Tân Yên: Chỉ đạo quyết liệt, nâng chất lượng cải cách hành chính
BẮC GIANG - Xác định cải cách hành chính (CCHC) là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thúc đẩy phát triển KT-XH, bảo đảm tính công khai, minh bạch trong giải quyết công việc, thời gian qua, huyện Tân Yên đã tập trung thực hiện với nhiều giải pháp quyết liệt.
Nhiều mô hình mới
Ngay từ đầu năm, Chủ tịch UBND huyện phát động phong trào thi đua chung tay CCHC trong toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trên địa bàn. Kết quả thực hiện nhiệm vụ CCHC là một trong những căn cứ để xếp loại thi đua cuối năm, qua đó đã có nhiều sáng kiến, cách làm mới được triển khai, góp phần nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).
Cán bộ bộ phận một cửa huyện Tân Yên tiếp nhận hồ sơ của công dân đặt lịch hẹn trước qua hệ thống trực tuyến. |
Đơn cử như UBND xã Phúc Hòa triển khai sáng kiến “Ngày thứ Hai ký nhanh”. Theo ông Ngô Văn Tiệp, Chủ tịch UBND xã, vào ngày đầu tuần, lượng công dân đến giao dịch lớn, trong khi xã thường có lịch họp cán bộ, công chức để triển khai công việc. Để thuận tiện cho bà con, xã bố trí cán bộ, lãnh đạo trực tại bộ phận một cửa; các hồ sơ TTHC cơ bản trả ngay, không để người dân phải chờ đợi. Nhờ đó, tỷ lệ hồ sơ trả trước và đúng hạn đạt hơn 99%. Bên cạnh đó, xã chú trọng chấn chỉnh cán bộ, công chức (CBCC) về thực hiện văn hóa công sở, định kỳ hằng tháng khảo sát sự hài lòng của người dân đối với CBCC bằng hình thức đánh giá phiếu điện tử. Điều đáng ghi nhận là tỷ lệ công dân đánh giá mức độ “rất hài lòng” đạt 100%.
Từ đầu năm đến nay, bộ phận một cửa hai cấp huyện Tân Yên tiếp nhận khoảng 18,55 nghìn hồ sơ, tỷ lệ hồ sơ trả trước và đúng hạn đạt hơn 99%. |
Trung bình mỗi tháng, bộ phận một cửa UBND huyện Tân Yên tiếp nhận khoảng 800 hồ sơ TTHC của tổ chức, công dân. Từ đầu tháng 5/2024, UBND huyện triển khai dịch vụ đăng ký đặt hẹn trực tuyến tại bộ phận một cửa. Công dân có nhu cầu nộp hồ sơ truy cập vào đường link đăng ký trên Cổng thông tin điện tử UBND huyện tại địa chỉ tanyen.bacgiang.gov.vn; hoặc vào trang zalo OA bộ phận một cửa huyện; điền thông tin theo biểu mẫu có sẵn. Công chức Văn phòng HĐND - UBND huyện tiếp nhận thông tin trên hệ thống và phối hợp với cán bộ tiếp nhận, trả kết quả các lĩnh vực được công dân đăng ký giải quyết. Anh Nguyễn Văn Sơn ở xã Liên Sơn đến làm thủ tục đăng ký kinh doanh cho biết: “Nhờ đặt lịch làm việc trước qua hệ thống đặt trực tuyến nên khi tôi đến, các thủ tục được hoàn thành nhanh chóng”.
Ngoài ra còn một số mô hình mới về CCHC được áp dụng trong thời gian qua như “Sử dụng biên lai điện tử” ở xã Việt Lập được đồng bộ với cơ quan thuế giúp UBND xã quản lý, tra cứu biên lai thuận tiện, thực hiện thanh quyết toán thuế nhanh chóng. Hay “Thứ Sáu không chờ” ở xã Liên Sơn, các tổ chức, công dân liên hệ tại bộ phận một cửa sẽ được công chức chuyên môn UBND xã tiếp nhận hồ sơ, nếu đầy đủ thành phần theo quy định sẽ thực hiện trả kết quả ngay sau khi tiếp nhận, góp phần nâng cao chất lượng công tác CCHC trên địa bàn.
Đầu tư hạ tầng, siết chặt kỷ cương
Nhận thức rõ vai trò của bộ phận một cửa, huyện Tân Yên quan tâm bố trí cán bộ có năng lực và tập trung nguồn lực đầu tư cơ sở vật chất, ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động. Năm 2023, huyện bố trí gần 3,9 tỷ đồng để trang bị hạ tầng công nghệ thông tin tại bộ phận một cửa hai cấp. Tại các xã, thị trấn, việc đầu tư cơ sở vật chất cũng được quan tâm. Từ một xã có khu làm việc bộ phận một cửa nhỏ hẹp, không đáp ứng yêu cầu, cuối năm 2023, xã Tân Trung đầu tư kinh phí cải tạo, mở rộng diện tích lên 60 m2.
Cùng đó, xã quan tâm nâng cấp đường truyền Internet riêng cho bộ phận một cửa; trang bị đủ máy vi tính, máy scan và lắp đặt wifi miễn phí phục vụ nhân dân; cử cán bộ tham gia các lớp bồi dưỡng, tập huấn về số hóa hồ sơ. Bà Hà Thị Thúy Hằng, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết: "Để nâng cao tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến, xã yêu cầu các tổ chức chính trị, xã hội bố trí cán bộ trực hỗ trợ, giúp đỡ nhân dân nộp hồ sơ qua Cổng Dịch vụ công; đẩy mạnh tuyên truyền thông qua tổ công nghệ số cộng đồng, nhóm zalo. Hiện tỷ lệ nộp hồ sơ trực tuyến tại xã đạt hơn 60%, cao hơn chỉ tiêu đề ra”.
Huyện duy trì việc kiểm tra công vụ đột xuất. Từ đầu năm đến nay, tổ công tác của huyện kiểm tra 100% xã, thị trấn, 12/12 cơ quan chuyên môn. Qua đó chỉ ra những hạn chế, đồng thời hướng dẫn, yêu cầu khắc phục. Khi kiểm tra ở bộ phận một cửa xã Lan Giới và xã Đại Hóa phát hiện tình trạng cập nhật hồ sơ giải quyết TTHC của cán bộ chưa kịp thời, huyện đã yêu cầu kiểm điểm nghiêm túc; có giải pháp khắc phục. Ngay sau đó, các xã đã họp rút kinh nghiệm, xác định nguyên nhân và bố trí thêm cán bộ hỗ trợ ở thời điểm nhiều hồ sơ.
Mặc dù đạt được kết quả đáng ghi nhận song một số tiêu chí hiện nay của huyện Tân Yên chưa đạt như: Tỷ lệ hồ sơ giải quyết TTHC đúng và trước hạn ở cấp xã; tỷ lệ hồ sơ giải quyết qua dịch vụ bưu chính công ích cấp huyện; tỷ lệ TTHC có giao dịch thanh toán trực tuyến ở cấp huyện hiện tại mới đạt 22,89% (kế hoạch giao 70%). Để khắc phục tình trạng này, theo đồng chí Ngô Quốc Hưng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND huyện, thời gian tới, UBND huyện tiếp tục nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông.
Tiếp tục rà soát, đánh giá TTHC, đề xuất phương án đơn giản hóa, cắt giảm thời gian giải quyết TTHC; tăng cường kiểm tra công vụ và kiểm tra đột xuất để kịp thời chấn chỉnh ý thức chấp hành kỷ luật công vụ. Trước mắt, UBND huyện sẽ tổ chức đánh giá tình hình thực hiện sáng kiến, mô hình CCHC đã đăng ký và triển khai áp dụng từ đầu năm 2024 đến nay. Tiếp tục phát động đăng ký các mô hình sáng kiến nhằm nâng cao hiệu quả công tác CCHC trên địa bàn huyện. Đồng thời tăng cường các giải pháp để tổ chức thực hiện hoàn thành các tiêu chí. Phấn đấu tiếp tục xếp trong nhóm 5 huyện, thị xã, thành phố dẫn đầu về chỉ số CCHC, chỉ số hài lòng của người dân, tổ chức đối với việc phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước.
Ngọc Anh
Ý kiến bạn đọc (0)