TP Bắc Giang: Khắc phục hạn chế ở bộ phận một cửa
Vẫn còn những thiếu sót
Mới đây, một số công dân các phường: Lê Lợi, Trần Phú, Trần Nguyên Hãn và Ngô Quyền phản ánh có tình trạng cán bộ một cửa TP không trả biên lai thu phí, lệ phí khi giải quyết thủ tục hành chính (TTHC). Ngay khi nhận được phản ánh, lãnh đạo UBND TP đã chỉ đạo cơ quan chuyên môn kiểm tra, làm rõ.
Cán bộ bộ phận một cửa TP hướng dẫn người dân giải quyết TTHC. |
Ông Trần Quang Bảo, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai TP cho biết: “Qua kiểm tra, xác minh cho thấy thời điểm đó do hết biên lai nên cán bộ một cửa không trả biên lai cho người dân khi nộp phí, lệ phí giải quyết TTHC. Số tiền thu trên đều được nộp vào ngân sách nhà nước. Ngay khi sự việc xảy ra, chúng tôi đã họp, kiểm điểm cán bộ liên quan và yêu cầu mua bổ sung ngay mẫu biên lai. Hằng tháng rà soát, xây dựng dự trù, không để tái diễn sự việc”.
Trước tình trạng trên, Chủ tịch UBND TP Đặng Đình Hoan đã yêu cầu các phòng, ban, UBND phường, xã thường xuyên kiểm tra việc sử dụng biên lai thu phí, lệ phí tại bộ phận một cửa; tuyệt đối không để tình trạng không xuất biên lai khi thu phí, lệ phí của tổ chức, công dân. Tăng cường hướng dẫn công dân nộp, thanh toán trực tuyến, tải biên lai thu phí, lệ phí, thuế trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và của tỉnh.
7 tháng vừa qua, tỷ lệ hồ sơ TTHC giải quyết của TP Bắc Giang trên Cổng Dịch vụ công quốc gia đạt 96,33%. |
Nhằm kịp thời phát hiện, chấn chỉnh hạn chế trong công tác CCHC, TP Bắc Giang duy trì thường xuyên việc kiểm tra công vụ tại các cơ quan, đơn vị, UBND phường, xã. Từ đầu năm đến nay đã tổ chức 240 lượt kiểm tra công vụ và ghi nhận một số hạn chế về mặc đồng phục tại bộ phận một cửa; vận hành phần mềm một cửa điện tử chậm; chưa có văn bản xin lỗi người dân khi có hồ sơ báo đỏ, quá hạn. Qua kiểm tra các đơn vị đã kịp thời khắc phục những hạn chế.
Thời điểm cuối tháng 5/2023, khi kiểm tra công vụ nhận thấy cán bộ bộ phận một cửa phường Dĩnh Kế vẫn yêu cầu công dân xuất trình sổ hộ khẩu trong khi loại giấy tờ này đã được bãi bỏ. Sau khi đoàn kiểm tra chỉ ra hạn chế, phường yêu cầu cán bộ nghiêm túc rút kinh nghiệm; nghiên cứu, nắm chắc các quy định, hồ sơ, TTHC.
Đồng thời đẩy mạnh sử dụng, khai thác cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để tạo thuận lợi cho công dân đến làm việc. Tập trung tuyên truyền, hướng dẫn các phương thức khai thác, sử dụng thông tin công dân thay thế sổ hộ khẩu; quán triệt trong đội ngũ cán bộ phường. Đến nay, các cán bộ đã khai thác hiệu quả cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư để giải quyết TTHC.
Nêu cao trách nhiệm
Từ tháng 4/2022, toàn bộ 16 phường, xã của TP Bắc Giang đã thực hiện mô hình “Chính quyền thân thiện”. Sau một thời gian vận hành, đến nay kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm, chất lượng phục vụ nhân dân tại các phường, xã trên địa bàn TP đã có sự chuyển biến mạnh mẽ.
Đồng chí Đặng Đình Hoan, Chủ tịch UBND TP cho hay: “TP đã ưu tiên nguồn lực đầu tư cho bộ phận một cửa các cấp nói riêng, công tác CCHC nói chung. Đây là điều kiện thuận lợi để cán bộ, công chức hoàn thành tốt nhiệm vụ phục vụ nhân dân. Đối với những hạn chế đã được chỉ ra, đề nghị người đứng đầu các cơ quan, đơn vị nghiêm túc kiểm điểm, rút kinh nghiệm và có giải pháp khắc phục ngay. Cùng đó, thay đổi tư duy về CCHC; tiếp tục nâng chất lượng giải quyết hồ sơ TTHC với tinh thần làm hết việc không làm hết giờ”.
Mới đây, Chủ tịch UBND TP phát động đợt thi đua cao điểm 150 ngày đêm thực hiện 14 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó có công tác CCHC. Theo ông Nguyễn Đình Thắng, Phó Chủ tịch UBND phường Trần Phú, Đảng ủy, UBND phường đã triển khai đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng đến cán bộ, đảng viên; đồng thời đề ra các giải pháp hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu, nhiệm vụ, trong đó chú trọng đổi mới phương thức chỉ đạo, điều hành, nâng cao trách nhiệm của tập thể, cá nhân trong thực thi nhiệm vụ. Đối với công tác CCHC, phường tiếp tục triển khai hiệu quả mô hình “Ngày thứ Năm ba không”, “Ngày thứ Sáu nhanh” phương châm không để tổ chức, công dân phải chờ đợi lâu.
Về nhiệm vụ thời gian tới, UBND TP yêu cầu các phòng chuyên môn thuộc UBND TP, Chủ tịch UBND các phường, xã tiếp tục đổi mới việc thực hiện TTHC theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông và trên môi trường điện tử. Số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC và kết nối, chia sẻ dữ liệu. Thực hiện tái cấu trúc quy trình TTHC, dịch vụ công đã được tích hợp trên Cổng Dịch vụ công quốc gia và Hệ thống thông tin giải quyết TTHC tỉnh để tiếp tục đơn giản hóa các quy trình, thủ tục, giấy tờ theo thẩm quyền giải quyết và trình cấp có thẩm quyền xem xem xét, quyết định.
Thường xuyên rà soát, kiến nghị loại bỏ những TTHC đang là rào cản cho hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống người dân. Xử lý kịp thời, dứt điểm các phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp về cơ chế, chính sách TTHC. Bảo đảm nguồn lực cho công tác cải cách TTHC; chú trọng lựa chọn, phân công cán bộ, công chức thực hiện nhiệm vụ kiểm soát TTHC .
Bài, ảnh: Hoài Thu
Ý kiến bạn đọc (0)