch bổ sung ga Kép tỉnh Bắc Giang thành ga liên vận quốc tế”.
Do vậy, trong khi chờ xây dựng quy hoạch chuyên ngành, Bộ GTVT dự kiến đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép triển khai hoạt động liên vận quốc tế tại ga Kép, về lâu dài sẽ nghiên cứu xây dựng quy hoạch ga Kép là ga liên vận quốc tế.
Theo Đại Đoàn kết
Ý kiến bạn đọc (0)