Thứ sáu, 31/05/2024
Bắc giang 25 °C / 25 - 31 °C
Hotline: +84.0204.3 856 624

An toàn giao thông
Chia sẻ:
icon
0.5 1.0 1.5

Tiếp tục kiềm chế vi phạm trật tự an toàn giao thông

Cập nhật: 12:35 ngày 24/04/2024

BẮC GIANG – Ngày 24/4, Ủy ban An toàn giao thông (ATGT) quốc gia tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc về đánh giá công tác quý I, triển khai nhiệm vụ quý II/2024. Đồng chí Nguyễn Văn Thắng, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ Giao thông - Vận tải, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban ATGT quốc gia chủ trì.

Các đại biểu dự tại điểm cầu Bắc Giang.

Tại điểm cầu Bắc Giang, đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải, Phó trưởng Ban ATGT tỉnh chủ trì.

Theo Ủy ban ATGT quốc gia, trong quý I/2024, tình hình trật tự ATGT có nhiều diễn biến phức tạp, nhu cầu đi lại của người dân tăng cao. Với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cùng hoạt động tích cực, trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương, tình hình trật tự ATGT cơ bản được bảo đảm.

Toàn quốc xảy ra 6.550 vụ tai nạn giao thông (TNGT), làm chết 2.723 người, bị thương 5.246 người. So với cùng kỳ năm 2023 tăng 1.194 vụ, tăng 1.847 người bị thương, giảm 484 người chết.

Qua thảo luận, các đại biểu chỉ ra một số nguyên nhân dẫn đến tình trạng trật tự ATGT còn có nhiều tồn tại, đó là ý thức chấp hành các quy định pháp luật của một bộ phận người tham gia giao thông, lái xe và chủ doanh nghiệp còn yếu kém. Lái xe vi phạm tốc độ, sai phần đường, làn đường cho phép... còn diễn ra phổ biến.

Cấp ủy, chính quyền và lực lượng chức năng ở một số địa phương nhận thức chưa đúng, thiếu quyết liệt trong chỉ đạo, còn tình trạng ỷ lại cho các lực lượng chức năng.

Nguồn kinh phí dành cho công tác bảo đảm trật tự ATGT còn hạn chế, nhất là kinh phí để thực hiện duy tu, bảo trì, khắc phục điểm đen về TNGT trên mạng lưới kết cấu hạ tầng giao thông

Trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, quý I xảy ra 81 vụ TNGT, làm chết 42 người, bị thương 51 người. So với cùng kỳ năm 2023 giảm 15 vụ, giảm 14 người chết và giảm 9 người bị thương.

Lực lượng cảnh sát giao thông toàn tỉnh phát hiện, xử lý gần 24 nghìn trường hợp vi phạm, tạm giữ gần 12,5 nghìn phương tiện, tước giấy phép lái xe có thời hạn đối với hơn 9,6 nghìn trường hợp, thu nộp ngân sách nhà nước gần 70,4 tỷ đồng. Trong đó tập trung xử lý theo các chuyên đề như vi phạm nồng độ cồn, tốc độ, quá khổ, quá tải…

Về nhiệm vụ quý II, đồng chí Nguyễn Văn Thắng đề nghị Ủy ban ATGT quốc gia phối hợp với các bộ, ngành, địa phương tổ chức làm việc chuyên sâu về những vấn đề nổi cộm trong công tác bảo đảm trật tự ATGT. Trên cơ sở đó tham mưu, kiến nghị, đề xuất các giải pháp phù hợp với tình hình mới theo hướng tiếp tục kiềm chế vi phạm trật tự ATGT.

Ủy ban ATGT quốc gia cùng Bộ Giao thông - Vận tải tiếp tục xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, chính sách về ATGT. Thực hiện đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp về bảo đảm trật tự ATGT và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2022-2025. Thường xuyên kiểm soát tải trọng phương tiện; tăng cường xử lý điểm đen, điểm tiềm ẩn TNGT.

Đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về ATGT gắn với chủ đề của Năm ATGT 2024 “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn” nhằm nâng cao ý thức tự giác chấp hành pháp luật và xây dựng văn hóa giao thông an toàn của người dân, doanh nghiệp.

Lực lượng cảnh sát giao thông tiếp tục đổi mới mạnh mẽ phương thức hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm về trật tự ATGT; tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ. Sử dụng triệt để các thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ, hệ thống camera giám sát để ghi hình, phát hiện xử lý vi phạm và quản lý công tác tuần tra, kiểm soát bảo đảm công khai, minh bạch.

Tập trung xử lý các hành vi vi phạm là nguyên nhân chủ yếu gây ra TNGT, trong đó tiếp tục đẩy mạnh kiểm soát, kiên quyết xử lý vi phạm nồng độ cồn, ma túy, tốc độ, chở quá tải trọng, cơi nới thành, thùng...

Ban ATGT các tỉnh, TP khẩn trương xây dựng và ban hành kế hoạch chuyên đề tuyên truyền, vận động gắn với giám sát thực hiện nhiệm vụ bảo đảm trật tự ATGT và chủ đề năm ATGT. Phối hợp với chính quyền các cấp và các cơ quan quản lý chuyên ngành xử lý nghiêm những trường hợp vi phạm hành lang ATGT đường bộ, đường sắt.

Tăng cường kiểm tra việc chấp hành các quy định về bảo đảm trật tự ATGT đối với hoạt động kinh doanh vận tải đường bộ, đường thuỷ nội địa. Rà soát, điều chỉnh phương án tổ chức giao thông, bổ sung biển báo, thiết bị báo hiệu đường bộ; ưu tiên sử dụng nguồn kinh phí bảo trì đường bộ để khắc phục các “điểm đen”, điểm tiềm ẩn TNGT.

Tin, ảnh: Quốc Phương

Chia sẻ:
tiep-tuc-kiem-che-vi-pham-trat-tu-an-toan-giao-thong-115758.bbg

Ý kiến bạn đọc (0)

Bình luận của bạn...