Xử lý xe quá khổ, quá tải: Tuần tra khép kín, không để vi phạm tái diễn
Xe quá khổ, quá tải tái xuất
Vừa qua, Báo Bắc Giang phản ánh: Sau Tết Nguyên đán, tại một số tuyến đường xảy ra tình trạng xe ô tô chở hàng, chuyên chở nguyên vật liệu vi phạm kích thước thành, thùng, tải trọng.
![]() |
Xe vi phạm về tải trọng bị Công an huyện Lạng Giang tạm giữ. |
Các hành vi vi phạm tập trung nhiều ở các tuyến đường, khu vực gần điểm mỏ, địa bàn giáp ranh. Trước thông tin này, lực lượng cảnh sát giao thông (CSGT) toàn tỉnh đã tập trung kiểm soát chặt trên các tuyến đường. Tại huyện Lục Nam, Công an huyện bố trí hai tổ tuần tra lưu động kết hợp chốt tại một điểm trên tuyến quốc lộ 37 (đoạn qua xã Bảo Sơn, Cẩm Lý) và một tổ trên quốc lộ 31.
Tương tự, Công an huyện Lạng Giang yêu cầu Đội CSGT - trật tự huy động tối đa lực lượng, phương tiện và tổ chức tuần tra trên các cung đường, nhất là quốc lộ 37 (đoạn qua xã Hương Sơn) và tỉnh lộ 295 (đoạn qua xã Tân Hưng).
Mặc dù lực lượng chức năng các địa phương bày tỏ quyết tâm xử nghiêm xe quá tải nhưng vẫn còn xảy ra vi phạm. Qua khảo sát, nhiều chủ phương tiện vẫn không chấp hành quy định.
Tại một số huyện, khi có sự phối hợp, triển khai nghiêm túc giữa lực lượng CSGT và chính quyền địa phương thì tình trạng xe quá tải giảm hẳn nhưng khi lực lượng liên ngành rút hoặc hết đợt kiểm tra, vi phạm lại tái diễn.
Lý giải nguyên nhân, đại diện lãnh đạo công an một số huyện, TP cho rằng, một phần do nhu cầu san lấp mặt bằng, vận chuyển nguyên liệu sản xuất gạch tăng nên nhiều lái xe, chủ phương tiện vẫn bất chấp quy định, cố tình phạm luật.
Theo thống kê của Phòng CSGT (Công an tỉnh), từ ngày 27-3 (thời điểm Báo Bắc Giang phản ánh) đến nay, lực lượng CSGT toàn tỉnh phát hiện, xử lý 114 trường hợp, trong đó có 31 trường hợp quá tải, 63 trường hợp cơi nới thành, thùng. |
“Địa bàn rộng, có nhiều mỏ đất lại tiếp giáp với một số địa phương của tỉnh Hải Dương, Quảng Ninh, trong khi lực lượng mỏng cùng lúc phải thực hiện nhiều nhiệm vụ nên tình trạng xe quá khổ, quá tải vẫn xuất hiện ở một số thời điểm.
Khi chúng tôi tập trung xử lý, lái xe mới chấp hành nghiêm" -Thiếu tá Ngụy Phan Giang, Đội trưởng Đội CSGT - trật tự (Công an huyện Lục Nam) chia sẻ.
Mở đợt cao điểm xử lý vi phạm
Qua đánh giá, số xe vi phạm vẫn diễn biến phức tạp, nhất là vào thời điểm ngoài giờ hành chính khi không có lực lượng chức năng tuần tra kiểm soát. Cùng đó khi phát hiện lực lượng, các lái xe lập tức thông tin cho nhau để chọn đường khác.
Nếu bị kiểm tra, lái xe và chủ phương tiện vi phạm thường dùng mọi cách để xin hoặc chống đối khiến việc xử lý gặp nhiều khó khăn. Đơn cử như trường hợp của lái xe BKS 34C-177.25, khi bị Công an huyện Lục Nam dừng xe vì lỗi cơi nới thành, thùng, lái xe lập tức khóa cửa xe và bỏ đi. Hay như trường hợp của tài xế điều khiển phương tiện 98C-075.16 bị Tổ công tác của Phòng CSGT dừng xe, tài xế liên tục trì hoãn việc xuất trình giấy tờ.
Đại tá Đỗ Văn Huyền, Trưởng Phòng CSGT (Công an tỉnh) nói: “Sau Tết, trên địa bàn diễn ra một số lễ hội lớn, lực lượng công an tập trung bảo vệ, phân luồng giao thông nên việc duy trì các ca tuần tra không được liên tục. Các đối tượng lợi dụng thời điểm vắng bóng lực lượng, vào các giờ nghỉ để hoạt động. Khi chúng tôi phát hiện, xử lý, nhiều trường hợp không hợp tác, cố tình trì hoãn, gây cản trở”.
Được biết, trước tình trạng xe quá khổ, quá tải xuất hiện trên nhiều địa bàn, Công an tỉnh đã ban hành kế hoạch mở đợt cao điểm kiểm soát, xử lý xe ô tô tải, container, xe kéo sơ-mi rơ-moóc chở hàng vượt quá tải trọng, vượt quá kích thước thành thùng xe; chở vật liệu xây dựng dễ rơi vãi không có mui bạt che đậy hoặc có nhưng vẫn để rơi vãi, lắp thùng xe có kích thước không đúng thiết kế của nhà sản xuất hoặc thiết kế cải tạo đã được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
Theo đó, từ ngày 1-4 đến 30-6, lực lượng CSGT toàn tỉnh duy trì tuần tra khép kín 24/24 giờ trên các tuyến, địa bàn trọng điểm như: Quốc lộ 1, 31, 37, 17; tỉnh lộ 295B, 298, 299, 293…; các khu vực đầu bến bãi, điểm mỏ.
Nét mới trong đợt cao điểm này là lực lượng chức năng sẽ gửi danh sách lái xe vi phạm có hộ khẩu thường trú tại tỉnh để thông báo trên hệ thống truyền thanh cơ sở. Tổ chức cho chủ doanh nghiệp, lái xe, chủ hàng, chủ mỏ, chủ bến bãi ký cam kết.
Thượng tá Bùi Chiến Thắng, Phó Giám đốc Công an tỉnh khẳng định: “Chúng tôi yêu cầu công an địa phương báo cáo kết quả hằng ngày, định kỳ 15 ngày sẽ có đánh giá. Sau 3 tháng, Công an tỉnh tổ chức rút kinh nghiệm. Nếu huyện, TP nào để xe quá khổ, quá tải hoạt động, lãnh đạo công an địa phương phải trực tiếp chịu trách nhiệm trước Giám đốc Công an tỉnh. Bên cạnh đó, Công an tỉnh yêu cầu lực lượng CSGT tiếp tục duy trì hoạt động tuần tra, kiểm soát trên các tuyến”.
Sỹ Quyết
Ý kiến bạn đọc (0)