Cố gắng mỗi ngày vì sự hài lòng của người dân
Đặt mình vào vị trí người dân
Mới đầu giờ sáng, tại bộ phận một cửa xã Quang Châu (Việt Yên) đã có đông người dân đến giao dịch. Dù công chức Địa chính - Xây dựng bận đi họp song mọi hồ sơ vẫn được cán bộ một cửa Nguyễn Thị Thành Lập tiếp nhận. Bởi ngoài thông thuộc 43 TTHC lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch, chị còn có thể tiếp nhận hồ sơ tất cả các lĩnh vực khác. “Mời công dân có số thứ tự 40 đến quầy số 4”, tiếng loa cất lên, anh Nguyễn Văn Hoàng, thôn Đạo Ngạn 1 cầm giấy tờ đến quầy Tư pháp - Hộ tịch làm thủ tục đăng ký khai sinh cho con trai.
Chị Nguyễn Thị Thành Lập, cán bộ một cửa xã Quang Châu (Việt Yên) hướng dẫn quy trình nộp hồ sơ trực tuyến cho công dân. |
Chị Lập hỏi: “Anh đã có tài khoản dịch vụ công chưa? Nếu chưa thì tôi hướng dẫn”. Nói rồi chị rời khỏi vị trí, mời anh Hoàng đến bàn hướng dẫn có máy tính kết nối mạng, máy scan và cẩn thận hướng dẫn anh cách đăng ký tài khoản, nộp hồ sơ trực tuyến. Ít phút sau, hồ sơ đăng ký khai sinh của anh Hoàng đã hoàn thành.
Vừa lần lượt xử lý hồ sơ, hướng dẫn gần 10 công dân khác giải quyết TTHC, chị Lập vừa cho biết, những trường hợp hồ sơ nộp trực tuyến thì không phải nhập thông tin và scan lại giấy tờ nhưng cũng mất thời gian hướng dẫn, thậm chí làm giúp bà con vì không phải ai cũng biết quy trình. Với tinh thần tận tụy, trách nhiệm với công việc, tròn 10 năm trực tại bộ phận một cửa, chị Lập luôn được cấp trên, nhân dân ghi nhận. Chị chia sẻ: “Bản thân tôi luôn lấy niềm vui khi giải quyết xong TTHC cho người dân làm động lực cố gắng mỗi ngày. Bởi công việc ở bộ phận một cửa nhiều áp lực và không phải ai cũng muốn làm việc tại đây”.
Quang Châu là xã trọng điểm công nghiệp với 12 nghìn nhân khẩu và 18 nghìn người tạm trú. Dân số đông, nhu cầu giao dịch nhất là thủ tục chứng thực nhiều, trong khi xã chỉ có một công chức Tư pháp - Hộ tịch nên công việc rất vất vả. Thêm nữa, công nhân thường tranh thủ sáng sớm hoặc chiều muộn sau khi tan ca mới đến UBND xã để giải quyết công việc nên cán bộ một cửa càng thêm áp lực.
Trung bình một tháng bộ phận một cửa xã Quang Châu tiếp nhận, trả kết quả khoảng 600 hồ sơ, riêng lĩnh vực Tư pháp - Hộ tịch chiếm khoảng 65%. Phó Chủ tịch UBND xã Ngô Cao Thắng nói: “Chị Lập rất trách nhiệm với công việc; không ngày nào chị về trước 19 giờ và hầu như cuối tuần đều ở cơ quan làm việc. Chị đã đóng góp tích cực vào công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số ở xã Quang Châu. Bộ phận một cửa xã được công nhận đạt chính quyền thân thiện 3 sao”.
Luôn ưu tiên dành thời gian giải quyết công việc cho công dân là hình ảnh của công chức Lao động - Thương binh và Xã hội Hoàng Thị Vân Hồng, bộ phận một cửa xã Tân Tiến (TP Bắc Giang). Chị Hồng cho biết: “Bất cứ ngày nào trong tuần hoặc ngày nghỉ nếu công dân có việc gấp, chúng tôi luôn sẵn sàng hỗ trợ”. Đặt mình vào vị trí người dân, từ tháng 7/2023, xã Tân Tiến đã triển khai mô hình giải quyết TTHC ngoài giờ vào chiều thứ Hai hằng tuần.
Nội dung được công bố công khai và được nhân dân đánh giá cao về sự tận tụy, trách nhiệm. Nhờ vậy, số lượt công dân đến giải quyết TTHC ngoài giờ tăng so với ngày thường từ 20- 30%. Chị Hồng chia sẻ, để làm tốt công việc, ngoài nắm chắc quy định của từng TTHC, người cán bộ cần hiểu và đồng cảm với nhân dân. Nhiều trường hợp người dân bức xúc cần lắng nghe họ trình bày với thái độ nhẹ nhàng, cặn kẽ để từng bước tháo gỡ vướng mắc. 10 năm đảm nhận công việc này, với sự ân cần, trách nhiệm, chị Hồng luôn được lãnh đạo tin tưởng, nhân dân quý mến.
Xây dựng hình ảnh cán bộ tận tụy, trách nhiệm
Mục tiêu cải cách hành chính là tạo thuận lợi cho người dân; có những khâu, những việc bước đầu cán bộ một cửa phải làm thay, làm giúp và tận tình hướng dẫn. Mỗi ngày làm việc của chị La Thị Hà, công chức Tư pháp - Hộ tịch xã Yên Định (Sơn Động) thường kết thúc muộn hơn quy định bởi sau thời gian trực tại bộ phận một cửa, chị lại xuống các thôn để hướng dẫn người dân giải quyết TTHC, thanh toán trực tuyến.
Giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại Bộ phận một cửa UBND TP Bắc Giang. Ảnh: Danh Lam. |
Xã Yên Định có hơn 70% đồng bào dân tộc thiểu số, bà con gặp khó khăn khi làm quen với thiết bị công nghệ, internet song không bởi vậy mà cán bộ nản lòng. Chị kể: "Kinh nghiệm của tôi là tìm những bạn trẻ, các cháu học sinh để hướng dẫn cách đăng nhập, nộp hồ sơ trực tuyến đối với một số thủ tục đơn giản, phổ biến như đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn, thanh toán tiền điện. Khi các em nắm vững sẽ dễ dàng giúp bố mẹ, ông bà thực hiện các giao dịch số".
Theo kết quả công bố năm 2023, năm 2022 Bắc Giang đứng thứ 2 cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh; đứng thứ 4/63 tỉnh, TP về chỉ số cải cách hành chính; đứng thứ 9 về chỉ số chuyển đổi số. Trong kết quả chung đó có đóng góp không nhỏ của những cán bộ cơ sở hằng ngày trực tiếp giải quyết, trả kết quả hồ sơ TTHC cho người dân. |
Cách đây 23 năm, tỉnh Bắc Giang bắt đầu triển khai mô hình một cửa tại 11 sở; sau 4 năm, mô hình một cửa được nhân rộng trong toàn tỉnh. Đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công việc, từ năm 2010 các bộ phận một cửa chính thức thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông điện tử.
Toàn tỉnh hiện có 209 bộ phận một cửa cấp xã; 10 bộ phận một cửa cấp huyện và 1 Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh với gần 1 nghìn cán bộ làm việc. Năm 2023, toàn tỉnh tiếp nhận và trả kết quả hơn 612 nghìn hồ sơ TTHC. Tỷ lệ hồ sơ trả trước và đúng hạn đạt hơn 99%.
Theo ông Nguyễn Văn Phương, Phó Giám đốc Sở Nội vụ, những năm gần đây, Bắc Giang được đánh giá là một trong những địa phương có tốc độ tăng trưởng cao, thu hút nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước đến đầu tư. Bởi vậy việc nâng cao ý thức trách nhiệm, năng lực chuyên môn của đội ngũ cán bộ, nhất là bộ phận một cửa - nơi tiếp xúc trực tiếp với người dân, doanh nghiệp rất quan trọng.
Qua kiểm tra công vụ, cải cách hành chính hằng tháng cho thấy đội ngũ cán bộ một cửa trên địa bàn tỉnh có trình độ đạt chuẩn, có trách nhiệm cao, sáng tạo, chuyên nghiệp trong thực thi nhiệm vụ, đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn hiện nay. Để họ tiếp tục yên tâm làm việc, các cơ quan, địa phương cần tạo môi trường công tác thuận lợi; nghiên cứu cơ chế hỗ trợ phù hợp và xem xét, ưu tiên khi xét duyệt, bổ nhiệm các vị trí quan trọng tại cơ quan, đơn vị.
Tinh thần làm việc, ý thức trách nhiệm phục vụ của đội ngũ cán bộ một cửa đã góp phần làm đẹp hơn hình ảnh cán bộ công chức Bắc Giang, đóng góp tích cực xây dựng nền hành chính phục vụ, tạo động lực phát triển KT-XH. Năm 2023, các cơ quan T.Ư công bố các chỉ số năm 2022 của tỉnh Bắc Giang: Đứng thứ 2 cả nước về chỉ số năng lực cạnh tranh; đứng thứ 4/63 tỉnh, TP về chỉ số cải cách hành chính; đứng thứ 9 cả nước về chỉ số chuyển đổi số. Trong kết quả chung đó có đóng góp không nhỏ của những cán bộ cơ sở hằng ngày trực tiếp, cần mẫn giải quyết, trả kết quả hồ sơ TTHC cho người dân.
Bài, ảnh: Hoài Thu
Ý kiến bạn đọc (0)