Tín hiệu tích cực từ các khu du lịch
Đồng loạt khởi động
Để thích ứng với việc mở cửa lại du lịch, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, khu, điểm du lịch đã quan tâm xúc tiến, quảng bá, áp dụng chính sách ưu đãi để hút khách. Đơn cử Khu du lịch tâm linh, sinh thái Tây Yên Tử (Sơn Động), vào những ngày nghỉ cuối tuần gần đây, trung bình mỗi ngày đón từ 1,5 đến 2 nghìn khách (phần lớn đi theo đoàn).
Du khách thăm chùa Vĩnh Nghiêm (Yên Dũng). Ảnh Hoàng Tuấn. |
Trong đó có nhiều khách ở các tỉnh, thành phố lân cận. Hơn 3 tháng qua có khoảng 35 nghìn lượt khách tham quan, lượng khách tăng mạnh kể từ ngày 15/3. Đơn vị có kế hoạch phối hợp với một số cơ quan, đơn vị tổ chức xúc tiến, quảng bá văn hóa, ẩm thực, các khu, điểm du lịch, thắng cảnh của Bắc Giang; dự kiến giảm giá vé cho khách từ 20-30% dịp nghỉ lễ 30/4.
Bà Nguyễn Thị Kim Ngân, Giám đốc vận hành Khu du lịch cho biết, để tạo điểm nhấn thu hút du khách, mới đây, đơn vị đã trình phương án ý tưởng điều chỉnh quy hoạch của dự án Khu du lịch tâm linh, sinh thái Tây Yên Tử và được UBND tỉnh nhất trí, hiện đang xin ý kiến Thường trực Tỉnh ủy.
Theo phương án ý tưởng, nơi đây sẽ có công viên phật giáo kỳ quan thế giới gồm 7-10 công trình mô hình thu nhỏ, có sa bàn con đường hoằng dương phật pháp của Phật hoàng Trần Nhân Tông; làm cầu kính lớn và kim tiên điện trên núi. Ngoài ra còn một số hạng mục: Hồ nước lớn có sân khấu thực cảnh ngoài trời để phục vụ các vở diễn liên quan đến cuộc đời Phật hoàng Trần Nhân Tông; khách sạn từ 2-4 sao phục vụ khách.
Ở các điểm du lịch, danh lam thắng cảnh, cơ sở tín ngưỡng và một số điểm vui chơi như bản Ven (Yên Thế), Khe Rỗ (Sơn Động), hồ Cấm Sơn (Lục Ngạn); đền Xương Giang, phim trường Đa Mai (TP Bắc Giang); chùa Vĩnh Nghiêm, thiền viện Trúc Lâm Phượng Hoàng, sân golf (Yên Dũng); chùa Bổ Đà (Việt Yên); cây Dã hương nghìn tuổi (Lạng Giang) vào ngày nghỉ cuối tuần, khách tới tham quan, vãn cảnh cũng nhộn nhịp hơn trước.
Theo đại diện quản lý sân golf Yên Dũng, trung bình mỗi tuần có khoảng 1 nghìn khách đến chơi golf, trong đó có nhiều chuyên gia nước ngoài đang làm việc ở các khu công nghiệp của tỉnh Bắc Giang và Bắc Ninh. Đơn vị đang tôn tạo cảnh quan (trồng cây, tỉa cỏ) để tạo không gian hấp dẫn du khách. Ở khu du lịch Khe Rỗ, thác Ba Tia (Sơn Động), dịp này, nhiều đoàn khách (chủ yếu là giới trẻ) cũng đến trải nghiệm, tham quan. Đáng chú ý, Khu du lịch sinh thái Suối Mỡ (Lục Nam), từ 1/4 đến nay, khách bắt đầu tấp nập.
Ông Dương Văn Học, Trưởng Ban Quản lý khu du lịch cho biết: Từ ngày 15/3 đến nay, vào thứ Bảy, Chủ nhật, mỗi ngày có khoảng 2 nghìn khách tới vãn cảnh. Nhận định dịp lễ 30/4, 1/5 và Lễ hội Suối Mỡ (mùng Một tháng Tư Âm lịch), lượng khách đến đây sẽ tăng mạnh, đơn vị tăng cường nhân lực phục vụ, phối hợp với lực lượng chức năng làm tốt công tác vệ sinh môi trường; bảo đảm an ninh trật tự và phòng, chống cháy nổ.
Tăng cường liên kết
Mở cửa du lịch hoàn toàn, kết hợp với tình hình dịch Covid-19 được kiểm soát tốt, tỷ lệ người dân tiêm vắc-xin phòng dịch mũi 3 cao khiến nhu cầu đi du lịch bằng đường hàng không tăng. Theo đó, hoạt động kinh doanh của các công ty lữ hành cũng sôi động. Tìm hiểu tại Công ty TNHH Thương mại Du lịch Quốc tế Đình Anh, Công ty TNHH Đầu tư phát triển Du lịch Quốc tế Tre Việt, Công ty TNHH Du lịch Nam Trường Sa; dịp này, số đoàn khách đặt tour, vé máy bay tăng mạnh.
Du khách tham quan hồ Cấm Sơn (Lục Ngạn). |
Vào cuối tuần, giá vé máy bay, giá tour, dịch vụ ăn uống ở các khách sạn, nhà hàng, ô tô đưa đón tăng từ 20-60% so với ngày thường; thậm chí giá vé máy bay đặt trước có chuyến tăng gấp đôi vào ngày cao điểm của tháng 5, 6, 7.
Ông Trần Văn Dũng, Giám đốc Chi nhánh Công ty TNHH Thương mại Du lịch Quốc tế Đình Anh cho biết: Năm 2021 và những tháng đầu năm 2022, dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, số ca mắc Covid-19 trong cộng đồng tăng cao, hầu hết các đoàn đặt tour đều hủy, hoãn. Tuy nhiên, khoảng 3 tuần trở lại đây, doanh nghiệp đã ký hợp đồng du lịch bằng đường hàng không với hơn 20 đoàn (mỗi đoàn từ 15-30 người).
Để quảng bá hình ảnh, kích cầu du lịch của Bắc Giang, cuối tháng 3 và trong tháng 4/2022, Trung tâm Thông tin và Xúc tiến du lịch Bắc Giang tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế VITM Hà Nội 2022, Ngày hội Du lịch TP Hồ Chí Minh và một số hoạt động quảng bá di sản văn hóa, hội nghị xúc tiến du lịch hưởng ứng năm du lịch quốc gia do tỉnh Quảng Nam đăng cai phối hợp Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức.
Tại đây, tỉnh Bắc Giang tham gia gian trưng bày giới thiệu về tiềm năng du lịch, những điểm đến hấp dẫn cùng các sản vật đặc sắc của tỉnh; các cuộc hội thảo, tọa đàm về liên kết, phục hồi, phát triển du lịch.
Ông Dương Hồng Cơ, Phó Giám đốc Sở VHTTDL Bắc Giang cho biết: Dự kiến đầu tháng 5/2022, Sở tổ chức chương trình khảo sát, giới thiệu các khu, điểm du lịch, vùng cây ăn quả trong vùng di tích, danh thắng Tây Yên Tử; hội thảo xây dựng sản phẩm du lịch đặc trưng của Bắc Giang tại Khu du lịch Suối Mỡ (Lục Nam). Dự kiến sẽ có nhiều chuyên gia, nhà quản lý, doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực ở trong và ngoài tỉnh tham dự.
Mặc dù có tín hiệu tích cực song để hoạt động du lịch phục hồi nhanh, một trong những vấn đề then chốt đó là cần tiếp tục tuyên truyền, quảng bá để thu hút, mời gọi các nhà đầu tư có tiềm lực đầu tư vào các khu, điểm du lịch nhằm tạo ra những sản phẩm đặc trưng, hấp dẫn du khách. Qua đó, giữ chân khách ở lại lâu hơn, sử dụng các dịch vụ (lưu trú, mua sắm, vui chơi, ăn uống) nhiều hơn, góp phần mang lại doanh thu, lợi nhuận cho đối tượng tham gia làm du lịch.
Năm 2022, tỉnh Bắc Giang đặt mục tiêu đón hơn 1 triệu lượt khách du lịch. Trong kế hoạch mở cửa lại hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh do UBND tỉnh ban hành cuối tháng 3/2022, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan tăng cường triển khai các hoạt động kích cầu du lịch, thu hút du khách; liên kết hợp tác; tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch trên các phương tiện thông tin đại chúng... |
Được biết, năm 2022, tỉnh Bắc Giang đặt mục tiêu đón hơn 1 triệu lượt khách du lịch. Trong kế hoạch mở cửa lại hoạt động du lịch trên địa bàn tỉnh do UBND tỉnh ban hành cuối tháng 3/2022, UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương, đơn vị liên quan tăng cường triển khai các hoạt động kích cầu du lịch, thu hút du khách; liên kết hợp tác; tuyên truyền, quảng bá, xúc tiến du lịch trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang thông tin điện tử, mạng xã hội.
Hướng dẫn, vận động các doanh nghiệp du lịch tái cấu trúc lại hoạt động quản lý phù hợp với từng thời điểm phục hồi phát triển kinh doanh du lịch.
Rà soát chất lượng cơ sở vật chất kỹ thuật, dịch vụ; đầu tư cải thiện, nâng cấp các khu vực xuống cấp; tăng cường, mở rộng hạ tầng kỹ thuật dịch vụ phục vụ khách. Chủ động tuyển dụng, đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực du lịch, bảo đảm chất lượng dịch vụ...
Bài, ảnh: Công Doanh
Ý kiến bạn đọc (0)