TP Bắc Giang: Vận hành chính quyền thân thiện, hiệu quả
Thân thiện, thuận tiện, công dân hài lòng
Những ngày gần đây, tổ chức, cá nhân khi đến giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) tại bộ phận một cửa phường Thọ Xương cảm nhận rõ sự đổi thay. Đó là không gian rộng rãi, cảnh quan sạch đẹp; trên mặt bàn, góc tường treo, đặt nhiều chậu hoa, cây xanh mang lại vẻ tươi mới.
Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính tại bộ phận một cửa phường Thọ Xương. |
Tại đây có các thiết bị hiện đại như ti vi thông minh, máy quét mã QR, máy scan, điều hòa… và sắp xếp ngăn nắp; các TTHC niêm yết công khai. Anh Trần Đức Trung ở tổ dân phố 4, phường Thọ Xương chia sẻ: “Tôi cùng bạn gái đến đăng ký kết hôn, theo quy định thủ tục này sẽ nhận kết quả sau một ngày. Tuy nhiên, do chúng tôi công tác xa nên cán bộ tận tình hướng dẫn hoàn thiện các thủ tục và tạo điều kiện nhận kết quả ngay trong buổi chiều. Cảnh quan sạch đẹp, cơ sở vật chất khang trang, hiện đại và sự thân thiện, trách nhiệm của cán bộ trong giải quyết công việc khiến tôi cảm thấy hài lòng”.
Nhiều người dân đến đây cũng bày tỏ sự hài lòng trước thái độ đón tiếp và phong cách làm việc chuyên nghiệp, tận tình của CBCC phường. Ông Vi Văn Toàn, Bí thư Đảng ủy phường Thọ Xương cho biết, năm nay, phường tập trung xây dựng đội ngũ CBCC thân thiện, nêu cao trách nhiệm phục vụ nhân dân; đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, thiết bị tại trụ sở cơ quan, nhất là bộ phận một cửa đồng thời đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong giải quyết công việc.
Theo Ban chỉ đạo Xây dựng chính quyền thân thiện TP, từ hiệu quả thiết thực của mô hình điểm tại phường Trần Phú, năm nay Thành ủy Bắc Giang quyết định nhân rộng mô hình “Chính quyền thân thiện” tới 15 phường, xã còn lại trên địa bàn. UBND TP hỗ trợ gần 5 tỷ đồng cho các đơn vị để thực hiện chuyển đổi số, cải cách TTHC, đổi mới và nâng cao chất lượng hoạt động của bộ phận một cửa, nhất là nâng cao sự chuyên nghiệp, chính quy của đội ngũ CBCC, bộ phận trực tiếp giao tiếp, giải quyết công việc của công dân.
Cùng với nguồn kinh phí của TP, các phường, xã đầu tư nâng cấp cơ sở vật chất, đổi mới cách bài trí khu vực tiếp dân, phòng làm việc theo hướng thân thiện, gần gũi, bổ sung trang thiết bị như bàn ghế, điều hòa, ti vi thông minh, máy quét mã QR; cài đặt wifi miễn phí và trang trí khẩu hiệu, pano, niêm yết công khai các TTHC và quy trình giải quyết, xây dựng hòm thư điện tử tiếp nhận ý kiến đóng góp của công dân. Nhiều phường, xã còn bố trí phòng chờ rộng rãi, có bàn ghế, quạt mát, sách báo, nước uống... để người dân sử dụng.
“4 xin, 4 luôn, 5 không”
Đến nay, các phường, xã trên địa bàn TP đang vận hành đồng bộ mô hình “Chính quyền thân thiện”, “Công an xã tận tụy, gắn bó, thân thiện, vì nhân dân phục vụ”. Tại các phường, xã như Trần Phú, Thọ Xương, Đa Mai, Hoàng Văn Thụ, Dĩnh Kế, Trần Nguyên Hãn… bước đầu đã có sự chuyển biến rõ nét về không gian, cảnh quan trụ sở xanh, sạch, đẹp; phong cách làm việc của CBCC chuyên nghiệp, tận tình, giải quyết thủ tục nhanh chóng và được tổ chức, công dân đánh giá cao.
Cán bộ, công chức xã Đồng Sơn hướng dẫn người dân hoàn thiện thủ tục hành chính. |
Chị Giáp Hà Linh, công chức Văn phòng - Thống kê phường Dĩnh Kế cho biết: Để giải quyết hiệu quả công việc của tổ chức, công dân, tôi chú ý học hỏi, trau dồi nghiệp vụ, kỹ năng giao tiếp ứng xử và làm việc với tinh thần “4 xin, 4 luôn, 5 không”. Hằng ngày tôi sắp xếp tài liệu gọn gàng, khoa học để hướng dẫn người dân thuận tiện.
Theo Bí thư Thành ủy Vũ Trí Hải, việc vận hành mô hình “Chính quyền thân thiện” nhằm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng TP nhiệm kỳ 2020-2025 với mục tiêu lấy người dân là trung tâm để xây dựng TP đáng sống. Ban chỉ đạo Xây dựng chính quyền thân thiện TP thường xuyên kiểm tra, giám sát hoạt động tại cơ sở để kịp thời chỉ đạo, giải quyết những vấn đề còn bất cập; tiếp tục đẩy mạnh cải cách TTHC, xây dựng chính quyền điện tử gắn với yêu cầu chuyển đổi số.
Cùng đó quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị làm việc và đào tạo bồi dưỡng, tập huấn nâng cao trình độ, kỹ năng cho đội ngũ CBCC, quyết tâm xây dựng một chính quyền thực sự chuyên nghiệp, tận tâm, vì nhân dân phục vụ.
Các cấp chính quyền TP quán triệt cán bộ công chức thực hiện tinh thần làm việc “4 xin, 4 luôn và 5 không” là: Xin chào, xin lỗi, xin cảm ơn, xin phép; luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn lắng nghe, luôn giúp đỡ; không cửa quyền, hách dịch, gây khó khăn, phiền hà; không quan liêu vô cảm, vô trách nhiệm; không tham nhũng, lãng phí, lợi ích nhóm; không xu nịnh, chạy chọt, gian dối; không lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong thực thi công vụ. |
Hiện Ban chỉ đạo Xây dựng chính quyền thân thiện TP chuẩn bị tổ chức tập huấn chuyên môn nghiệp vụ và quy tắc ứng xử giao tiếp cho cán bộ UBND, chiến sĩ công an phường, xã; cán bộ trực tại bộ phận một cửa; cập nhật đánh giá sự hài lòng của người dân qua phần mềm và các kênh góp ý để xếp loại việc thực hiện “Chính quyền thân thiện” tại các đơn vị cũng như rút kinh nghiệm, khắc phục hạn chế để mô hình ngày càng hiệu quả.
Từ thực tế vận hành thời gian qua cho thấy để mô hình “Chính quyền thân thiện” thực sự hiệu quả thì cơ sở vật chất cần được đầu tư đồng bộ, hiện đại và tiện ích.
Đặc biệt nhân tố quan trọng là mỗi CBCC, viên chức và cán bộ, chiến sĩ công an các phường, xã cần tích cực học tập, trau dồi chuyên môn, nghiệp vụ, ứng dụng công nghệ thông tin; thực hiện nghiêm túc đạo đức công vụ, lề lối, tác phong trong giao tiếp ứng xử và giải quyết công việc với nhân dân.
Cùng với tiếp đón niềm nở, hướng dẫn tận tình, các CBCC nâng cao trách nhiệm rà soát thủ tục để sớm yêu cầu công dân bổ sung giấy tờ còn thiếu qua đó giải quyết công việc nhanh chóng, đúng hẹn.
Bài, ảnh: Vi Lệ Thanh
Ý kiến bạn đọc (0)