Bắc Giang triển khai hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam
BẮC GIANG - UBND tỉnh Bắc Giang vừa ban hành Kế hoạch tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 trên địa bàn tỉnh.
Với chủ đề “Thông tin minh bạch - Tiêu dùng trách nhiệm”, các hoạt động vì quyền lợi người tiêu dùng được khuyến khích tổ chức và thực hiện trong suốt cả năm 2025, trong đó tập trung cao vào thời gian cao điểm về kinh doanh và tiêu dùng như Tết Dương lịch, Tết Âm lịch và các dịp cao điểm mua sắm trên thị trường. Các hoạt động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam sẽ bắt đầu từ mùa mua sắm cuối năm 2024, được tập trung tổ chức trong tháng 3 (Tháng cao điểm) và kéo dài trong cả năm 2025. Các hoạt động hướng tới Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025 được triển khai từ ngày 1/12/2024 đến ngày 28/2/2025.
Ảnh minh họa. |
Theo đó, các sở, ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố, các tổ chức xã hội, doanh nghiệp, hợp tác xã chủ động tổ chức các hoạt động hoặc lồng ghép, đưa vào hoạt động chuyên môn, hoạt động kinh doanh nhằm tăng cường quyền lợi cho người tiêu dùng. Tăng cường giám sát, kiểm tra thị trường; đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến, khuyến cáo người tiêu dùng đối với các hành vi, thủ đoạn lừa đảo, gian dối trong hoạt động thương mại điện tử và trên không gian mạng. Thực hiện tốt việc tiếp nhận và giải quyết các khiếu nại, yêu cầu của người tiêu dùng; kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi xâm phạm quyền và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.
Các tổ chức xã hội phát huy rõ nét vai trò đại diện và cầu nối giữa người tiêu dùng với các cơ quan Nhà nước và cộng đồng doanh nghiệp.
Các doanh nghiệp chủ động tổ chức, triển khai hoạt động vì quyền người tiêu dùng, tập trung vào các ngày, đợt mua sắm cao điểm; xây dựng và duy trì mối quan hệ tốt đẹp với người tiêu dùng; đưa trách nhiệm đáp ứng đầy đủ các yêu cầu, nguyện vọng của người tiêu dùng thành động lực phát triển, lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường.
Trong Tháng cao điểm hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025, tuyên truyền lưu động hưởng ứng Ngày Quyền của người tiêu dùng Việt Nam năm 2025. Biên tập và phát hành tài liệu tuyên truyền; tuyên truyền trên phương tiện thông tin đại chúng, trên Cổng Thông tin điện tử, website của các cơ quan, đơn vị; treo phướn, khẩu hiệu tuyên truyền. Tổ chức các hoạt động của doanh nghiệp, hiệp hội, tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng và các tổ chức, cá nhân khác.
Sau Tháng cao điểm (tháng 3/2025), các sở, ngành, UBND huyện, thị xã, thành phố tiếp tục quan tâm, tổ chức, tuyên truyền và bảo đảm các quyền lợi và lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng. Xây dựng hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo ngày, tuần, tháng để tập trung vào nhóm người tiêu dùng tại địa phương hoặc trong lĩnh vực, phạm vi hoạt động. Tổ chức tốt việc tiếp nhận, giải quyết phản ánh, yêu cầu, khiếu nại của người tiêu dùng trong phạm vi chức năng, nhiệm vụ, địa bàn quản lý. Tiến hành thanh tra, kiểm tra, xử lý kịp thời vi phạm pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng theo thẩm quyền.
Ý kiến bạn đọc (0)