Chuyển mình theo những cung đường mới
Khu vực Khuôn Thần, xã Kiên Lao, huyện Lục Ngạn (Bắc Giang) từ lâu được biết đến như “nàng tiên” tuyệt đẹp ẩn giữa những cánh rừng xanh tốt. Du khách trong và ngoài tỉnh khi đến hồ Khuôn Thần đều ngỡ ngàng trước không gian, cảnh quan nơi đây. Thấy được tiềm năng to lớn đó, một doanh nghiệp (Công ty cổ phần Tập đoàn FLC) đang xúc tiến đầu tư phát triển dự án khu đô thị du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng, thể thao, vui chơi giải trí Khuôn Thần có quy mô khoảng 873 ha, trong đó diện tích mặt nước hơn 220 ha.
Cán bộ kỹ thuật trên công trường cải tạo, nâng cấp QL 17. |
Tuy nhiên, con đường đi đến Khuôn Thần lâu nay nhỏ hẹp, xuống cấp, nhiều ổ gà lớn nhỏ. Khó khăn về giao thông đã cản trở nhiều cơ hội để đưa Khuôn Thần vươn lên trở thành điểm sáng du lịch của Bắc Giang. Đời sống nhân dân địa phương vì thế cũng bị ảnh hưởng nhiều, trồng ra quả vải, cam, bưởi hay thu hoạch gỗ keo, việc vận chuyển đi bán không dễ dàng.
Để tháo gỡ vướng mắc đó, vấn đề đầu tư nâng cấp đường giao thông là yếu tố được UBND tỉnh ưu tiên thực hiện trước. Đầu tháng Tám vừa qua, công trình cải tạo, nâng cấp tuyến đường tỉnh 289, đoạn thị trấn Chũ đi Khuôn Thần đã được khởi công với tổng mức đầu tư hơn 214 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh.
Trao đổi với các cán bộ kỹ thuật của Công ty TNHH Xây dựng Tân Thịnh (TP Bắc Giang), đơn vị thi công, được biết công trình có tổng chiều dài toàn tuyến hơn 9,4 km, điểm đầu giao với quốc lộ (QL) 31, điểm cuối tại khu vực hồ Khuôn Thần, tiếp nối với đường bao quanh hồ. Quy mô đầu tư chia làm hai đoạn, đoạn nằm trong thị trấn Chũ dài 1,3 km, thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị, loại đường phố chính thứ yếu có bề rộng nền đường 18 m, mặt đường 15 m.
Đoạn còn lại được thiết kế theo tiêu chuẩn đường cấp III, nền đường 12 m, mặt đường 7 m có hè đường và rãnh thoát nước... Tuyến đường được thiết kế theo cấp công trình giao thông cấp II, mặt đường trải bê tông nhựa. Ngay sau khi khởi công, Công ty TNHH Xây dựng Tân Thịnh đã xác định huy động các loại phương tiện, thiết bị và tập trung nhân lực để sớm hoàn thành công trình, phấn đấu xong trước thời hạn 10 tháng theo hợp đồng.
Tận mắt thấy con đường sắp được “khoác áo mới”, anh Vi Văn Hưng, xã Kiên Lao phấn khởi nói: “Hằng ngày, chúng tôi đi lại nhiều lần trên đoạn đường xuống cấp này, vất vả lắm. Nay được nhà nước đầu tư cải tạo đường, người dân khu vực xã Kiên Lao, Kiên Thành ai cũng vui. Nhiều gia đình đã tự nguyện hiến đất mở rộng đường. Chúng tôi mong rằng khi hoàn thành tuyến đường sẽ giải quyết dứt điểm tình trạng khó khăn giao thông, giúp lưu thông, vận chuyển hàng hóa, thúc đẩy phát triển KT-XH của địa phương. Kết nối hồ Khuôn Thần với QL 31, du lịch phát triển cũng là cơ hội để người dân có thêm việc làm, tăng thu nhập”.
Thi công đường nối QL17 với QL37 qua Khu công nghiệp Vân Trung nằm trên địa phận huyện Việt Yên và Yên Dũng. |
Đối với huyện Hiệp Hòa, QL 37 là cửa ngõ huyết mạch từ lâu nhưng theo thời gian, con đường đã trở nên quá tải, nhiều đoạn hư hỏng, cản trở phát triển kinh tế, thương mại, thu hút đầu tư và nguy cơ mất an toàn giao thông. Chính vì vậy, ngay sau khi có quyết định đầu tư của UBND tỉnh, huyện Hiệp Hòa phối hợp với huyện Việt Yên và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh khẩn trương triển khai dự án cải tạo, nâng cấp QL 37 đoạn Km83+00 đến Km88+100 và đoạn Km89+800 đến Km91+400 từ huyện Việt Yên đi Hiệp Hòa.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh, tổng chiều dài đoạn đường cải tạo, nâng cấp là 6,7 km, trong đó đoạn Km83+00 đến Km88+100 dài 5,1 km qua các xã Việt Tiến (Việt Yên) và Đoan Bái, Lương Phong (Hiệp Hòa), đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, nền rộng 12 m, mặt đường 11 m; đoạn Km89+800 đến Km91+400 dài 1,6 km thuộc địa bàn thị trấn Thắng (Hiệp Hòa) thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị, loại đường phố chính thứ yếu, nền 17 m, mặt đường 14 m. Tổng mức đầu tư gần 37 tỷ đồng từ nguồn ngân sách tỉnh.
Trao đổi với Chủ tịch UBND huyện Hiệp Hòa Hoàng Công Bộ được biết, những năm gần đây, có nhiều doanh nghiệp đầu tư sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, mặt khác, một số khu dân cư, khu đô thị mới hình thành khiến lượng người và phương tiện tham gia giao thông trên QL 37 rất lớn. Điều đó đặt ra nhu cầu cải tạo, nâng cấp tuyến đường có ý nghĩa chiến lược với huyện.
Địa phương kỳ vọng sau khi hoàn thành nâng cấp vào năm 2021 sẽ nâng cao năng lực khai thác của tuyến đường hiện tại, hoàn thiện mạng lưới giao thông và tăng cường kết nối Hiệp Hòa với các huyện, TP khác, khắc phục tình trạng đường nhỏ hẹp, giảm ùn tắc.
Hiện nay, hàng loạt các dự án, công trình giao thông đang được triển khai thực hiện, như dự án đường nối QL17 với QL37 qua Khu công nghiệp Vân Trung nằm trên địa phận huyện Việt Yên và Yên Dũng. Dự án có tổng chiều dài gần 3,3 km và được thiết kế theo tiêu chuẩn đường đô thị, chiều rộng nền đường 22,5m với hai làn đường có dải phân cách, kết cấu bê tông nhựa, tổng mức đầu tư hơn 230 tỷ đồng.
Dự án cải tạo, sửa chữa QL17 đoạn Km72+500 đến Km88 qua huyện Việt Yên và Tân Yên... Việc tập trung đầu tư cho hệ thống hạ tầng giao thông theo hướng hiện đại, đi trước một bước, tăng tính liên kết là một trong những khâu đột phá, tạo động lực phát triển mới cho Bắc Giang trong thời gian tới.
Quốc Phương
Ý kiến bạn đọc (0)